Điều này khiến VPBank nhận thấy cần đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống công nghệ tiên tiến nhằm giải quyết những rủi ro pháp lý, rủi ro tuân thủ, rủi ro tài chính và rủi ro danh tiếng tiềm ẩn đang hoặc sẽ phát sinh trong tương lai. Trong đó, công tác phòng, chống rửa tiền (PCRT) luôn được ngân hàng đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Giảm thời gian xử lý giao dịch 

Qua quá trình dài thử nghiệm, nghiên cứu và sàng lọc, VPBank quyết định lựa chọn Hệ thống ứng dụng phân tích dịch vụ tài chính của Oracle (OFSAA). Đây là hệ thống công nghệ thông tin hàng đầu trên thế giới về PCRT, được các tổ chức tài chính lớn thuộc hiệp hội Wolfsberg (nhóm 13 ngân hàng lớn toàn cầu hoạt động nhằm mục đích phát triển các khuôn khổ và hướng dẫn quản lý rủi ro liên quan đến tội phạm tài chính) như Barclays, HSBC, J.P. Morgan Chase... sử dụng. Tại Việt Nam, VPBank là ngân hàng nội địa đầu tiên triển khai hệ thống này. 

VPBank luôn chú trọng việc bảo đảm an toàn cho giao dịch của khách hàng. 

Theo ông Nguyễn Thành Long, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Pháp chế và Kiểm soát tuân thủ VPBank, OFSAA đã đáp ứng các mục đích mà ngân hàng hướng tới. Hệ thống giúp thực hiện toàn bộ tác vụ liên quan đến PCRT, chống tài trợ khủng bố, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, tuân thủ cấm vận và trừng phạt trên một nền tảng thay vì phải sử dụng nhiều hệ thống phân tán như trước đây. Sử dụng OFSAA, đối với việc kiểm soát đầu vào, VPBank đã ngăn chặn, hạn chế, xử lý, phối hợp có hiệu quả với các cơ quan có thẩm quyền để xử lý đối tượng nghi vấn, đồng thời giảm được thời gian xử lý giao dịch cho khách hàng. Đối với vấn đề tra soát những giao dịch theo các danh sách PCRT, cấm vận, trừng phạt, tài trợ khủng bố và phổ biến vũ khí, với các thuật toán có độ chính xác cao hoạt động tự động 100%, hệ thống OFSAA không những giúp tăng cường khả năng phát hiện các rủi ro liên quan đến cấm vận, trừng phạt, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí mà còn rút ngắn tới 80% thời gian xử lý so với trước kia. 

Xu thế tất yếu của ngành tài chính

Nhờ tư vấn từ nhiều chuyên gia đầu ngành và kinh nghiệm thực tiễn, VPBank đã thiết lập nhiều kịch bản về PCRT nhằm phát hiện các giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ bằng hệ thống tự động. Hệ thống kịch bản liên tục được cập nhật theo tình huống phát sinh thực tế để bảo đảm không bỏ sót, lọt các giao dịch đáng ngờ. Ông Nguyễn Thành Long nhấn mạnh, việc trang bị và đưa vào vận hành OFSAA đã giúp VPBank tuân thủ các yêu cầu của pháp luật và thông lệ quốc tế về PCRT trong bối cảnh tội phạm ngành tài chính ngày càng gia tăng về số lượng và mức độ tinh vi. VPBank đã vượt qua được giai đoạn triển khai ban đầu đầy khó khăn, tuy nhiên, bằng việc triển khai đào tạo trên diện rộng, áp dụng chế tài nghiêm ngặt và liên tục cải tiến dựa trên các góp ý, hệ thống đã được vận hành trơn tru, mang lại lợi ích thực sự cho cả khách hàng, đối tác và nhà đầu tư. 

Quyết định đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống công nghệ tiên tiến nhằm kiểm soát những rủi ro pháp lý, rủi ro tuân thủ, rủi ro tài chính và rủi ro danh tiếng là quyết định táo bạo của VPBank trong giai đoạn dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Tuy nhiên, nhận thấy đây là xu thế tất yếu của ngành tài chính trong tương lai, VPBank đặt mục tiêu bảo đảm an toàn cho giao dịch của khách hàng cũng như cho dòng tiền của nhà đầu tư lên hàng đầu, vì thế, VPBank cho rằng đây là một khoản đầu tư hoàn toàn xứng đáng và mang lại lợi ích cho tất cả các bên. 

Các chuyên gia tài chính-ngân hàng nhận định, PCRT là lĩnh vực cần sự phối hợp chặt chẽ trong hệ thống ngân hàng bởi các hoạt động rửa tiền thường rất tinh vi, phức tạp. Chỉ có thông qua hợp tác với cơ quan quản lý và các ngân hàng khác trong hệ thống thì công tác PCRT mới đạt được hiệu quả toàn diện. Đồng thời, các ngân hàng cần tăng cường những chương trình đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức về PCRT ở các cấp, các bộ phận chức năng trong ngân hàng; truyền thông về tầm quan trọng của công tác PCRT trong tổ chức và trên hết là sự chỉ đạo quyết liệt từ ban lãnh đạo cấp cao và các chế tài nghiêm khắc đối với những vi phạm về rửa tiền trong tổ chức.

Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, ví điện tử... người dân cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin xác thực cho người khác qua điện thoại (kể cả nhân viên của ngân hàng). Khách hàng chỉ nên thực hiện thao tác liên kết thông tin tài khoản ngân hàng trên trang web hoặc ứng dụng chính thức của ngân hàng.

Bài và ảnh: ANH VIỆT