QĐND Online – Đây là quan điểm được tập trung giải quyết trong Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được Chính phủ trình trước Quốc hội chiều 26-5…

Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành có kết cấu gồm 11 chương và 141 điều, kế thừa kết cấu này, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) bỏ 1 chương về bảo hiểm thất nghiệp; gộp Chương VIII về khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm xã hội và Chương IX về khen thưởng và xử lý vi phạm thành một chương về khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm về bảo hiểm xã hội và gộp một số điều, bổ sung một số điều cho phù hợp, thuận tiện trong quá trình tổ chức thực hiện. Theo đó, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) gồm có 9 chương và 125 điều.

Hoạt động của Bảo hiểm xã hội tại thành phố Hải Phòng  Ảnh: baohiemxahoi.gov.vn)

Dự thảo luật hóa một số nhóm đối tượng đã được thực hiện ổn định theo các văn bản hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội như: Học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương.

Bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng được giao kết bằng văn bản. Để bảo đảm tính khả thi trong thực hiện, nhóm đối tượng này sẽ được thực hiện từ ngày 1-1-2018 khi tổ chức bảo hiểm xã hội đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bảo hiểm xã hội.

Bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động được cơ quan thẩm quyền của Việt Nam cấp, đồng thời mở rộng đối tượng thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo hướng không khống chế tuổi trần tham gia.

Về nguyên tắc bảo hiểm xã hội, dự thảo sửa đổi mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo hướng bỏ quy định mức thu thập không thấp hơn mức lương tối thiểu chung nhằm hạ mức sàn đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để tạo điều kiện có nhiều người hơn có khả năng tham gia.

Về quyền của người lao động, dự thảo bổ sung quyền được hưởng bảo hiểm y tế trong thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi và nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau đối với người lao động mắc bệnh thuộc danh mục cần chữa trị dài ngày; được người sử dụng lao động và tổ chức bảo hiểm xã hội định kỳ cung cấp thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội.

Về trách nhiệm của người sử dụng lao động dự thảo bổ sung quy định người sử dụng lao động định kỳ sáu tháng thông báo thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Dự thảo cũng sửa đổi mức hưởng chế độ ốm đau trong trường hợp mắc bệnh cần chữa trị dài ngày theo hướng không quy định thời gian hưởng tối đa trong năm mà quy định tối đa hưởng một trăm tám mươi ngày, sau đó nếu vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn, không tính lặp lại hàng năm như quy định hiện hành.

Bỏ quy định mức hưởng chế độ ốm đau của người bị mắc bệnh cần chữa trị dài ngày đối với trường hợp nghỉ từ ngày 181 trở đi nếu mức hưởng thấp hơn lương tối thiểu chung thì được điều chỉnh bằng mức lương tối thiểu chung. Bổ sung quy định cụ thể mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày.

XUÂN DŨNG