QĐND - 20 năm xây dựng và trưởng thành, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã trải qua những chặng đường đầy dấu ấn và kỷ niệm. Nhưng với tôi, điều ấn tượng nhất là nụ cười của những nhân viên ở đây. Nụ cười của người MB đã tạo ra nét đẹp văn hóa doanh nghiệp đặc trưng của một ngân hàng mang tên Quân đội...     

Đại hội đồng cổ đông năm 2014 của MB tràn ngập những nụ cười đoàn kết của những gương mặt cổ đông chiến lược: Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các doanh nghiệp quân đội lớn như: Tổng công ty Tân Cảng, Tổng công ty trực thăng Việt Nam, Tổng công ty 28... Các cổ đông này đã gắn bó và mang lại nhiều giá trị cho MB trong nhiều năm qua. Hiện nay, MB đã có mạng lưới trải rộng, dài khắp cả nước với hơn 100 chi nhánh, có hai chi nhánh ở Lào và Cam-pu-chia và hơn 6000 cán bộ, công nhân viên.

Nụ cười thân thiện của nhân viên MB. Ảnh: Trọng Hải

 

So với thời điểm thành lập cách đây hai chục năm, MB bây giờ đã có số lượng nhân sự và tổng trị giá tài sản tăng gấp hàng nghìn lần. 20 năm "vững vàng, tin cậy", một trong những bí quyết dẫn đến thành công của MB chính là sự thân thiện, chân thành và sẵn sàng giúp đỡ khách hàng.

MB đã xây dựng được chiến lược phát triển với 7 đột phá với những mục tiêu cụ thể. Đột phá cốt lõi vẫn là tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò lãnh đạo của tập thể Đảng ủy, lãnh đạo chỉ đạo toàn diện các hoạt động trong toàn hệ thống. MB đã đề ra chính sách chất lượng, đó là sự hướng tới khách hàng thông qua cung cấp các sản phẩm dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, tiếp thu ý kiến của khách hàng từ đó triển khai các chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp. Cung cấp đầy đủ các nguồn lực cần thiết để thực hiện các chính sách và hoạt động hướng vào khách hàng tương ứng, với mục tiêu chất lượng đã thiết lập tại MB. Cam kết duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng (COM), cụ thể là không ngừng cải tiến các dịch vụ, cải tiến quy trình công nghệ, tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng, nỗ lực cao nhất đem lại sự thỏa mãn cho khách hàng. MB được kỳ vọng sẽ trở thành ngân hàng thuận tiện đối với khách hàng với 3 trụ cột: Ngân hàng cộng đồng, ngân hàng chuyên nghiệp, ngân hàng giao dịch; với 2 nền tảng: Quản trị rủi ro đặt lên hàng đầu và văn hóa thực thi nhanh, hướng tới khách hàng.

Đạt nhiều thành tựu ngoạn mục trên trận tuyến kinh doanh tài chính ngân hàng trong 20 năm qua, song MB không quên chia sẻ tấm lòng, mở rộng vòng tay nhân ái với cộng đồng, với các gia đình chính sách trên tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”. Hai mươi năm qua các thế hệ lãnh đạo, các cán bộ, sĩ quan, công nhân viên của MB hằng năm đều có các cuộc hành trình về cội nguồn: Áo ấm mùa đông, đồ dùng học tập cho học sinh vùng cao, vùng sâu, xe lăn cho trẻ em bị khuyết tật; sữa, thuốc, sổ tiết kiệm cho trẻ em bị di chứng chất độc da cam. MB đã xây dựng nhiều nhà tình nghĩa tặng các gia đình liệt sĩ neo đơn, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. MB trích quỹ phúc lợi tặng “Quỹ biển đảo quê hương” 2 tỷ đồng...

Hai mươi năm qua, từ những bước đi ban đầu đầy gian truân với số vốn sở hữu ít ỏi lại gặp phải những chấn động tài chính ngân hàng khu vực và thế giới, nhưng MB dám đương đầu với thử thách và đã vượt qua tất cả. Các thế hệ lãnh đạo, các sĩ quan và công nhân viên MB đã thể hiện những tố chất tuyệt vời, trung với Đảng, hiếu với dân, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, đoàn kết gắn bó chung lưng đấu cật... làm nên những chiến công ngoạn mục trên mặt trận tài chính ngân hàng.

Khách hàng đến với MB đều bắt gặp nụ cười thân thiện, mang dấu ấn riêng của MB hàm chứa đầy đủ 6 đặc trưng văn hóa cốt lõi: Tin cậy, hợp tác, chăm sóc khách hàng, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiệu quả. Từ thẳm sâu trong tư duy, doanh nghiệp và khách hàng luôn luôn cho rằng, MB là một ngân hàng vững vàng, tin cậy, cùng họ hoàn thành nhiệm vụ phát triển.

Đại tá, Tiến sĩ NGUYỄN XUÂN GIANG