Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 vừa được Chính phủ ban hành thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong thực hiện phát triển bền vững, thông qua các hành động thiết thực, cụ thể.

Xu thế phát triển tất yếu

Tăng trưởng xanh đã trở thành xu thế tất yếu và là mục tiêu mà mọi quốc gia đang hướng tới, đặc biệt đối với các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Việt Nam là một trong những quốc gia bị tác động nặng nề bởi biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh và các yếu tố tác động từ bên ngoài. Việt Nam cũng đang tiếp tục đà đổi mới, đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, đề cao chất lượng và hiệu quả, đồng thời nỗ lực hết sức mình để phục hồi hậu Covid-19. Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 đóng vai trò hết sức quan trọng trong thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, là phương thức quan trọng để thực hiện phát triển bền vững, góp phần thực hiện phục hồi kinh tế hậu Covid-19, hướng tới phát triển kinh tế xanh...

leftcenterrightdel

Dây chuyền sản xuất vải không dệt-nguồn nguyên liệu tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường tại Nhà máy Z176 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng). Ảnh: PHƯƠNG HẢI

Đề cập nội dung chủ yếu của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, theo Vụ trưởng Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường, Bộ KH&ĐT Lê Việt Anh: Chiến lược đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng gồm: Giảm phát thải khí nhà kính, xanh hóa các ngành kinh tế; xanh hóa lối sống, thúc đẩy tiêu dùng bền vững và xanh hóa quá trình chuyển đổi. Đặc biệt, mục tiêu đầu tiên của chiến lược tăng trưởng xanh là giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP, giúp xác định được mức độ thân thiện của nền kinh tế với môi trường khi quy mô của nền kinh tế ngày càng tăng, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa bảo vệ môi trường, vừa gắn kết chặt chẽ với phát triển nhanh, bền vững. Theo đó, chiến lược tăng trưởng xanh đặt ra mốc đến năm 2030, cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP giảm ít nhất 15% so với năm 2014. Xa hơn, năm 2050, cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP giảm ít nhất 30% so với năm 2014.

Nâng cao vai trò của khu vực tư nhân đối với tăng trưởng xanh

Đánh giá về chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam, nhiều ý kiến của các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế và các chuyên gia trong nước đưa ra nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt là mục tiêu tăng trưởng bền vững. Nhiều ý kiến cho rằng, khu vực công tiếp tục giữ vai trò chủ chốt trong việc khởi xướng, hỗ trợ và tạo điều kiện để tăng trưởng xanh trở thành hiện thực; đồng thời cần nâng cao vai trò của khu vực tư nhân, cũng như cần huy động tài chính từ nhiều phía để đạt được hiệu quả cao.

Chia sẻ về điều này, bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam nhấn mạnh: Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam đã xác định tầm nhìn rõ ràng. Để hiện thực hóa các mục tiêu trong chiến lược cần sự nỗ lực của Chính phủ trong việc điều phối, bởi nội dung thực hiện liên quan đến nhiều bộ, ngành. “Sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương đóng vai trò quan trọng để bảo đảm hành động được tiến hành một cách nhịp nhàng thông qua những giải pháp phối hợp cụ thể. WB mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong chặng đường thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn tới”, bà Carolyn Turk cho biết.

Nhấn mạnh quan điểm cần nâng cao vai trò của đầu tư tư nhân đối với tăng trưởng xanh, ông Nguyễn Hoa Cương, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, phân tích: Doanh nghiệp vừa là chủ thể, vừa là đối tác trong vấn đề nóng lên toàn cầu và ô nhiễm môi trường, suy thoái tài nguyên thiên nhiên. Điều cần thiết là tăng cường trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và làm rõ các chính sách của Nhà nước đối với thu hút và nâng cao vai trò của tư nhân với tăng trưởng xanh.

Đứng từ góc độ địa phương, Hải Phòng là thành phố sớm quan tâm chuyển đổi mô hình kinh tế theo hướng xanh hóa, lồng ghép các chỉ tiêu tăng trưởng xanh vào phát triển kinh tế-xã hội... Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết: "Để có cơ sở thực hiện hiệu quả chiến lược tăng trưởng xanh, Hải Phòng kiến nghị Bộ KH&ĐT sớm nghiên cứu xây dựng, ban hành kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh; hệ thống chỉ tiêu thống kê về tăng trưởng xanh để các tỉnh, thành phố có cơ sở xây dựng và triển khai, đánh giá tình hình thực hiện tại địa phương".

Nhằm bảo đảm việc triển khai chiến lược tăng trưởng xanh hiệu quả, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay, công tác phối hợp tổ chức thực hiện có tầm quan trọng đặc biệt, trong đó sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, cơ quan, các tổ chức trong nước và quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia đóng vai trò nền tảng. Thời gian tới, Bộ KH&ĐT sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh; sớm tổ chức xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh với các khung pháp lý, hướng dẫn chi tiết, cụ thể để các bộ, ngành, địa phương, người dân, cộng đồng doanh nghiệp hiểu, nâng cao nhận thức, có cơ sở giám sát các chỉ tiêu để đánh giá kết quả đạt, chưa đạt.

KHÁNH AN