QĐND - Cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân - Nội Bài và Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài là những công trình trọng điểm trên địa bàn Thủ đô sẽ cùng được khánh thành vào đầu năm 2015. Những công trình này không chỉ mở thêm cửa ngõ kết nối Thủ đô với cả nước và thế giới, mà còn thay đổi diện mạo đô thị, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.
Đưa vào khai thác đồng bộ
Tuyến đường từ cầu Nhật Tân theo đường nối Nhật Tân - Nội Bài đến Cảng HKQT Nội Bài sau khi hoàn thành chạy song song với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, hình thành một huyết mạch giao thông mới. Trên tuyến đường này, dự án cầu Nhật Tân được khởi công sớm nhất, từ tháng 3-2009. Tổng chiều dài của cầu và đường dẫn hai đầu là hơn 8,9km. Trong đó, phần cầu dài hơn 3,7km, mặt cầu rộng 33,2m. Cầu chính được thiết kế dạng dây văng liên tục 5 trụ tháp dài 1,5km. Đây là cây cầu đầu tiên tại Việt Nam và là một trong số rất ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới. Cùng với cầu Nhật Tân, tuyến đường nối Nhật Tân - Nội Bài là dự án quan trọng, góp phần hoàn chỉnh đường vành đai II-Hà Nội. Dự án được khởi công vào tháng 8-2011, nhằm kết nối trung tâm Thủ đô với sân bay Nội Bài. Con đường này cũng kết nối với tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài, làm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến vốn đã quá tải. Tổng chiều dài đường Nhật Tân - Nội Bài là 12,1km. Phần đường chính được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc tối đa 80km/giờ. Dự án chia thành 5 gói thầu xây lắp, gói thầu số 1 đã hoàn thành từ tháng 6-2014, các gói thầu còn lại đều về đích vào cuối tháng 12-2014.
 |
|
Cầu Nhật Tân cùng với tuyến đường nối đến Cảng HKQT Nội Bài đã hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác sử dụng. Ảnh: Huy Hùng
|
Tuyến đường này sẽ phục vụ trực tiếp cho nhu cầu đi lại của người dân đến Cảng HKQT Nội Bài, một trong những cửa ngõ hàng không lớn nhất cả nước. Nhà ga hành khách T1 đã đi vào hoạt động từ nhiều năm nay, hiện đang quá tải nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng này, việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 trở nên cấp thiết. Sau gần 3 năm triển khai thi công, Nhà ga hành khách T2 đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ. Nhà ga hành khách T2 có diện tích sàn hơn 139.000m2 gồm 4 tầng, phục vụ các chuyến bay quốc tế đi và đến Nội Bài. Ngày cao điểm có thể đáp ứng phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất, hạ cánh. Công suất 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015-2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020-2030). Bên cạnh đó, vào dịp này, Nhà khách VIP A Cảng HKQT Nội Bài cũng sẽ khánh thành. Công trình được bố trí trên khu đất rộng 26.100m2 trong đó diện tích nhà chính vào khoảng 5000m2, là nơi đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nước cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước, các đoàn ngoại giao quốc tế đến Việt Nam.
Bảo đảm hiệu quả trong quá trình vận hành
Một trong những vấn đề được quan tâm nhất khi các công trình này được đưa vào sử dụng, đó là tổ chức giao thông cũng như bảo đảm phát huy tối đa hiệu quả công năng. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, cầu Nhật Tân được thiết kế phục vụ cả ô tô và xe gắn máy, mỗi bên cầu có 3 làn xe ô tô và 1 làn cho xe gắn máy. Sau khi qua cầu, xe gắn máy sẽ đi theo đường gom, phần đường chính dành cho ô tô. Trong thời gian tới, hệ thống hàng rào ngăn cách đường gom và đường chính sẽ được lắp đặt, hoàn chỉnh hệ thống cây xanh, chiếu sáng… Quá trình khai thác, việc xây dựng các công trình trên tuyến sẽ được quản lý nghiêm ngặt theo đúng quy hoạch.
Phương án phân luồng giao thông cho các phương tiện từ trung tâm thành phố kết nối vào cầu Nhật Tân có thể đi theo hai hướng. Thứ nhất là theo đường Âu Cơ, kết nối bằng hai vòng xuyến để lên cầu. Thứ hai từ đường Lạc Long Quân, đi vào Khu đô thị Ciputra, từ đó có đường nối lên cầu. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay đường vành đai II-Hà Nội vẫn đang thi công một số hạng mục, khi hoàn thành vào năm 2015 sẽ hoàn chỉnh kết nối với cầu Nhật Tân. Bên cạnh đó, phương tiện lưu thông trên đường Âu Cơ trước mắt sẽ gặp một số khó khăn do hai vòng xuyến lên xuống cầu Nhật Tân chưa hoàn chỉnh. Bộ GTVT đã đề xuất với Chính phủ và được đồng ý cho phép nghiên cứu làm cầu vượt nhẹ tại vị trí này để giúp phương tiện tránh giao cắt trực tiếp. Cầu vượt sẽ được triển khai trong năm 2015 bằng nguồn vốn dư của dự án cầu Nhật Tân.
Đối với Nhà ga hành khách T2, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (chủ đầu tư dự án) cho biết, công tác chuẩn bị để khai thác đã được tiến hành ngay từ khi dự án khởi công. Trong đó có việc huấn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên; phối hợp giữa các lực lượng chức năng tại nhà ga. Với nhiều thiết bị hiện đại như hệ thống xử lý hành lý, các chuyến bay xuất phát từ đây sẽ bảo đảm hành khách không bị thất lạc hành lý. Ngoài ra, với các loại hình dịch vụ khác như ăn uống, mua sắm, đơn vị quản lý cảng hàng không sẽ kiểm soát giá cả chặt chẽ, cung cấp những mặt hàng có chất lượng, tạo thuận lợi cho hành khách. Đường dây nóng của cảng vụ, sân bay sẽ được công bố rộng rãi để người dân dễ dàng phản ảnh.
| Dự án Nhà ga hành khách T2, Cảng HKQT Nội Bài có tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Dự án cầu Nhật Tân và đường nối Nhật Tân - Nội Bài được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư và Bộ GTVT quyết định đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản; vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và vốn giải phóng mặt bằng của TP Hà Nội. Trong đó, dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 89,943 tỷ yên Nhật, tương đương hơn 13.600 tỷ đồng. Dự án đường nối Nhật Tân - Nội Bài có tổng mức đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng. |
MẠNH HƯNG