Hòa cùng không khí rộn ràng trên các công trình trọng điểm của đất nước những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thứ hai có tên gọi “Táo bạo” cho đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội.
Khởi công khoan hầm từ ngày 30-7-2024, đến nay, TBM đầu tiên của dự án đã khoan được 985m hầm. TBM thứ hai sẽ bắt đầu khoan hầm từ ga S9-Kim Mã tại độ sâu 17,8m.
Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM thứ hai là 16 tháng. Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu hầm và các ga ngầm đạt 53,46%.
 |
Cận cảnh TBM thứ hai có tên gọi “Táo bạo”. |
 |
Lực lượng thi công sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. |
 |
Xe Locomotive và các wagon chuyên dụng vận chuyển vật liệu, thiết bị và cả nhân lực vào lòng hầm. |
 |
Các chuyên gia nước ngoài tham gia thi công. |
 |
Tiến độ thi công tổng thể gói thầu hầm và các ga ngầm đến thời điểm hiện tại đạt 53,46%. |
 |
Các công đoạn kỹ thuật được thực hiện tỉ mỉ, kỹ càng. |
Chùm ảnh của HOÀNG CHUNG - HOÀI THU
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.
Ngày 8-2, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 28/NQ-CP về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, ngay sau kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ 2025, robot đào hầm thứ 2 - TBM (Tunnel Boring Machine) có tên gọi “Táo bạo” thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã đi vào hoạt động.