QĐND -  Ngày 24-5, các đại biểu Quốc hội làm việc tập trung tại hội trường để xem xét, thảo luận 4 dự án luật quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và doanh nghiệp là dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), dự án Luật Đầu tư công. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì phiên họp.

Cần thiết sửa đổi Luật Nhà ở

Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày trước Quốc hội khẳng định: Sau gần 8 năm triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt được, Luật Nhà ở đã bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập cần phải nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng cũng như với các quy định mới của Hiến pháp và tình hình thực tế hiện nay. 

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) có 13 chương với 179 điều. So với Luật Nhà ở hiện hành, dự thảo luật tăng thêm 4 chương và 26 điều. 

Báo cáo thẩm tra dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) do Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày đánh giá: Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc. Cơ quan soạn thảo đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo khoa học, lấy ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học; hồ sơ dự án luật được chuẩn bị bảo đảm đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. 

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhận thấy, nhìn chung dự thảo luật đã tập trung giải quyết mối quan hệ giữa Nhà nước và người dân về trách nhiệm tạo lập nhà ở, theo đó, việc tạo lập nhà ở trước hết là trách nhiệm của người dân, còn trách nhiệm của Nhà nước là có chính sách phát triển nhà ở phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của đất nước trong từng thời kỳ, tạo điều kiện cho mọi người có nơi ở, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển nhà ở. Đồng thời, cần nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện quy định về chính sách phát triển nhà ở xã hội, trong đó cần quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản; rà soát, bổ sung các quy định nhằm khắc phục và hạn chế tình trạng đầu cơ, lũng đoạn thị trường nhà ở, minh bạch hóa thị trường nhà ở, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc tạo lập nhà ở. 

Tuy nhiên, dự thảo luật vẫn còn nặng về tập trung điều chỉnh lĩnh vực phát triển nhà ở theo dự án, các khu đô thị mới; còn nhà ở riêng lẻ, nhà ở hiện hữu tại các khu đô thị cũ, điểm dân cư nông thôn thì chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Vì vậy, cần tiếp tục nghiên cứu bổ sung quy định về quản lý, sử dụng nhà ở tại các khu dân cư hiện hữu ở đô thị, điểm dân cư nông thôn do người dân tự xây dựng.

Tránh khoảng trống pháp luật trong quản lý xây dựng

Thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), đa số đại biểu Quốc hội đều tán thành với báo cáo của ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải trình, tiếp thu dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi).

Đại biểu Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng) cho biết: Nội dung phạm vi điều chỉnh của dự án luật với mục đích tiến hành hoạt động đầu tư xây dựng là nhằm tạo lập công trình xây dựng thông qua các hình thức xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa, mở rộng công trình xây dựng; đồng thời kế thừa và nhất quán với các quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng ở nước ta từ trước đến nay, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành. Theo đó, phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật không chồng lấn với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Đầu tư công là quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.

Về điều chỉnh dự án xây dựng, đại biểu Trần Minh Diệu (Quảng Bình) cho rằng việc này rất cần thiết, nhất là đối với các trường hợp do thay đổi chỉ số giá xây dựng, các trường hợp đặc biệt bất khả kháng do thiên tai, do thay đổi quy hoạch. Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy mô và tổng mức đầu tư với những lý do không cấp thiết như “xuất hiện các yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn…” được quy định tại Điều 61 là thiếu chặt chẽ, không rõ ràng và đang bị lợi dụng để điều chỉnh nâng quy mô cũng như tổng mức đầu tư một cách tràn lan. Thực tế cho thấy, đây là vấn đề nhạy cảm, đang được diễn ra một cách khá phổ biến, khó kiểm soát và là một trong những nguyên nhân dẫn đến đầu tư dàn trải, phân tán nguồn lực, kéo dài tiến độ thi công, dễ dẫn đến tiêu cực, gây thất thoát lãng phí.

Xung quanh nội dung quy hoạch xây dựng, đa số ý kiến của đại biểu Quốc hội đồng ý với việc cần có quy định về quy hoạch xây dựng trong dự thảo luật. Theo các đại biểu, việc quy định nội dung quy hoạch xây dựng trong dự thảo luật là kế thừa các quy định của Luật Xây dựng hiện hành nhằm tránh khoảng trống pháp luật trong quản lý xây dựng. Quy hoạch xây dựng tạo tiền đề cho việc thực thi các nhiệm vụ quản lý Nhà nước có liên quan đến hoạt động xây dựng. Do đó, các đại biểu đề nghị Quốc hội cho giữ quy định về nội dung quy hoạch xây dựng như trong dự thảo luật.

Siết chặt việc quản lý đầu tư công 

Chiều 24-5, thảo luận dự án Luật Đầu tư công, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, việc ban hành luật này là rất cần thiết vì cùng với các luật chuyên ngành khác tạo nên một khuôn khổ pháp lý đồng bộ, thống nhất điều chỉnh toàn bộ hoạt động đầu tư công. Dự thảo luật đã quy định theo hướng siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong quản lý đầu tư công, từ khâu phê duyệt chủ trương, thẩm định nguồn vốn nhằm hạn chế tình trạng đầu tư dàn trải gây lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. 

Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) đề nghị dự án luật cần cụ thể hóa những tiêu chí phân loại các dự án nhóm A, B, C. Theo đại biểu, việc phân loại quy định tại dự thảo mới chủ yếu dựa vào quy mô, tính chất dự án mà chưa dựa vào tính chất của nguồn vốn đầu tư công; chưa có sự phân định nguồn vốn thuộc ngân sách địa phương, nguồn vốn đầu tư do Trung ương phân bổ cho địa phương để xác định thẩm quyền từng cấp, thẩm quyền của Chính phủ và thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh. Cách phân định này chưa tạo điều kiện chủ động cho địa phương có điều kiện tự cân đối ngân sách đầu tư và không khuyến khích cho các địa phương tự cân đối ngân sách. 

Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) đề nghị, để chấn chỉnh đầu tư công, cần làm rõ khái niệm về hiệu quả đầu tư công. Đây là cơ sở để đánh giá, xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong thực hiện đầu tư công nhằm tránh sự lãng phí do công trình đầu tư không đồng bộ. 

Trước khi thảo luận dự án Luật Đầu tư công, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Chủ nhiệm ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật này.

Ngày 25-5, Quốc hội nghỉ, ngày 26-5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường.

ĐỖ PHÚ THỌ