Chuyển từ Chính phủ quản lý sang Chính phủ phục vụ

Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến đóng góp dự thảo Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Việc xây dựng nghị định được thực hiện trên cơ sở điều chuyển nhiệm vụ quản lý nhà nước về kiểm soát TTHC và chủ trì triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC từ Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ sang Văn phòng Chính phủ. Nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1-1-2017 của Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ chủ trì nghiên cứu, xây dựng trình Chính phủ Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và tổ chức triển khai thực hiện sau khi nghị định được Chính phủ ban hành.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Trưởng ban soạn thảo nghị định nhấn mạnh, với chủ trương chuyển từ Chính phủ quản lý sang Chính phủ phục vụ, quan điểm chủ đạo trong xây dựng nghị định là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Theo đó, việc xây dựng nghị định không chỉ dừng lại ở nâng cấp, hoàn thiện các quy định mà còn bảo đảm tính hiệu quả của việc giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương tới địa phương, khắc phục những hạn chế tồn tại, đồng thời tạo cơ chế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết TTHC.

Theo Văn phòng Chính phủ, một trong những lý do cần thiết phải xây dựng nghị định là do chất lượng giải quyết TTHC tại các bộ, ngành hiện nay còn nhiều vấn đề bất cập. Hiện số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành là 3.194/6.384, chiếm 50% số lượng TTHC đang có hiệu lực. Tuy nhiên, việc giải quyết TTHC tại các bộ, ngành đến nay vẫn chỉ được giám sát trên cơ sở báo cáo, rất ít bộ, ngành có một hệ thống chung theo dõi việc giải quyết. Đồng thời, việc nhập thông tin vào từng quy trình giải quyết phụ thuộc nhiều vào ý thức của công chức thực hiện nên hiệu quả theo dõi cũng không cao.

leftcenterrightdel
Cán bộ hướng dẫn thủ tục hành chính cho công dân tại bộ phận một cửa UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Ảnh: LÊ HIẾU 

Phát huy vai trò giám sát của người dân, doanh nghiệp

Đóng góp vào dự thảo, nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo nghị định đã tập trung vào những điểm mới, như làm rõ nguyên tắc lấy cá nhân, tổ chức làm trung tâm phục vụ; thông qua đẩy mạnh chất lượng hướng dẫn về TTHC; công khai, minh bạch quá trình giải quyết TTHC để tạo điều kiện cho người dân giám sát việc thực hiện; bảo đảm sự tham gia của cá nhân, tổ chức trong đánh giá chất lượng thực hiện của cơ quan hành chính nhà nước.

Theo bà Nguyễn Thu Hương, Quản lý cao cấp Chương trình quản trị của Oxfam (tổ chức phi chính phủ quốc tế) tại Việt Nam, xây dựng các cơ chế độc lập để người dân giám sát, phản hồi về chất lượng dịch vụ hành chính công là động lực mạnh mẽ, tạo ra thay đổi trong suy nghĩ, ứng xử của cán bộ hành chính công, theo hướng đơn vị cung cấp dịch vụ phải làm hài lòng người dân thay vì áp đặt quyền lực như trước. Do vậy, theo bà Hương, vai trò và tiếng nói của người dân cần được thể chế hóa trong nghị định, đặc biệt trong các quy định về giám sát, đánh giá, trao quyền cho người dân đánh giá cán bộ công chức trong thực hiện TTHC các cấp. Nghị định cần quy định các cơ chế khách quan, độc lập với các phương pháp, tiêu chí để người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát dịch vụ hành chính công; trong đó có tính đến các điều kiện phù hợp để các nhóm yếu thế như người dân tộc thiểu số, người khuyết tật tham gia phản hồi, giám sát.

Một trong những điểm mới khác của dự thảo nghị định là hoàn thiện các quy định về tổ chức, cơ chế vận hành của bộ phận một cửa; đặt bộ phận một cửa dưới sự chỉ đạo trực tiếp của người đứng đầu cấp hành chính; quy định rõ về yêu cầu đối với công chức, viên chức được cử ra thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, những ý kiến góp ý, đóng góp của các chuyên gia, địa phương sẽ được Văn phòng Chính phủ tiếp thu để xây dựng Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC một cách hoàn thiện nhất trong thời gian tới.

MINH ĐỨC