QĐND - Nguyễn Thế Phước, chàng trai quê Hải Dương, sinh năm 1989, quyết định thôi chức trưởng phòng kinh doanh tại một doanh nghiệp với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng ở Thủ đô, về quê nuôi cá trên dòng sông Kinh Thầy. Trải bao gian nan và cả thất bại tưởng trắng tay, hiện anh trở thành tỷ phú trẻ nhất huyện Nam Sách với thu nhập 6-7 tỷ đồng mỗi năm.
Với suy nghĩ “không phải đi xa mới có thể làm giàu, mình có thể lập nghiệp trên chính quê hương”, Phước về tiếp quản hai bè cá của bố nuôi trên sông Kinh Thầy, nhưng anh muốn mở rộng quy mô nuôi cá gấp 10 lần. Để có tiền cho con làm ăn, bố anh đã phải xoay xở ngược xuôi, mượn cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người thân, họ hàng ra ngân hàng cầm cố.
 |
|
Tỷ phú trẻ Nguyễn Thế Phước và thức ăn phối trộn của cá chép giòn.
|
Thế nhưng, "vạn sự khởi đầu nan", 10 tấn cá giống điêu hồng Phước mua về chết mất 8 tấn. Do chưa có kinh nghiệm, anh vận chuyển cá giống bằng xe gắn máy nên cá chết do sốc. “Hồi đó, 1kg cá giống có giá 45.000 đồng, tính ra tôi thiệt hại vài trăm triệu đồng, thành trắng tay”, anh chia sẻ.
Nhưng "cái khó ló cái khôn", anh "bén duyên" với cá chép giòn. Do không có tiền, anh ra bờ đê cắt cỏ chỉ, mang thóc của nhà ra ngâm cho cá ăn. Lứa cá chép giòn đầu tiên không phụ công anh. Tuy vậy, vẫn còn một vấn đề là cá rất to nhưng phát triển không đều. Anh Phước lại đau đầu tìm "lời giải" cho "bài toán" cá vừa đẹp về hình thức, vừa cho chất lượng tốt. Sau quá trình , anh tìm ra cách thức cho cá ăn phối trộn theo tỷ lệ và giai đoạn. Kết quả, cá phát triển cân đối hẳn. Anh Phước hiện đang sở hữu 80 bè cá trên sông Kinh Thầy. Trong số 80 bè cá lồng, cá chép giòn chỉ đóng 40% sản lượng nhưng lại chiếm tới 80% giá trị kinh tế do giá trị của cá chép giòn cao gấp 2-3 lần các loại cá khác. Tuy hình thức không khác biệt cá chép thường, nhưng độ thơm ngon và giòn của cá chép giòn thì hơn hẳn. Đó chính là điều làm nên giá trị của cá chép giòn.
Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, anh cho biết: “Mình sẽ nhân rộng mô hình nuôi cá chép giòn ra nhiều vùng khác, hướng tới xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm”.
Bài, ảnh: PHAN HUYỀN