Theo đó, tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được xác định nguyên giá, giá trị còn lại, tính hao mòn gồm bến cảng, bến phao; trụ sở, cơ sở dịch vụ, kho, bãi, nhà xưởng và các công trình phụ trợ khác trong khu vực bến cảng; hệ thống thông tin giao thông, thông tin liên lạc và hệ thống điện, nước trong khu vực bến cảng; hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); đê chắn sóng, đê chắn cát, kè hướng dòng, kè bảo vệ bờ; luồng hàng hải, vùng đón trả hoa tiêu, vùng kiểm dịch; khu chuyển tải, khu neo đậu, khu tránh, trú bão trong vùng nước cảng biển; các tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải khác.

 Ảnh minh họa: thoibaotaichinhvietnam.vn

Thông tư cũng nêu rõ, tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được xác định là tài sản cố định khi tài sản sử dụng độc lập được xác định là một tài sản; hoặc một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một hay một số chức năng nhất định mà nếu thiếu bất kỳ một bộ phận nào trong đó thì cả hệ thống không thể hoạt động được, thì hệ thống đó được xác định là một tài sản.

Trường hợp một hệ thống được giao cho nhiều cơ quan quản lý tài sản thì phần tài sản được giao cho từng cơ quan quản lý là một tài sản. Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được xác định là tài sản cố định khi thỏa mãn đồng thời 2 tiêu chuẩn: Có thời gian sử dụng từ 1 năm trở lên; có nguyên giá từ 30.000.000 đồng trở lên.

Thông tư cũng đưa ra những quy định rất rõ ràng về tính khấu hao hao mòn của tài sản. Theo đó, đối với tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải không còn nhu cầu sử dụng nhưng chưa tính đủ hao mòn theo quy định, cơ quan quản lý tài sản tiếp tục thực hiện quản lý, theo dõi, bảo quản tài sản và tính hao mòn theo quy định tại Thông tư này cho đến khi được xử lý.

Đối với tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải đã tính đủ hao mòn nhưng vẫn tiếp tục sử dụng được, cơ quan quản lý tài sản tiếp tục thực hiện quản lý, sử dụng, theo dõi, bảo quản tài sản theo quy định hiện hành và không phải tính hao mòn.

Theo Thông tư, trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải đã tính đủ hao mòn nhưng sau đó thuộc trường hợp thay đổi nguyên giá thì phải tính hao mòn theo quy định cho thời gian sử dụng còn lại (nếu có) sau khi thay đổi nguyên giá.

Thông tư cũng nêu rõ, trường hợp cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải, cơ quan quản lý tài sản tiếp tục thực hiện quản lý, theo dõi và tính hao mòn tài sản theo quy định trong thời gian cho thuê quyền khai thác tài sản.

Ngoài ra, trường hợp chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải, trong thời gian chuyển nhượng, cơ quan quản lý tài sản (bên chuyển nhượng) có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của bên nhận chuyển nhượng theo quy định của pháp luật và hợp đồng chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản. Đồng thời, không thực hiện tính hao mòn tài sản và phải tiếp tục theo dõi nguyên giá tài sản đã hạch toán tại thời điểm chuyển nhượng trên sổ kế toán và trình bày trên thuyết minh báo cáo tài chính theo quy định của chế độ kế toán hiện hành.

Cùng với đó, trường hợp sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải hiện có để tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trong thời gian bàn giao tài sản cho nhà đầu tư thực hiện dự án, cơ quan quản lý tài sản có trách nhiệm theo dõi, báo cáo phần tài sản được sử dụng để tham gia dự án trong quá trình giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Không thực hiện tính hao mòn tài sản và phải tiếp tục theo dõi nguyên giá tài sản đã hạch toán tại thời điểm bàn giao tài sản cho nhà đầu tư thực hiện dự án và trình bày trên thuyết minh báo cáo tài chính theo quy định của chế độ kế toán hiện hành.

Thông tư của Bộ Tài chính quy định rõ, việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải phải được thực hiện mỗi năm một lần vào ngày 31-12, trước khi khóa sổ kế toán.

TẠ TUẤN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.