Thành công bước đầu của quá trình chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng ghi đậm dấu ấn của bà Đỗ Nguyệt Ánh-người đã truyền ngọn lửa nhiệt huyết, tạo nên sự đột phá trong mọi hoạt động của tổng công ty.

Muôn trùng khó khăn

52 năm xây dựng và trưởng thành, Tổng công ty Điện lực miền Bắc là cái nôi của ngành điện Việt Nam. Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng là điểm sáng của ngành điện trong hành trình điện khí hóa nông thôn; cung cấp đủ điện cho 27 tỉnh, thành phố phía Bắc với sản lượng điện thương phẩm nhiều năm liền luôn đạt ở 2 con số, tăng trưởng điện thương phẩm cao nhất trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tổng công ty cũng là đơn vị quản lý vận hành lưới điện 110 kV và lưới trung, hạ áp có quy mô lớn nhất Tập đoàn Điện lực Việt Nam…

Thế nhưng, song hành với bề dày thành tựu đó là không ít khó khăn, thách thức trên hành trình đổi mới, phát triển, nhất là công tác ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. Là cái nôi của ngành điện, nên nhiều tài sản của Tổng công ty Điện lực miền Bắc được đầu tư từ rất lâu năm với công nghệ cũ, không đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khi ứng dụng công nghệ thông tin; nhiều tài sản được tiếp nhận từ các tổ chức ngoài ngành điện với hệ thống lưới điện cũ kỹ, không đạt các yêu cầu về kỹ thuật vận hành…

Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Chủ tịch Hồi đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc điều hành phiên họp.

Bên cạnh đó, địa bàn hoạt động của Tổng công ty trải rộng trên 27 tỉnh, thành phố phía Bắc, từ đồng bằng ven biển đến trung du, miền núi, hải đảo; miền Bắc cũng là khu vực hứng chịu nhiều hình thái thời tiết cực đoan như nắng nóng, mưa bão, lũ lụt, băng giá, gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, vận hành, kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Hơn 74,5% khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc thuộc khu vực nông thôn, miền núi, chưa có thói quen sử dụng, trải nghiệm các ứng dụng số cũng là thách thức không nhỏ của Tổng công ty trên lộ trình số hóa. 

Bà Đỗ Nguyệt Ánh chia sẻ, trong các Tổng công ty phân phối thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có thể nói Tổng công ty Điện lực miền Bắc là đơn vị gặp khó khăn lớn nhất trong quá trình chuyển đổi số. Thế nhưng nếu vì khó mà chùn bước, nếu vì khó mà không thực hiện nhanh, ngành điện miền Bắc sẽ chậm chân trong việc cải tổ chính bản thân mình cũng như chậm chân trong việc cung cấp những dịch vụ, trải nghiệm cho khách hàng.

Có thể thấy, với vị trí là người thuyền trưởng của Tổng công ty, bà Đỗ Nguyệt Ánh đã thẳng thắn nhìn nhận vị thế của Tổng công ty trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói riêng, trong khu vực nói chung, để từ đó cùng với ban lãnh đạo tổng công ty quyết tâm đột phá.

Tiên phong, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành

“Nữ tư lệnh” của Tổng công ty Điện lực miền Bắc xác định, yếu tố thành công để làm nên chuyển đổi số là người đứng đầu phải vào cuộc. Người đứng đầu phải trực tiếp tìm hiểu, chịu trách nhiệm và hiểu rõ cần chuyển đổi số ở lĩnh vực nào, vướng mắc ở đâu để có những quyết định kịp thời. 

Ban lãnh đạo Tổng công ty đã xây dựng một kế hoạch, chương trình hành động, với những đường hướng, mục tiêu, lộ trình cụ thể. Một hệ thống các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số cũng đã được ban hành mang tính chất tổng thể, không chỉ dừng lại ở các giải pháp về công nghệ, mà còn là các giải pháp về quy trình, nhân lực, truyền thông cũng như các giải pháp về chuyển đổi tư duy… “Giờ đây, ở Tổng công ty Điện lực miền Bắc việc chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở giấy tờ, ở kế hoạch, ở truyền thông với những bài báo về chuyển đổi số, mà chuyển đổi số đã trở thành hoạt động hằng ngày của tổng công ty”, bà Đỗ Nguyệt Ánh nhấn mạnh.

Với sự nỗ lực không biết mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã số hóa thành công quy trình tài chính kế toán và kinh doanh – dịch vụ khách hàng. Đây là mốc son quan trọng, đánh dấu thành công đầu tiên của tổng công ty trong lộ trình chuyển đổi số. Đặc biệt, từ một đơn vị còn nhiều hạn chế trong ứng dụng công nghệ số, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã trở thành đơn vị tiên phong của tập đoàn trong số hóa quy trình nghiệp vụ.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh nhận quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Đánh giá về thành tựu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam Dương Quang Thành nhấn mạnh, tài chính kế toán và kinh doanh - dịch vụ khách hàng, là hai 2 lĩnh vực cơ bản quan trọng của các đơn vị thuộc khối phân phối. Tổng công ty đã chọn đúng điểm, đúng lĩnh vực để đột phá trong công tác chuyển đổi số và thể hiện sự hưởng ứng tích cực tham gia thực hiện kế hoạch tổng thể chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đặc biệt, ông Dương Quang Thành đánh giá cao sự đổi mới tư duy của người đứng đầu tổng công ty trong chuyển đổi số. 

Có thể khẳng định, sự thay đổi về nhận thức, tư duy của đội ngũ đứng đầu tổng công ty, vai trò của “nữ tư lệnh” Đỗ Nguyệt Ánh đặc biệt quan trọng. Giữ cương vị Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc từ tháng 7-2019 và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc từ tháng 8-2021, với sự quyết liệt, tư duy sáng tạo, đổi mới, bà đã thực sự thổi một luồng sinh khí mới vào hoạt động chỉ đạo, điều hành của Tổng công ty. Kế thừa những thành tựu mà các thế hệ đi trước đã đạt được, bà cùng ban lãnh đạo đã phân tích, thẳng thắn nhìn rõ những hạn chế, những điểm yếu của tổng công ty, các đơn vị để từ đó có những giải pháp, chỉ tiêu, lộ trình cụ thể hàng tháng, hàng quý, từng bước dẫn dắt Tổng công ty chuyển mình mạnh mẽ.

Tại lễ nhận nhiệm vụ Chủ tịch hội đồng thanh viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc, bà Đỗ Nguyệt Ánh đặt ra mục tiêu, sẽ cùng ban lãnh đạo xây dựng Tổng công ty Điện lực miền Bắc trở thành tổng công ty phân phối và kinh doanh điện năng hàng đầu ở Việt Nam, tiến tới ngang tầm các công ty điện lực hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Còn trong lộ trình chuyển đổi số, EVNNPC đặt mục tiêu trở chuyển đổi số thành công vào năm 2022 và vận hành trong không gian số từ năm 2023. 

Bài, ảnh: KIM NGÂN