Đây là 3 dự án được chuyển đổi phương thức đầu tư từ hợp tác công-tư (PPP) sang đầu tư công theo nghị quyết của Quốc hội. Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư đối với 3 dự án này, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư. Ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết: “Xác định mục tiêu phải đẩy nhanh mọi thủ tục để đáp ứng tiến độ khởi công các dự án được chuyển đổi theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, Bộ GTVT đã thường xuyên tổ chức họp kiểm điểm tiến độ công việc để kịp thời đưa ra các chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; quán triệt các cơ quan, đơn vị, Ban QLDA thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong quá trình tổ chức triển khai các dự án”.

Cũng theo ông Nguyễn Duy Lâm, để bảo đảm tiến độ, ngay thời điểm Chính phủ đề xuất Quốc hội chủ trương chuyển đổi đối với 3 dự án, Bộ GTVT đã chủ động lên kế hoạch, huy động đội ngũ cán bộ chủ chốt, có kinh nghiệm của các cơ quan, đơn vị tham mưu, các ban quản lý dự án (QLDA) tập trung thời gian kể cả ngày nghỉ và ngoài giờ, khẩn trương tiến hành rà soát, chuẩn bị điều chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan. Ngay sau khi Quốc hội, Chính phủ có nghị quyết chuyển đổi hình thức đầu tư, Bộ GTVT đã kịp thời thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu bảo đảm tuân thủ trình tự và quy định pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng, pháp luật về đấu thầu.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác lựa chọn nhà thầu, yêu cầu phải bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả. Việc lựa chọn được các nhà thầu thực sự đáp ứng được năng lực, có kinh nghiệm chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng và tiến độ thi công các dự án.

Các đơn vị của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn-Binh đoàn 12 tham gia thi công dự án Cam Lộ - La Sơn trên tuyến cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Từ khi phát hành hồ sơ mời thầu vào ngày 6-8 đến ngày 4-9-2020, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 gồm 5 gói thầu xây lắp, có 60 đơn vị mua hồ sơ mời thầu (HSMT) với tổng số 140 bộ HSMT. Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với 4 gói thầu xây lắp, có 61 nhà thầu mua 140 bộ HSMT. Dự án Phan Thiết - Dầu Giây với 4 gói thầu xây lắp có 32 đơn vị mua 74 bộ HSMT. Trong đó, 10/13 gói thầu có từ 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu. 3/13 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu, để bảo đảm minh bạch và tăng thêm số lượng đơn vị tham gia dự thầu, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các Ban QLDA hoàn thiện thủ tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày với các gói thầu này (đóng thầu vào 14 giờ ngày 14-9-2020).

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết: “Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Tổ chuyên gia đấu thầu tổ chức đánh giá các hồ sơ dự thầu bảo đảm công bằng, minh bạch, chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu. Đối với mỗi dự án, quyết tâm khởi công xây dựng tối thiểu 1 gói thầu vào cuối tháng 9-2020, các gói thầu còn lại trong tháng 10-2020”.

Bên cạnh đó, để bảo đảm mọi điều kiện cần thiết cho công tác thi công, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, Bộ GTVT luôn phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng, công địa sạch cho các nhà thầu, tránh tình trạng “xôi đỗ” gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng hiệu quả trong thi công. Bộ GTVT cũng chủ động có văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đề nghị tham gia phối hợp từ đầu nhằm giám sát, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản.

MẠNH HƯNG