QĐND - Từ ngày 20-5 đến 19-6, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) phối hợp với một số bộ, ngành và các địa phương tổ chức chiến dịch tuyên truyền, triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm (MBH). Trong đó, tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy. Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng UBATGTQG khẳng định, chiến dịch này sẽ hướng đến ngăn chặn từ gốc những loại MBH không đạt chuẩn, không bảo đảm chất lượng.

Ông Nguyễn Trọng Thái.

 

Nâng cao nhận thức người dân về MHB

Phóng viên (PV): Chiến dịch cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy sẽ tập trung vào những hoạt động cụ thể nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Trong chiến dịch này, cơ quan quản lý thị trường, quản lý chất lượng hàng hóa sẽ tập trung hạn chế sản xuất, lưu thông những loại MBH không phải cho người đi mô tô, xe máy. Theo Nghị định 171 của Chính phủ, sử dụng những loại mũ này khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt. Đây là quy định mới bổ sung so với trước. Hiện nay, trên thị trường bày bán nhiều loại mũ dành cho người chơi thể thao, đua ngựa, đi xe đạp. Nếu người dân sử dụng mũ này để đi mô tô, xe gắn máy sẽ không bảo đảm an toàn, không đúng quy định pháp luật, thực tế là để đối phó với lực lượng chức năng. Vì vậy, cần kiểm soát, không để buông lỏng, bày bán tràn lan ngoài thị trường. Theo quy chuẩn, MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy phải có 3 bộ phận chính, đó là vỏ mũ, lớp hấp thụ rung động và quai mũ. Trong mũ có nhãn mác, đề rõ là MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, có xuất xứ, địa chỉ…

Mục đích chính của đợt cao điểm này không phải để xử phạt mà để nâng cao nhận thức người dân, không sử dụng mũ không phải MBH. Tuy nhiên, hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý có vai trò rất quan trọng. Cùng với đó, để ngăn chặn từ gốc việc sản xuất, lưu thông loại mũ này, cơ quan quản lý thị trường, quản lý chất lượng, đặc biệt là lực lượng công an, sẽ tăng cường kiểm tra, phát hiện cơ sở sản xuất, lưu thông, kể cả những người bày bán trên các tuyến phố.

PV: Thực tế trong thời gian qua có địa phương làm tốt những chiến dịch về MBH, có nơi còn chưa chuyển biến mạnh mẽ. Theo ông, để thực hiện hiệu quả chiến dịch lần này, các địa phương cần chú trọng những giải pháp gì?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Trước hết, cần có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, quản lý chất lượng hàng hóa, công an. Bên cạnh đó, phải thực hiện đồng bộ giải pháp, trong đó, công tác tuyên truyền đi trước, thứ hai là kiểm soát thị trường MBH, xử lý những hành vi vi phạm, kết hợp với công tác truyền thông. Ngoài ra, cần có sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, vận động hội viên, đoàn viên, cán bộ, công chức gương mẫu thực hiện trước. Năm 2013, chương trình đổi MBH đã có nhiều tác động đến người dân. Riêng tại Đà Nẵng, thành phố đã đầu tư một nhà máy sản xuất mũ, trợ giá bằng cách bán ưu đãi cho người dân địa phương. Chương trình này đã góp phần ngăn chặn mũ không bảo đảm chất lượng, không phải MBH. Giúp người dân dù có hoàn cảnh khó khăn cũng tiếp cận được với MBH bảo đảm an toàn.

Tạo hiệu ứng lan tỏa

PV: Tại nhiều vùng nông thôn, tình trạng vi phạm về MBH còn rất phổ biến, trong khi lực lượng tuần tra kiểm soát ít có sự hiện diện ở khu vực này. Chiến dịch đang triển khai sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Đúng là tại khu vực nông thôn lực lượng tuần tra kiểm soát khó có thể vươn tới được, vì chỉ tập trung tại các tuyến đường trọng điểm như quốc lộ, tỉnh lộ. Bộ Công an đã có phương án huy động công an xã tham gia phối hợp xử lý một số hành vi vi phạm trật tư giao thông, nhưng thực tế triển khai có nhiều khó khăn. Nguyên nhân do có sự cả nể giữa những người cùng làng, cùng xã với nhau. Với khu vực nông thôn, giải pháp chính là tuyên truyền, vận động người dân đội MBH, kể cả khi đi quãng đường ngắn hoặc đi trong làng, bởi tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tận dụng hệ thống truyền thanh để tuyên truyền về lợi ích của việc đội MBH cũng như các chế tài xử phạt. Bên cạnh đó, không phải lúc nào người dân cũng chỉ đi đường liên thôn, liên xã, nên việc tăng cường kiểm tra trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh sẽ có tác dụng phát hiện, ngăn chặn vi phạm. Nhiều địa phương đã có những cách làm sáng tạo như thông qua già làng, trưởng bản, dòng tộc, các tổ chức đoàn thể... để tích cực tuyên truyền. Ngoài triển khai theo kế hoạch chung, mỗi địa phương cần có giải pháp riêng phù hợp với đặc thù của mình.

PV: Làm thế nào để hiệu ứng của chiến dịch lần này không chỉ gói gọn trong thời gian triển khai mà sẽ lan tỏa trên phạm vi rộng hơn, có tác động lâu dài đến nhận thức, hành vi của người dân, thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Chiến dịch được thực hiện nhằm tập trung vào các giải pháp, triển khai đồng loạt, đồng bộ, huy động sức mạnh trong truyền thông cũng như công tác vận động, tuần tra, kiểm soát. Chiến dịch là đợt cao điểm để tạo hiệu ứng thay đổi nhận thức dần dần. Qua đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH nhận thức của người dân đã có những chuyển biến lớn. Số lượng người tham gia giao thông đội MBH tăng lên. Nhiều người dân được tiếp cận với MBH chính hãng, đạt tiêu chuẩn chất lượng. Việt Nam là một trong những nước có số lượng xe mô tô nhiều nhất thế giới. Vì vậy, chúng ta cần xác định rằng, đội MBH là biện pháp quan trọng để phòng ngừa, giảm tai nạn giao thông khi đi lại bằng phương tiện này.

PV: Xin cảm ơn ông!

MẠNH HƯNG (thực hiện)