Vừa qua, VCCI phối hợp cùng Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã tổ chức buổi gặp gỡ các Đoàn đại biểu Quốc hội để trao đổi thông tin về các dự án đầu tư giao thông đường bộ Việt Nam theo hình thức PPP. Đồng điều hành buổi gặp gỡ, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhận định, 3 vấn đề cần phải tháo gỡ đối với dự án PPP, trước hết, bảo đảm sự bình đẳng giữa cơ quan Nhà nước và nhà đầu tư; thay đổi cơ chế, chính sách ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án và cơ chế chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước và nhà đầu tư chưa bảo đảm bình đẳng.

leftcenterrightdel
Đại diện VCCI và VARSI gặp gỡ, trao đổi thông tin về dự án PPP với các Đoàn đại biểu Quốc hội.

TS Vũ Tiến Lộc cho rằng, để các nhà đầu tư yên tâm trở thành đối tác thì cơ quan Nhà nước cần đảm bảo nguyên tắc bình đẳng và hài hòa lợi ích các bên. Thực tế chỉ cơ quan nhà nước mới được quyền yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện đúng các cam kết về tiến độ, về chất lượng… Nếu nhà đầu tư không thực hiện đúng sẽ bị xử lý vì vi phạm hợp đồng. Ở chiều ngược lại, khi cơ quan nhà nước không thực hiện đúng cam kết, làm ảnh hưởng đến dự án, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, ngân hàng thì chưa có chế tài xử lý. Có trường hợp, phần vốn tham gia của Nhà nước chưa thực hiện theo cam kết, mức phí sử dụng đường bộ không được điều chỉnh theo lộ trình cam kết làm ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án. Những năm gần đây, các chính sách, quy định pháp luật thường xuyên thay đổi gây rủi ro cao trong quá trình đầu tư, ảnh hưởng xấu đến việc thúc đẩy đầu tư dài hạn.

Lãnh đạo VCCI kiến nghị, Nhà nước cần sớm giải quyết các cam kết, tồn tại cũ của các dự án đã triển khai, đồng thời hoàn thiện hệ thống pháp lý bình đẳng, phù hợp với thực tiễn. Trong đó, tập trung thực hiện đúng các cam kết của cơ quan nhà nước, bảo đảm các quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư nhằm tránh các hệ lụy và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng tham gia các dự án mới. Cần sớm xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), trong đó làm rõ quy định về việc chia sẻ rủi ro cho dự án đã và đang thực hiện để xử lý các tồn tại do việc thay đổi chính sách pháp luật hoặc cơ quan nhà nước không thực hiện đúng cam kết của hợp đồng.

leftcenterrightdel
Thi công đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, một trong các dự án PPP về giao thông đang triển khai.

Tham gia ý kiến về vấn đề này, PGS, TS Trần Đình Thiên - Thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: Chúng ta không bàn đến lợi ích kinh tế Nhà nước với doanh nghiệp hay ngân hàng với doanh nghiệp. Phải đứng trên tinh thần vì lợi ích chung để xử lý. Đây là câu chuyện thay đổi cách tiếp cận để giải quyết ách tắc cơ chế. Theo PGS, TS Trần Đình Thiên, tín hiệu đáng mừng là tại dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Nhà nước đã quyết định để cho doanh nghiệp Việt Nam thực hiện. Điều đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam lớn lên bằng những dự án lớn. Cùng với tạo cơ hội cũng cần tạo điều kiện để khuyến khích và phát huy khả năng của doanh nghiệp Việt Nam.

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG