leftcenterrightdel
Ông Bùi Danh Liên. 

Phóng viên (PV): Hiện nay, hạ tầng giao thông của Hà Nội không thể theo kịp tốc độ tăng của phương tiện. Vậy ông có ủng hộ việc hạn chế, rồi tiến tới cấm hẳn xe gắn máy trong nội đô vào năm 2025 hay không?

Ông Bùi Danh Liên: Việc hạn chế xe cá nhân là một quá trình vận động thay đổi nhận thức của con người nhằm phục vụ lợi ích của người tham gia giao thông và của toàn xã hội. Đã đến thời điểm mọi người dân và Nhà nước phải tính đến giảm phương tiện cá nhân và thay thế bằng loại hình vận tải khác để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội và bản thân tôi đồng tình và ủng hộ việc thực hiện đề án hạn chế xe gắn máy và hạn chế ô tô cá nhân một cách hợp lý.

Tuy nhiên, việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân cần phải có lộ trình, có giải pháp cụ thể để trả lời được câu hỏi: “Cấm xe gắn máy thì người dân đi làm bằng cái gì?”. Đó là câu hỏi lớn không những đối với cơ quan Nhà nước mà là cả hệ thống chính trị vì đây là chính sách liên quan đến an sinh xã hội.

PV: Theo ông, để trả lời được câu hỏi của người dân, Hà Nội nên làm gì?

Ông Bùi Danh Liên: Xe gắn máy là phương tiện tiện ích của người dân trong thời gian qua, thế nên không dễ cấm ngay được. Bên cạnh đó, ô tô cá nhân cũng là đối tượng gây ách tắc giao thông, do đó song song với việc cấm xe gắn máy cũng phải hạn chế ô tô cá nhân.

Tôi nghĩ rằng, cấm xe gắn máy chỉ được thực hiện khi đại đa số người dân tự nguyện loại bỏ và chấp nhận phương tiện giao thông công cộng. Kinh nghiệm các nước cho thấy, phát triển giao thông công cộng chất lượng tốt, giá thành hạ, hạn chế phương tiện cá nhân có lộ trình sẽ đạt được mục tiêu cấm xe gắn máy trong nội đô.

Theo đó, Hà Nội phải đẩy nhanh đầu tư hạ tầng giao thông, phát triển nhanh các loại hình giao thông công cộng. Đồng thời, việc kết nối phương tiện giao thông giữa các khu dân cư, các bến xe, các trục đường hướng tâm, các khu công nghiệp, sân bay, nhà ga, các đô thị liền kề… phải được triển khai trước một bước. Ngoài ra, thành phố tiếp tục thực hiện chủ trương di chuyển nhà máy, cơ quan, trường học ra khỏi nội đô. Cải tạo, xây dựng trụ sở, chung cư cao tầng có số tầng một cách hợp lý, không làm tăng dân số nội đô, tiếp thu thực hiện đề án giảm tải dân cư khu phố cổ. Bảo đảm thực hiện đúng quy hoạch các diện tích sân chơi, trường học, bãi đỗ xe, siêu thị để giảm bớt mật độ tham gia giao thông.

Còn về hạn chế ô tô cá nhân, theo tôi sẽ được thực hiện bằng cơ chế tài chính, ví dụ như: Nâng cao phí trước bạ, phí hạ tầng và thu phí khi xe ô tô đi vào giờ cao điểm hoặc vào khu vực hạn chế phương tiện. Đồng thời, phân luồng giao thông cấm xe tắc-xi, xe cá nhân lưu thông trong một số khung giờ trên tuyến đường hay ùn tắc.

leftcenterrightdel
Giao thông trên đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Ảnh: TRỌNG HẢI 

PV: Việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân chắc chắn sẽ gây tác động lớn đến xã hội. Liệu đề án này có được triển khai hay cũng sẽ dừng lại ở khâu ý tưởng như bao năm qua, thưa ông?

Ông Bùi Danh Liên: Tôi nghĩ, dự thảo đề án khi được công bố chắc chắn sẽ nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Vì vậy, theo tôi để đề án này hiệu quả thì cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Hiện đề án mới chỉ là dự thảo sơ bộ và Sở GTVT cần phải tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Sau đó, Đảng bộ TP Hà Nội phải có Nghị quyết về Đề án hạn chế phương tiện cá nhân, Nghị quyết phải được quán triệt từ Thành ủy Hà Nội đến các chi bộ. Đặc biệt, sau khi có nghị quyết, thành phố cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành xây dựng thực hiện kế hoạch lâu dài, tránh việc chỉ triển khai theo nhiệm kỳ, hoặc chỉ thực hiện theo ý kiến của lãnh đạo trong nhiệm kỳ. Các sở phải xây dựng đề án chi tiết theo chuyên ngành của mình. Hằng năm, phải tự kiểm tra tiến độ, chất lượng việc thực hiện kế hoạch.

Theo dự thảo đề án, lộ trình hạn chế xe gắn máy ở Thủ đô được thực hiện theo ba giai đoạn:

Giai đoạn 1: Từ năm 2020, hạn chế xe gắn máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, Tết. Năm 2021, dừng hoạt động đối với xe gắn máy vào khu vực nội đô (Vành đai 1) từ 7 giờ-19 giờ hằng ngày; hạn chế xe gắn máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.

Giai đoạn 2: Từ năm 2023, dừng hoạt động đối với xe gắn máy trong Vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...).

Giai đoạn 3: Đến năm 2025, cấm xe gắn máy một số địa điểm trong Vành đai 3. Đồng thời, hoàn thành Quy hoạch hệ thống các điểm trung chuyển, điểm, bãi đỗ xe và Quy hoạch vận tải đa phương thức nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân tiếp cận tốt nhất với hệ thống vận tải hành khách công cộng vào khu vực trung tâm thành phố.

VŨ DUNG (thực hiện)