QĐND Online – Sáng 28-11, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng đã trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (sau đây gọi tắt là Công ước chống tra tấn); tiếp đó Ủy viên Đoàn thư ký kỳ họp, Phó chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Ngô Đức Mạnh trình bày dự thảo về Công ước chống tra tấn này.
 |
Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng đã trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người. Ảnh chụp màn hình. |
Theo Báo cáo giải trình, ngày 23-10, Chủ tịch nước đã trình bày trước Quốc hội Tờ trình về việc phê chuẩn Công ước chống tra tấn; Bộ trưởng Bộ Công an thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ đã báo cáo Quốc hội những nội dung cụ thể về việc phê chuẩn Công ước chống tra tấn. Đến ngày 4-11 và 24-11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thảo luận tại Tổ và tại Hội trường về việc phê chuẩn Công ước chống tra tấn. Đa số ý kiến của các ĐBQH tán thành việc phê chuẩn Công ước chống tra tấn và có một số ý kiến đề nghị làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến việc phê chuẩn Công ước.
Cụ thể, tại Điều 3 dự thảo Nghị quyết về quy định không áp dụng trực tiếp Công ước chống tra tấn, có ý kiến đề nghị không quy định vấn đề không áp dụng trực tiếp Công ước như trong dự thảo Nghị quyết; có ý kiến đề nghị cần rà soát kỹ để áp dụng trực tiếp toàn bộ hoặc một phần Công ước. Về vấn đề này, UBTVQH cho biết: Hiến pháp năm 2013 khẳng định, Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên (Điều 12 Hiến pháp). Công ước chống tra tấn là điều ước quốc tế liên quan đến quyền con người. Do đó, để thực hiện Công ước thì Việt Nam cần nội luật hóa quy định của Công ước vào hệ thống pháp luật, nhất là đối với các quy định của Công ước mà pháp luật Việt Nam chưa quy định. Do vậy, UBTVQH xin được tiếp thu và thể hiện nội dung này như Điều 3 của dự thảo Nghị quyết.
Về việc tổ chức thực hiện Công ước tại Điều 4 dự thảo Nghị quyết, có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung: “...Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tổ chức thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người”. UBTVQH xin tiếp thu ý kiến này và đã thể hiện tại Điều 4 dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua.
 |
Biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn. |
Các ĐBQH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người với 438/438 đại biểu có mặt tán thành (đạt tỷ lệ 88,13% tổng số ĐBQH).
* Ngay sau biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Công ước chống tra tấn, các ĐBQH đã tiếp tục nghe Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng đọc Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về việc phê chuẩn Công ước của Liên hiệp quốc về Quyền của người khuyết tật và Ủy viên Đoàn thư ký kỳ họp, Phó chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Ngô Đức Mạnh trình bày dự thảo Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật.
Theo báo cáo, về cơ bản, các ĐBQH nhất trí với việc phê chuẩn Công ước vì cho rằng, việc phê chuẩn Công ước là một trong những căn cứ pháp lý quan trọng khẳng định cam kết bảo vệ và thực thi quyền của người khuyết tật tại Việt Nam, thể hiện tư tưởng về tôn trọng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khuyết tật đã được quy định trong Hiến pháp và nhiều văn bản quy phạm pháp luật được Quốc hội ban hành như Luật người khuyết tật, Bộ luật lao động, Bộ luật dân sự, Bộ luật hình sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Giáo dục...
Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến của ĐBQH cho rằng, cần bỏ Điều 2, Điều 3 của dự thảo Nghị quyết vì phê chuẩn Công ước thì phải thực hiện toàn bộ Công ước và trách nhiệm này không phải chỉ riêng của Chính phủ; có ý kiến đề nghị cần bổ sung đối tượng chịu trách nhiệm thực hiện Công ước, theo đó bổ sung Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi nhiệm quyền hạn của mình tổ chức thực hiện công ước tại Điều 3 dự thảo Nghị quyết. UBTVQH cho biết: Điều 2 của dự thảo Nghị quyết đã thể hiện tinh thần Việt Nam cam kết thực thi toàn bộ các quy định của Công ước; Điều 3 của dự thảo Nghị quyết đã tiếp thu ý kiến xác đáng của đại biểu quốc hội bổ sung quy định trách nhiệm của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan. Vì vậy, UBTVQH xin đề nghị Quốc hội cho giữ quy định tại Điều 2 và thể hiện lại Điều 3 như trong dự thảo Nghị quyết.
 |
Biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật. |
Có ý kiến ĐBQH đề nghị cần rà soát các văn bản pháp luật hiện hành để bảo đảm sự tương thích của Công ước với hệ thống pháp luật Việt Nam; có ý kiến ĐBQH đề nghị sau khi Công ước được phê chuẩn cần có kế hoạch triển khai thực hiện Công ước cụ thể hơn. UBTVQH cho biết sẽ phối hợp cùng với Chính phủ xây dựng và đẩy nhanh lộ trình thực hiện Công ước với các yêu cầu, mục tiêu, chính sách cụ thể cho từng giai đoạn phù hợp với điều kiện của Việt Nam…
Với 440/440 (đạt 88,53% tổng số ĐBQH) các ĐBQH có mặt đã tán thành, biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật.
HOÀNG LAN