QĐND - Hệ thống đường sắt trên khắp cả nước có đến hàng nghìn đường ngang dân sinh mở trái phép. Điều đó cũng đồng nghĩa với mối nguy hiểm tai nạn giao thông (TNGT) thường trực. Tại các vị trí này, nhiệm vụ bảo đảm tầm nhìn an toàn cho người lái tàu và cả những người tham gia giao thông đường bộ cũng rất khó khăn. Muốn loại bỏ dần các đường ngang trái phép, điều quan trọng là phải có sự đồng thuận của chính quyền địa phương và người dân.

Đoạn đường vào thôn Yêm (xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị cây cối che khuất tầm nhìn, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

 

Trên tuyến đường dân sinh ngang qua đường sắt đoạn đi vào thôn Yêm, xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), hằng ngày, có hàng trăm lượt người qua lại. Trong các giờ cao điểm, người dân, học sinh và công nhân đi lại rất nhộn nhịp. Thế nhưng, tại điểm giao nhau với đường sắt, không có chuông báo mỗi khi tàu qua lại, hoàn toàn không có ba-ri-e cũng như người gác tàu. Điều đáng nói ở đây, cả hai bên đường cây xanh mọc um tùm, che khuất tầm nhìn của người điều khiển giao thông. Anh Nguyễn Hùng, người thường xuyên qua lại vị trí này, cho biết: “Mỗi lần đi qua đường ngang, tôi đều phải dừng lại, hạ cửa kính xe ô tô xuống để nghe xem có tiếng tàu chạy qua không. Cây cối che hết cả tầm nhìn, ngồi trong xe ô tô không nghe thấy âm thanh gì nên rất dễ xảy ra tai nạn”. Những bất cập trong việc bảo đảm lưu thông ở vị trí đường ngang dân sinh qua đường sắt ở thôn Yêm hiện nay chính là hiểm họa khó lường đối với người tham gia giao thông, cần được ngành đường sắt, cơ quan chức năng và chính quyền huyện Sóc Sơn sớm kiểm tra, khắc phục để bảo đảm an toàn.

Tai nạn đường sắt đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Tại nhiều đường ngang dân sinh, số lượng người lưu thông gia tăng nhanh chóng nhưng vẫn chưa bố trí người canh gác hay đặt thiết bị, hệ thống cảnh báo tự động, rất dễ xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Bên cạnh việc người tham gia giao thông thiếu ý thức, không tuân thủ đúng luật thì tình trạng lấn chiếm hành lang khiến ngành đường sắt nhiều khi “lực bất tòng tâm”. Một phần do kinh phí bảo đảm an toàn giao thông đường sắt còn khó khăn, phần do công tác tuyên truyền chưa đồng bộ, sâu sát, nên người dân vẫn tự ý mở đường ngang. Ngoài ra, chế tài xử phạt cho hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt còn chưa đủ tính răn đe.

Để giảm TNGT đường sắt, ngành đường sắt cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, giáo dục người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản công. Đối với đường ngang dân sinh, chỗ nào không có điều kiện lắp đèn báo tự động thì cử người chốt trực hoặc thành lập những tổ tự quản. Sự tham gia của chính quyền địa phương có ý nghĩa rất quan trọng trong việc vận động nhân dân, hỗ trợ nhân lực. Để người dân sẵn sàng chia sẻ quyền lợi, chấp nhận phá dỡ công trình, cây cối trong phạm vi đất hành lang an toàn đường sắt.

Bài, ảnh: AN AN