Quá trình lựa chọn, đàm phán với các nhà thầu chặt chẽ, minh bạch

Ngay sau khi Hợp đồng EPC có hiệu lực, LILAMA đã triển khai lập Hồ sơ yêu cầu (HSYC) cho gói thầu M05-FGD gửi chủ đầu tư để góp ý. Trên cơ sở góp ý của chủ đầu tư về nội dung của HSYC, LILAMA đã phê duyệt HSYC và ngày 5-8-2015 phát hành HSYC tới các nhà thầu phụ đã được phê duyệt là Alstom, Hamon Reseach-Cottrell Gmb (Hamon), KC-Cottrell Co., Ltd (KC-Cottrell), Mitsubishi Hitachi Power System, Co.Ltd (MHPS) và Kawasaki Heavy Industries, Co.Ltd (KHI). Đến thời điểm đóng thầu (ngày 14-9-2015) có 3 nhà thầu nộp hồ sơ đề xuất (HSĐX) theo đúng thời gian quy định của HSYC là Hamon, MHPS và KC Cottrell.

leftcenterrightdel

Một góc Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1. Ảnh Hà Duy. 

Giai đoạn đầu, sau khi xem xét đầy đủ các yếu tố của 3 nhà thầu là Hamon, MHPS và KC Cottrell, LILAMA xác định chỉ có Hamon và MHPS đáp ứng cơ bản các tiêu chí kỹ thuật theo HSYC. Nhưng vì mức giá đề xuất của Hamon và MHPS cao hơn dự toán của gói thầu nên kết quả chào thầu lần này không được chủ đầu tư chấp thuận, đồng thời chủ đầu tư đã yêu cầu LILAMA mời thầu lại. Trên cơ sở thống nhất giữa chủ đầu tư và LILAMA, LILAMA đã mời 3 nhà thầu đã tham dự (Hamon, KC Cottrell và MHPS) nộp lại HSĐX (bao gồm: Kỹ thuật, thu xếp vốn và giá trên cơ sở bổ sung, làm rõ HSYC).  Đến thời điểm đóng thầu (gia hạn đến 30-9-2016) chỉ có 2 nhà thầu Hamon và KC-Cottrell nộp HSĐX theo đúng thời gian quy định (nhà thầu MHPS có thư thông báo không tham gia chào giá với lý do giá gói thầu của chủ đầu tư quá thấp).

Dựa trên HSĐX, LILAMA đã thực hiện đánh giá 2 nhà thầu và sau khi xem xét đầy đủ các yếu tố, LILAMA xác định chỉ có nhà thầu Hamon là đáp ứng cơ bản HSYC, nhà thầu KC-Cottrell chào thiếu nhiều thông tin về kỹ thuật, không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Sau khi báo cáo kết quả lên chủ đầu tư, được chủ đầu tư yêu cầu làm rõ với nhà thầu KC-Cottrell về các tiêu chí được đánh giá là không đạt, sau khi nhà thầu KC-Cottrell làm rõ và bổ sung HSĐX, LILAMA đã đánh giá lại và có báo cáo nhà thầu KC-Cottrell đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và mở HSĐX tài chính của 2 nhà thầu. Kết quả, với nhà thầu Hamon: Giá đề xuất là 57.792.500USD; giá đánh giá: 77.201.128USD. Còn với nhà thầu KC-Cottrell: Giá đề xuất: 59.500.000USD; giá đánh giá: 79.129.674USD.

Theo kết quả trên, nhà thầu Hamon là nhà thầu được chọn và được LILAMA kiến nghị vào thương thảo, đàm phán hợp đồng. Tuy nhiên, do giá đề xuất của nhà thầu vẫn cao hơn so với giá dự toán gói thầu được duyệt của chủ đầu tư nên LILAMA đã một lần nữa yêu cầu 2 nhà thầu chào lại giá. Hai nhà thầu KC-Cottrell và Hamon đã nộp lại đề xuất theo yêu cầu với giá đề xuất và giá đánh giá được điều chỉnh như sau: Nhà thầu KC-Cottrell đưa ra giá đề xuất là 55.000.000USD và giá đánh giá là 72.816.118USD. Còn nhà thầu Hamon đưa ra giá đề xuất sau giảm giá là 54.985.000 USD và giá đánh giá là 72.096.231 USD…

Như vậy có thể thấy, việc lựa chọn nhà thầu Hamon trong việc thực hiện gói thầu M05 tại Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1 đã được Tổng thầu EPC của dự án là LILAMA và chủ đầu tư thực hiện hết sức chặt chẽ, đảm bảo đúng quy trình, minh bạch và không có bất kỳ khuất tất nào trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Thiết bị, công nghệ EU/G7, giá không tăng dù là 1 đồng

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Công văn số 5826/VPCP-V.I ngày 6-6-2017; ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương tại Văn bản số 5205/BCT-TCNL, ngày 29-6-2017, chủ đầu tư và LILAMA đã họp và thống nhất một số nội dung để triển khai công tác lựa chọn nhà thầu. Theo đó, chủ đầu tư đã giao LILAMA chủ động tổ chức lựa chọn, phê duyệt kết quả, ký kết hợp đồng với nhà thầu thực hiện hạng mục FGD (hệ thống khử lưu huỳnh). Trên cơ sở đó và căn cứ theo HSYC cũng như kết quả đánh giá HSĐX của các nhà thầu, LILAMA đã phê duyệt và mời nhà thầu Hamon là nhà thầu xếp thứ nhất theo các tiêu chí quy định của HSYC vào thương thảo, đàm phán và ký kết hợp đồng đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật, thỏa thuận giữa chủ đầu tư và LILAMA trong Hợp đồng EPC và quy định của HSYC đã phát hành.

Cũng cần nói thêm, trước đây,  nhà thầu Hamon đề xuất đưa một số nhà thầu phụ,  một số thiết bị của hệ thống vận chuyển thạch cao, đá vôi có nguồn gốc từ Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng  thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình tại Công văn số 5826, chỉ đạo của Bộ Công Thương tại Công văn số 5205, trong quá trình đàm phán, LILAMA đã yêu cầu nhà thầu tăng tối đa thiết bị có nguồn gốc từ các nước EU/G7. Nhà thầu đã chấp nhận  và hai bên đã thống nhất danh sách các nhà thầu phụ, nhà cấp hàng với phần lớn thiết bị có nguồn gốc từ các nước thuộc EU/G7. Chỉ có cáp điện, đường ống, bảo ôn và một số thiết bị phụ, vật tư nhỏ lẻ đủ tiêu chuẩn của EU/G7 được cung cấp từ Việt Nam, Hàn Quốc và hoàn toàn không có thiết bị, vật tư có nguồn gốc từ Trung Quốc, Ấn Độ. Với những điều chỉnh trên, dù nhà thầu đã phải gánh thêm chi phí khoảng gần 800 nghìn USD nhưng giá ký hợp đồng vẫn là 54.985.000 USD (bao gồm thiết kế, cung cấp thiết bị, giám sát chế tạo trong nước, giám sát lắp đặt, thí nghiệm, chạy thử, bảo hành, thiết bị vật tư dự phòng cho 2 năm vận hành)…

Vấn đề nêu trên đã được Tập đoàn Hamon (Vương quốc Bỉ, có 115 năm kinh nghiệm) khẳng định bằng văn bản gửi Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, ngày 28-7 và cam kết Tập đoàn Hamon sẽ nỗ lực để giao hàng trong vòng 20 tháng và kết nối đồng bộ với tiến độ 33 tháng. Cũng trong ngày 28-7, Đại sứ Bỉ, cùng đồng nghiệp Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam xác thực tính xác đáng những nội dung mà Tập đoàn Hamon cùng công ty con tại Đức (Hamon Research- Cottrell GmbH) nêu bằng văn bản và kiến nghị gửi các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta.

Ông Lê Văn Tuấn, Tổng giám đốc LILAMA- đơn vị Tổng thầu EPC khẳng định: Việc thực hiện gói thầu M05, Tổng thầu  LILAMA chúng tôi chịu trách nhiệm chính, toàn diện trước chủ đầu tư và đúng theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình“… đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật để lựa chọn được nhà thầu tốt nhất, trong đó chú ý về xuất xứ thiết bị và công nghệ nhằm đảm bảo tối ưu chất lượng của toàn hệ thống trong cả giai đoạn vận hành và sửa chữa, bảo dưỡng…”

NAM THẮNG