Anh hùng LLVT nhân dân Phan Văn Quý, đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An: Cần xây dựng Luật Công nghiệp quốc phòng

QĐND - Trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, chúng ta đã có Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng ban hành năm 2008. Luật Quốc phòng năm 2005 cũng có Chương IV quy định về công nghiệp quốc phòng. Tuy nhiên, những quy định nói trên chưa đáp ứng hết được một số yêu cầu về phát triển của nền công nghiệp quốc phòng từng bước hiện đại theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013. Gần đây, chúng ta đã chứng kiến tình hình thế giới ngày càng có những biến động khôn lường, đất nước ta nằm ở vị trí địa lý quan trọng, nên sẽ không thể tránh khỏi những biến động khi có xung đột quân sự xảy ra. Trên chiến trường, cần phải tính đến sự khắc chế của các trang thiết bị, vũ khí quân sự.

Đại biểu Phan Văn Quý.

 

Hiện nay, ở một số nước như Ấn Độ, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a... đã áp dụng công nghệ chế tạo các loại vũ khí và phương tiện kỹ thuật quân sự hiện đại của nhiều trường phái quân sự khác nhau và tiến tới từng bước chuyển giao công nghệ các trường phái quân sự này. Do vậy, Việt Nam cũng cần tham khảo và nghiên cứu trong điều kiện của nước ta hiện nay bước đi nhanh và giảm thiểu chi phí tối đa là hợp tác liên doanh, liên kết với các đối tác có tiềm lực và công nghệ quân sự tiên tiến để phát triển công nghiệp quốc phòng. Để tạo khung pháp lý thuận lợi cho việc huy động các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, thì việc xây dựng Luật Công nghiệp quốc phòng thay cho Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng là cần thiết và nên đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII của Quốc hội. Phú Quý (ghi)

Đại tá Nguyễn Văn Minh, đại biểu Quốc hội đoàn Bắc Kạn: Nên quy định rõ trách nhiệm kiểm soát việc xuất nhập cảnh 

Đại tá Nguyễn Văn Minh.

 

Tôi cơ bản nhất trí với dự thảo Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam đã trình Quốc hội, nhưng có một số ý kiến bổ sung cụ thể như sau:

Tại Khoản 1, Điều 3 quy định người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam có quốc tịch người nước ngoài và người không có quốc tịch. Vấn đề đặt ra đối với người có hai quốc tịch, nghĩa là vừa có quốc tịch nước ngoài, vừa có quốc tịch Việt Nam. Theo quy định Luật Quốc tịch và trên thực tế người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã nhập quốc tịch ở nước ngoài nhưng chưa thôi quốc tịch Việt Nam không phải là ít. Do đó, cần bổ sung thêm đối tượng này vào trong giải thích từ ngữ của luật.

Về thu hồi, hủy bỏ giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam đề nghị bổ sung quy định thu hồi, hủy bỏ giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam trong trường hợp người nước ngoài giả mạo giấy tờ, cố ý làm sai sự thật, để được cấp giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú.

Với các quy định trách nhiệm về quản lý nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh của người nước ngoài tại Việt Nam, Chương VII đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét giao cụ thể trách nhiệm quản lý nhà nước cho Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao với việc xuất, nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam theo hướng giao Bộ Công an chủ trì chịu trách nhiệm quản lý về công tác nhập cảnh, cấp phép nhập cảnh và đảm bảo an ninh nội địa. Còn Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm kiểm soát việc xuất nhập cảnh tại cửa khẩu, đồng thời quy định các nhiệm vụ của Bộ Ngoại giao quản lý nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh của người nước ngoài tại Việt Nam. Hằng Nga (ghi)