leftcenterrightdel
Một tàu vận tải dầu khí của PVTrans. Ảnh: PHẠM SƠN

Năm 2010, Tổng công ty Cổ phần Vận tải dầu khí (PVTrans) là đơn vị khốn khổ nhất PVN: Nợ nần chồng chất, có mấy con tàu vận chuyển hàng lỏng thì nằm bờ vì không cạnh tranh nổi với tàu nước ngoài; cán bộ, công nhân viên đã rời khỏi "con tàu sắp đắm"… Lãnh đạo tập đoàn đã phải có những phiên họp để bàn tới việc có nên cho PVTrans phá sản hay không? Ấy vậy mà như có phép màu, từ năm 2012, PVTrans từng bước thoát hiểm ngoạn mục và có mức tăng trưởng đều đặn. Năm 2011, PVTrans là doanh nghiệp "đặc biệt khó khăn". Năm 2012, PVTran là doanh nghiệp "đỡ khó khăn". Năm 2013, PVTrans là doanh nghiệp "còn khó khăn". Và năm 2014, PVTrans là doanh nghiệp "hết khó khăn". Năm 2019 PVTrans đạt mức cao kỷ lục về các chỉ tiêu SXKD kể từ khi thành lập cách đây 17 năm với lợi nhuận trước thuế đạt 1.012 tỷ đồng, lần đầu tiên lọt vào TOP các doanh nghiệp lợi nhuận nghìn tỷ đồng, được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá tín nhiệm cao.

Giai đoạn từ năm 2018 đến nay, xác định thị trường quốc tế là thị trường mục tiêu phát triển lâu dài, bên cạnh việc giữ vững thị phần trong nước, PVTrans đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, phát triển mạnh mẽ ra thị trường quốc tế. Nếu như năm 2016, PVTrans chỉ có 6/17 tàu hoạt động tuyến quốc tế thì đến năm 2019 đã là 22/31 tàu, chiếm 70% đội tàu của PVTrans thường xuyên hoạt động tại thị trường quốc tế, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn Vetting, Oil Major tại các thị trường lớn, như: Mỹ, Australia, châu Âu, mang đến không chỉ nguồn thu ngoại tệ mà còn khẳng định thương hiệu PVTrans.

Vậy điều gì đã làm nên sự "thần kỳ" đó của PVTrans? Tổng kết lại bài học kinh nghiệm trong những năm qua, Tổng giám đốc Phạm Việt Anh cho biết, những quyết sách của lãnh đạo dù đúng đến mấy, nhưng nếu như không có một đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu thực hiện và chịu hy sinh, gian khổ trong những lúc khó khăn tưởng như tuyệt vọng… thì không thể nào thắng lợi.

Vào năm 2012, trong tình thế bị dồn đến chân tường, lãnh đạo PVTrans quyết định tìm con đường hướng ra vùng biển khác, cụ thể là phải "sống chết" vươn ra nước ngoài. Nhưng nói thì dễ mà làm thì khó, bởi các thị trường đã cơ bản kín tàu. Hơn nữa, giá cước lại xuống quá thấp. Trong cái khó đã "ló" cái khôn, đó là tìm cách đưa tàu đến những nơi nguy hiểm nhất, khó khăn nhất… Và thế là PVTrans đã tìm được một thị trường mới, đó là khu vực "sừng Nam Phi" và vùng biển Madagascar. Tuy nhiên, vùng biển này lại đang bị cướp biển hoành hành, nhiều hãng tàu lớn không dám chạy. Và PVTrans đã nhận vận chuyển với giá cước cao gấp rưỡi.

Mỗi chuyến tàu của PVTrans đi qua khu vực cướp biển lộng hành phải có dây thép gai chằng quanh lan can, phải thuê lính của một số công ty bảo vệ tư nhân và mỗi thuyền viên trên tàu thực sự là những chiến binh. Mỗi lần tàu đi qua khu vực có cướp biển, là lãnh đạo PVTrans ăn không ngon, ngủ không yên… Cũng đã xảy ra vài lần tàu PVTrans bị cướp biển đuổi, nhưng trước sự cảnh giác cao độ và sự chuẩn bị đối phó kỹ lưỡng, có bài bản nên tất cả đều an toàn.

Những lúc như vậy, đảng viên là người đứng mũi chịu sào và giành việc khó về cho mình. Họ thực sự là những tấm gương để anh em trông vào. Còn ở bờ, lãnh đạo PVTrans đã chia nhau đến từng gia đình thuyền viên để chia sẻ, động viên và luôn có sự giúp đỡ khi cần thiết. Ngày mồng Một Tết, nếu thuyền viên nào không về ăn Tết được với gia đình thì lãnh đạo PVTrans bao giờ cũng có mặt đón xuân cùng gia đình họ.

Chính nhờ sự gương mẫu đã tạo động lực để  PVTrans hoàn thành xuất sắc và về đích trước hai năm các mục tiêu kế hoạch SXKD 5 năm được tập đoàn giao đối với giai đoạn 2016-2020. Đây là giai đoạn bản lề đánh dấu bước phát triển mới, nhanh chóng và mạnh mẽ của PVTrans với kết quả: Tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 35.324 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch, duy trì tăng trưởng liên tục với tổng lợi nhuận tăng bình quân 18%/năm.

Trong giai đoạn 2016-2019, đội tàu của PVTrans được đầu tư phát triển theo hướng trẻ hóa với chi phí đầu tư hợp lý, bảo đảm chất lượng và hiệu quả khai thác, bảo đảm an toàn, giảm ô nhiễm môi trường và tiết kiệm nhiên liệu, cụ thể đã triển khai đầu tư 14 tàu các loại với tổng vốn đầu tư là 163 triệu USD so với kế hoạch 5 năm là 28 tàu và tổng mức đầu tư 262 triệu USD. Việc đầu tư tập trung chủ yếu vào giai đoạn 2017-2019 là giai đoạn giá tàu ở mức hợp lý.

Là đơn vị duy nhất của PVN hoạt động trong lĩnh vực vận tải dầu khí, đóng vai trò là một mắt xích trong chuỗi giá trị của tập đoàn. Do đó, PVTrans luôn được PVN quan tâm, chỉ đạo sát sao về mọi mặt và nhận được sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ của các đơn vị thành viên trong tập đoàn, đặc biệt là các đơn vị như Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, PV Oil, VSP, PVEP, PV Gas.

Do suy thoái kinh tế thế giới nên giá tàu đang ở mức thấp, PVTrans đã tận dụng được cơ hội đầu tư trẻ hóa đội tàu, nâng cao năng lực cạnh tranh. Mô hình quản lý và công tác quản trị dần được hoàn thiện theo hướng hiệu quả và chuyên nghiệp, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho việc thực hiện kế hoạch SXKD và phát triển các đơn vị trong tổng công ty. Trong 5 năm qua, vị thế và nguồn lực của PVTrans được cải thiện và nâng cao rõ rệt. Năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh, thị phần và thương hiệu của PVTrans đã nằm trong tốp đầu các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam.

Ngay trong những ngày này, khi mà cơn bão dịch Covid-19 đang hoành hành thì trên nhiều đại dương, những con tàu của PVTrans vẫn hiện diện. Và đã có những thuyền trưởng, thuyền viên cả năm nay chưa được về nhà. Có những con tàu cả trăm ngàn tấn đang phải neo ở một vùng cảng xa lắc xa lơ mà anh em chỉ còn biết loanh quanh trong các ca bin sắt thép chật hẹp. Hàng tháng rồi, họ không được lên bờ, liên lạc về nhà chủ yếu qua internet, hoặc may mắn lắm là có điện thoại vệ tinh… Nhưng không một ai kêu khó, kêu khổ. Trong tình hình cả thế giới lâm vào cuộc khủng hoảng do Covid-19, doanh thu của PVTrans trong quý I-2020 đã suy giảm, bởi phải giảm giá vận tải cho một số doanh nghiệp dầu khí cũng đang khốn khó trăm bề. Thế nhưng, với bản lĩnh của mình, đội ngũ PVTrans đã xây dựng xong kịch bản "sống sót" qua thời gian khó khăn này.

NHƯ PHONG