Lo ngại lây nhiễm dịch bệnh

Ngày 17-6, UBND TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ra quyết định phong tỏa siêu thị Big C tại ngã tư Vũng Tàu trong vòng 21 ngày do có người nhiễm Covid-19 từng ghé qua mua sắm. Trước đó, nhiều khu chợ tại các địa phương cũng bị phong tỏa do có trường hợp tiểu thương buôn bán tại chợ nghi nhiễm Covid-19. Ngày 15-6, lực lượng chức năng phong tỏa một khu chợ tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh vì liên quan đến một ca nghi nhiễm Covid-19 là tiểu thương buôn bán tại chợ này. Bà Ngô Minh Anh ở quận Bình Tân, có sạp bán rau, củ, quả ngay sát cổng chợ cho biết, dù lo ngại về dịch bệnh nhưng vì mưu sinh nên bà vẫn duy trì việc buôn bán. Bà cũng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và giữ khoảng cách với khách hàng.

leftcenterrightdel
Khách hàng rửa tay khử khuẩn trước khi vào siêu thị VinMart. 

Tình hình dịch bệnh phức tạp, lo sợ bị nhiễm Covid-19 nên chị Nguyễn Thu Hằng, tiểu thương bán thực phẩm tại một khu chợ truyền thống ở Hà Nội đành phải đóng quầy dù đây là nguồn thu nhập duy nhất của cả gia đình 6 người. "Việc đóng quầy hàng là điều cực chẳng đã, gia đình khó khăn đều trông cả vào đấy nhưng an toàn vẫn phải đặt lên hàng đầu. Ở chợ cũng nhiều người nghỉ bán, giờ chúng tôi chỉ mong sớm được tiêm vaccine phòng bệnh mới yên tâm trở lại công việc”, chị Hằng lo ngại.

Siêu thị, cửa hàng bán lẻ phục vụ hàng triệu lượt khách/ngày

Quan sát tại các cửa hàng tiện lợi, hệ thống siêu thị, việc thực hiện khuyến cáo "5K" được siết chặt và tuân thủ nghiêm ngặt hơn những khu chợ dân sinh. Đơn cử tại các siêu thị của VinMart, nhà bán lẻ này đã thiết lập quy trình phòng, chống dịch tuân thủ chặt chẽ quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế ngay từ những ngày đầu dịch Covid-19 bùng phát. Quy trình phòng dịch được áp dụng với cả hàng hóa và nhân viên. Hàng hóa trước khi vào siêu thị được kiểm dịch khắt khe. Tất cả nhân viên bán lẻ tuân thủ nghiêm túc quy định phòng dịch và được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ như: Khẩu trang, găng tay, nước rửa tay. Bên cạnh đó, khách hàng trước khi vào siêu thị đều được hướng dẫn rửa tay khử khuẩn.  

Dù áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch nhưng nguy cơ nhiễm Covid-19 của nhóm nhân viên ngành bán lẻ vẫn rất cao. Trước tình hình đó, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) đã gửi công văn đề xuất đến Bộ Y tế và Bộ Công Thương nêu ý kiến: “Với tính chất đặc thù, nhân viên của các doanh nghiệp bán lẻ mỗi ngày phải tiếp xúc hàng triệu lượt khách hàng, nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm Covid-19 là rất cao. AVR khẩn thiết đề nghị Bộ Y tế và Bộ Công Thương phối hợp tạo điều kiện để nhóm đối tượng nhân viên tuyến đầu của các doanh nghiệp bán lẻ được nhanh chóng tiêm vaccine ngừa Covid-19 nhằm bảo vệ sức khỏe, an toàn cho các doanh nghiệp bán lẻ, đồng thời tạo môi trường mua sắm an toàn cho người tiêu dùng”.

Vừa qua, Bộ Công Thương đã gửi văn bản lên Chính phủ kiến nghị người lao động tại các điểm bán lẻ hàng hóa thiết yếu như siêu thị, chợ truyền thống... cần được đưa vào diện ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19. Do đây là nhóm hằng ngày phải tiếp xúc với hàng triệu lượt khách hàng, đồng thời bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong mọi cấp độ dịch bệnh. Việc bổ sung lao động trong ngành bán lẻ hàng hóa thiết yếu vào danh sách được ưu tiên tiêm vaccine sớm nhằm bảo vệ đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao. Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị ngành y tế hỗ trợ tìm nguồn cung vaccine, hướng dẫn thủ tục nhập khẩu và tổ chức tiêm cho người lao động tại các doanh nghiệp ngành phân phối bán lẻ có nhu cầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người lao động bằng nguồn tài chính của doanh nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng giám đốc VinCommerce (đơn vị điều hành chuỗi bán lẻ VinMart/VinMart+): Mặc dù tuân thủ tuyệt đối khuyến cáo "5K" để bảo vệ người tiêu dùng, góp phần đẩy lùi đại dịch nhưng nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm với dịch Covid-19 của nhóm nhân viên ngành bán lẻ vẫn rất cao. Ngoài mục đích bảo vệ sức khỏe cho tuyến đầu của các doanh nghiệp bán lẻ, việc nhanh chóng được tiêm vaccine ngừa Covid-19 sẽ tạo môi trường mua sắm an toàn cho người tiêu dùng”.

Bài và ảnh: THU TRANG