Từ tháng 7-2022, xuất hiện tình trạng khan hiếm vé máy bay giá rẻ và một số chặng bay tiến hành điều chỉnh giá vé, đặc biệt là chặng bay đến những điểm du lịch nổi tiếng. Tình trạng này khiến không ít hành khách băn khoăn khi tìm mua vé máy bay, nhất là những người gặp khó khăn về tài chính. Việc điều chỉnh giá vé diễn ra vào giai đoạn cao điểm hè bởi nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Không chỉ vé máy bay mà phòng lưu trú, dịch vụ vui chơi, ăn uống tại các điểm du lịch đều rơi vào tình cảnh cung không đáp ứng được cầu. Ngoài ra, giá nhiên liệu tăng cao cũng buộc các hãng hàng không phải điều chỉnh giá vé theo từng chặng bay, ngày bay. Mặc dù vậy, giá vé trên các đường bay nội địa hiện vẫn nằm trong khung giá được Bộ Giao thông vận tải ban hành theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

leftcenterrightdel
Hành khách trên chuyến bay của Hãng hàng không Vietjet. 

Để bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân, Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet vẫn tiếp tục tung ra “đặc sản” vé giá rẻ được hành khách ưa thích trong nhiều năm qua. Nhân dịp mở đường bay mới từ Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đến Busan (Hàn Quốc), hãng cũng mở bán vé cho các đường bay này với mức giá hấp dẫn chỉ từ 7.700 đồng/chiều. Chị Trần Anh Đào, hành khách đến từ Hà Nội cho biết: “Tôi vừa mua được vé giá rẻ của Vietjet trong chương trình vé khuyến mãi chỉ từ 7.700 đồng. Dù các hãng hàng không bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu tăng cao nhưng tôi thấy Vietjet vẫn cố gắng đưa ra các chương trình vé giá rẻ để phục vụ hành khách, rất thuận tiện để người dân lựa chọn cho chuyến du lịch vào mùa hè năm nay”.

Đáng chú ý nhất phải kể đến sản phẩm “Bay trước, trả sau” của Vietjet, cho phép hành khách khó khăn về tài chính có thể bay trước và thanh toán tiền vé trong 6 tháng sau đó. Anh Lê Anh Hùng (đến từ Hải Phòng) kể: “Gia đình tôi có 10 người đi nghỉ ở Phú Quốc (Kiên Giang), nếu mua 10 vé khứ hồi và thanh toán một lần, tôi phải có sẵn một khoản tiền. Nếu đợi sau dịp hè khi giá vé rẻ hơn thì cả nhà tôi lại không đi được vì các cháu bắt đầu vào năm học mới. Được biết Vietjet có sản phẩm "Bay trước-trả sau", tôi đã sử dụng sản phẩm này để cả gia đình có chuyến đi ngay trong tháng 7-2022 mà không phải quá lo lắng chuyện thanh toán”.

“Bay trước-trả sau” là sản phẩm tài chính trực tuyến (100% online) lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường Việt Nam do Vietjet hợp tác với dịch vụ tài chính tiêu dùng MOVI (Công ty Cổ phần Hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú) cung cấp. Với giải pháp tài chính này, khách hàng được hỗ trợ qua hình thức trả góp linh động từ 1 đến 6 tháng, hạn mức đến 10 triệu đồng. Hành khách có thể sử dụng, trải nghiệm dịch vụ vé máy bay của Vietjet và thanh toán trả góp qua MOVI. Khách hàng dễ dàng đặt vé qua website của Vietjet và chọn “Bay trước-trả sau”. Chỉ trong vòng 3 phút, thành viên của MOVI có thể đăng ký và hoàn tất quy trình đặt vé.

Với “Bay trước-trả sau”, Vietjet và MOVI giúp khách hàng xóa bỏ mọi rào cản âu lo khi di chuyển bằng máy bay. Khách hàng dễ dàng chủ động lựa chọn chuyến đi phù hợp cho mình. Kết hợp cùng MOVI cung cấp sản phẩm này, Vietjet mang tới cho khách hàng thêm lựa chọn, thêm cơ hội bay cho người dân bên cạnh các hình thức thanh toán trực tuyến thuận tiện. Đây cũng là giải pháp giúp giảm nỗi lo tài chính, hành khách được chào đón trên những chuyến bay của Vietjet tới khắp các điểm đến trong nước, quốc tế với máy bay hiện đại, ghế da êm ái, tiếp viên thân thiện, tận tâm cùng những món ăn nóng tươi ngon, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, những quà tặng bất ngờ và các chương trình nghệ thuật đặc biệt...

Theo chỉ số về du lịch được công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới công bố vào đầu tháng 7-2022, Việt Nam đứng thứ hai về mức độ tự tin du lịch, với 85% khách có dự định đi du lịch trong 12 tháng sắp tới. Tuy nhiên, thống kê cũng cho biết, 53% người được khảo sát cho rằng chi phí là mối bận tâm hàng đầu của họ. Với thống kê trên, việc các hãng hàng không, công ty lữ hành, cơ sở lưu trú hỗ trợ chi phí cho bất kỳ khâu nào trong một chuyến đi cũng đều là điều du khách đánh giá cao.

Hiện tại, Vietjet là hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam cung cấp sản phẩm “Bay trước-trả sau”. Sản phẩm này mới đây đã được tạp chí danh tiếng The Global Economics Times trao giải "Sản phẩm Fintech mới tốt nhất 2022" nhờ khả năng hỗ trợ tài chính cùng với ý nghĩa nhân văn, hỗ trợ phục hồi hoạt động kinh tế-xã hội.

Bài và ảnh: BẢO LINH