QĐND - Vụ tai nạn ở khu vực công trường xây dựng đường sắt trên cao tại Hà Đông (Hà Nội) do lỗi bất cẩn của đơn vị thi công làm Thượng úy công an Nguyễn Như Ngọc tử nạn vừa qua được dư luận quan tâm. Bên cạnh nhiều bài học cần rút ra từ vụ việc này thì tinh thần trách nhiệm và sự chia sẻ nhân văn của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đối với gia đình nạn nhân được dư luận hoan nghênh, đánh giá cao.
Là một người dân sống gần gia đình anh Nguyễn Như Ngọc, tôi có dịp chứng kiến việc ngay chiều tối 6-11, ngày tai nạn xảy ra, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đến chia buồn với gia đình nạn nhân. Đáng chú ý là ngay trong buổi gặp gỡ gia đình hôm ấy, ông không chỉ động viên gia đình mà còn thẳng thắn nhận trách nhiệm về mình và mong được chia sẻ cùng gia đình nỗi đau thương, mất mát. Ông cũng hứa với gia đình sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các bộ phận liên quan tới vụ việc. Sau đó, ông Đinh La Thăng đã thực hiện đúng lời hứa, chỉ đạo và chủ trì nhiều cuộc họp để xử lý vụ việc, khắc phục hậu quả vụ tai nạn, yêu cầu tổng rà soát biện pháp bảo đảm an toàn thi công trên công trường, thành lập Hội đồng kỷ luật đối với Chủ tịch HĐQT Cienco 1 và Xí nghiệp Cầu 17, đơn vị thi công để xảy ra tai nạn. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình giao thông trên cả nước, không để xảy ra những tai nạn đáng tiếc tương tự. Trong quá trình thi công phải có biện pháp bảo vệ công trình, bảo đảm an toàn cho người dân xung quanh.
Chúng tôi cũng đã được nghe chị Lê Thị Ngọc Hà, vợ anh Nguyễn Như Ngọc, kể lại: Mặc dù gia đình không yêu cầu nhưng lãnh đạo Bộ GTVT đã lặng lẽ nắm tình hình, hỏi han rất cặn kẽ hoàn cảnh gia đình chị và có biện pháp giúp đỡ gia đình chị Hà. “Khi biết tôi làm việc ở Nội Bài và thường xuyên phải làm ca, trực đêm, lãnh đạo bộ đã đề nghị các đơn vị trong ngành bố trí, sắp xếp tôi được làm việc gần nhà để có điều kiện chăm sóc con nhỏ. Điều này góp phần giúp tôi vơi bớt gánh nặng sau khi chồng mất, một mình một nách hai con nhỏ, phải đi làm ở xa”-chị Lê Thị Ngọc Hà kể. Chị cho biết thêm, bữa nào làm ca sáng, mọi người phải ngủ tại công ty từ đêm trước, vì công việc bắt đầu từ 4 giờ, ca chiều bắt đầu lúc 13 giờ, kết thúc lúc 24 giờ. Tuy nhiên, những lúc máy bay về nhiều, ít khi công việc kết thúc đúng giờ. Khi anh Ngọc còn sống, cứ về đến nhà là anh ấy lại giúp vợ mọi việc từ chăm sóc các con đến nội trợ. Nay chồng mất, chị Hà không biết phải xoay xở thế nào với lịch làm việc như vậy. Sự quan tâm của lãnh đạo bộ với chị rất ý nghĩa, rất nhân văn.
Một tuần sau tai nạn, chị Lê Thị Ngọc Hà và gia đình vô cùng bất ngờ, cảm động khi nhận được quyết định tiếp nhận chị về làm việc tại Chi nhánh miền Bắc, Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Ông Đào Quang Minh, Trưởng ban Tổ chức và Phát triển nguồn nhân lực Vietnam Airlines, cho biết: "Đây là hành động thiết thực mà chúng tôi có thể làm, góp một phần chia sẻ mất mát, xoa dịu nỗi đau với thân nhân người bị nạn theo chỉ đạo của Bộ trưởng". Ông Nguyễn Hồng Cường, bố đẻ của nạn nhân Nguyễn Như Ngọc, xúc động nói: “Sự hỗ trợ kịp thời của Bộ trưởng Đinh La Thăng đã góp phần chia sẻ, phần nào làm vơi bớt nỗi đau của gia đình”.
Gần đây, qua báo chí, có ý kiến đòi hỏi người lãnh đạo phải chỉ đạo vĩ mô tốt hơn, không nên chỉ thực hiện vai trò một đốc công. Điều này là đúng nhưng trong vụ việc cụ thể này, chúng tôi thấy rất cần cái tâm và sự sâu sát như lãnh đạo Bộ GTVT đã làm. Nó thể hiện trách nhiệm và đạo lý; thái độ cầu thị, tác phong "miệng nói tay làm", sâu sát của người đứng đầu ngành. Trong bối cảnh còn nhiều lãnh đạo xa dân, ít đi cơ sở thì những việc làm như thế là cần thiết.
Một điều quan trọng nữa là sự chia sẻ của người lãnh đạo đã thể hiện cái tâm rất rõ, không phải chỉ đi và đến qua loa, động viên bằng lời nói suông hay hỗ trợ vật chất đơn thuần, mà đã hiểu thấu nỗi khó khăn của gia đình người bị nạn là rất đáng trân trọng. Chúng tôi mong trong bộ máy công quyền của chúng ta có thêm nhiều người lãnh đạo sâu sát như vậy.
THANH HÀ