QĐND Online - Sáng 29-10, Quốc hội đã lắng nghe phần giải trình về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về việc có nên “đổ” tiền đầu tư vào xây dựng sân bay này hay không.

Theo báo cáo giải trình bổ sung về báo cáo đầu tư dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành được Chính phủ trình Quốc hội trong phiên làm việc sáng 29-10, sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư cả 3 giai đoạn là 18,7 tỷ USD. Trong đó, giai đoạn 1 là 7,837 tỷ USD (tương đương 164.589 tỷ đồng); giai đoạn 2 là 3,818 tỷ USD và giai đoạn 3 là 7,061 tỷ USD (giai đoạn sau quy mô 100 triệu khách). Sân bay Long Thành được thiết kế với quy mô 80-100 triệu hành khách/năm, sân bay cấp 4F với cấu hình 4 đường cất hạ cánh song song.

Bên hành lang Quốc hội, phóng viên Báo QĐND Online đã ghi nhận các ý kiến khác nhau của đại biểu quốc hội (ĐBQH) về dự án đầu tư này.

 

Đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam): “Lo đội vốn tổng mức đầu tư dự án”

 

Đề án xây dựng đầu tư Sân bay Long Thành là dự án quan trọng, bản thân tôi khi nhận báo cáo đầu tư về dự án này hay khi nghe tờ trình thẩm tra về dự án đều rất thận trọng lắng nghe. Nhưng có điều tôi băn khoăn là trong Luật Đầu tư công đã quy định dự án đầu tư phải đưa ra tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, đối với dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành thì tôi chưa thấy một cam kết nào từ Chính phủ, rằng sẽ không cho phép tăng tổng mức đầu tư của dự án để ĐBQH yên tâm. Về điều này tôi đề nghị phải làm rõ.

 

Đại biểu Ngô Văn Minh. Ảnh/nguồn internet.

Cũng liên quan tới tổng mức đầu tư, dự kiến trong phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, đền bù… sẽ chia thành 2 phân kỳ. Phân kỳ 1 là 7.764,9 tỷ đồng (giai đoạn 2016-2019); chi phí phân kỳ 2 là 10.772,5 tỷ đồng (giai đoạn 2024- 2026). Mức chi này theo tính toán lại của UBND tỉnh Đồng Nai là đã giảm hơn 2.000 tỷ đồng so với dự chi ban đầu, nhưng vẫn là khoản tiền lớn. Quan trọng hơn nó có đúng với quy định tại Luật Đất đai 2013 hay không? Vì theo Luật này giá đất được quy định cụ thể, phải tính toán mặt bằng theo giá thị trường xác định theo hằng năm của dự án. Thế mà giờ đưa ra dự tính tới tận năm 2019 thì “tôi thấy sợ rồi”, chứ chưa kể dự toán chi cả phân kỳ tới năm 2026 nữa. 

Thêm nữa là đời sống người dân vùng giải tỏa, dự kiến thu hồi khoảng 5.000ha đất, khoảng hơn 4.000 hộ dân với hơn 14.000 người. Nhiều dự án công trình quốc gia đã thông qua khi đi vào triển khai tới giờ đã thấy hệ lụy về sinh kế. Không phải chúng ta giải tỏa, di dời xong là xong, mà sau đó là đời sống của người dân vùng giải tỏa như thế nào, sinh kế lâu dài sẽ như thế nào?

Theo tôi phải làm qua quy trình 2 kỳ họp. Ở kỳ họp này Quốc hội đồng ý về chủ trương để Chính phủ lập dự án khả thi, báo cáo Quốc hội kỳ họp sau để xem xét quyết định có làm hay không.

 

Đại biểu Trần Minh Hoàng (Cà Mau): “Chúng ta không nên bỏ lỡ thêm cơ hội lần nữa”

 

Sân bay Long Thành: Bản thân tôi ủng hộ những bước đi và cách giải quyết táo bạo này. Lý do tôi tiếc là trước đây nếu chúng ta thông qua được đường cao tốc Bắc Nam thì cơ hội để đầu tư phát triển hệ thống vận chuyển đất nước là hợp lý. Nhưng cơ hội đã qua nên lần này tôi mong là chúng ta sẽ không bỏ qua cơ hội lớn tạo đột phá trên lĩnh vực giao thông.

 

Đại biểu Trần Minh Hoàng. Ảnh: Hoài Thu.

Trước lo ngại về nguồn vốn “đổ” vào, theo đại biểu Minh với dự án có suất đầu tư lớn như vậy thì nguồn tiền đổ vào lớn là đương nhiên. Nhưng nếu các ĐBQH mạnh dạn đồng ý để Quốc hội cho chủ trương thì lúc đó nguồn tiền đầu tư cho dự án này không chỉ lấy từ nguồn trong nước, mà có cơ hội thuận lợi thì Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải có thể mời thêm các nhà đầu tư nữa. Nhưng nếu Quốc hội không đưa ra chủ trương thì rất khó tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài.

 

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng): “Nhu cầu xây dựng sân bay mới sau năm 2010 là cần thiết”

Nhu cầu cần xây dựng một sân bay mới để vận chuyển hành khách nội địa và quốc tế của Việt Nam sau những năm 2010 là cần thiết. Chúng ta chưa nói đến đó là sân bay trung chuyển của quốc tế, của khu vực hay không, nhưng việc xây dựng một sân bay mới phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện được chức năng là một trong hai trung tâm vận tải hàng không lớn của quốc gia trong vị trí địa lý nước ta chia làm hai vùng miền thì việc có 2 trung tâm như thế là cần thiết.

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên. Ảnh: Hoài Thu.

Đối với lo ngại chuyện xây dựng sân bay Long Thành sẽ tác động tới nợ công, tôi cho là từ nay đến 2016 thì chưa ảnh hưởng gì. Bây giờ chúng ta mới trích ra một phần vốn theo quy định hiện hành để tiến hành làm nghiên cứu tiền khả thi để từ đây mới quyết định có làm được hay không rồi mới quyết định nguồn vốn ở đâu (vốn từ ngân sách, vốn mời gọi đầu tư…).

Quốc hội phải đồng ý về chủ trương thì Chính phủ mới có thể triển khai làm báo cáo khả thi rồi mới tiến tới bước duyệt dự án. Hiện chúng ta mới ở giai đoạn quyết định chủ trương đầu tư. Nếu kỳ này Quốc hội chấp thuận về chủ trương đầu tư thì trong khoảng 5 năm nữa chúng ta mới bắt tay vào đầu tư được.

 

THẮNG-THU (thực hiện)