QĐND Online - Trong phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kế toán chiều 10-6, đã có 10 đại biểu đăng ký và tham gia phát biểu. Các đại biểu đều đồng tình sự cần thiết của việc sửa đổi, bổ sung Luật Kế toán. Hoạt động dịch vụ kế toán hiện nay đã và đang phát triển rất mạnh mẽ tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. Tuy nhiên, Luật Kế toán hiện hành chưa có hành lang pháp lý và quy định cụ thể nào cho hoạt động này. Các đại biểu cho rằng, Dự thảo Luật lần này đã có một bước tiến bộ lớn khi cập nhật và đưa các quy định pháp lý để điều chỉnh hoạt động dịch vụ kế toán này. Tuy nhiên, với mục tiêu cao nhất là quản lý phải mang tính mở, thúc đẩy sự phát triển cũng như tạo thuận lợi cho dịch vụ kế toán thì quy định này còn có một số hạn chế.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) phát biểu ý kiến.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) góp ý, với khái niệm kế toán viên hành nghề nêu tại khoản 3, và khoản 22, Điều 1 của dự thảo thì để được hoạt động dịch vụ kế toán, cá nhân người là kế toán viên phải thực hiện hai bước rất rườm rà, phức tạp để được cấp chứng chỉ hành nghề kế toán. Sau đó phải thực hiện thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán.

Quy định này là quá phức tạp và mất nhiều thời gian với hành nghề dịch vụ kế toán, thậm chí có thể trở thành rào cản cho hoạt động dịch vụ kế toán. Đại biểu Đồng cho rằng, với những ngành nghề như luật sư, bác sĩ cần phải có những quy định khắt khe và tương đối phức tạp để quản lý, vì mức độ ảnh hưởng cũng như tác động lớn đến tính mạng, sức khỏe và tự do, dân chủ của công dân. Còn với hành nghề dịch vụ kế toán hoàn toàn là hoạt động dịch vụ thuần túy và mang tính nghiệp vụ đơn giản. Thậm chí, dịch vụ kế toán còn là ngành nghề thực sự đã tồn tại từ lâu mà không cần có bất kỳ điều kiện khắt khe nào, vì bất kỳ ai có chứng chỉ hoặc đã được đào tạo kế toán đều có thể thực hiện được, chưa kể việc áp dụng kế toán máy đã làm cho công tác kế toán đơn giản hơn rất nhiều. Vì vậy, việc đưa ra quy định quản lý là để dễ dàng hơn và thúc đẩy hơn cho việc phát triển dịch vụ kế toán chứ không phải là các thủ tục làm phức tạp hơn hoạt động dịch vụ này. “Do đó, đề nghị xem xét quy định này theo hướng bỏ bớt một bước thủ tục, chỉ cần có chứng chỉ hành nghề kế toán hoặc xin cấp giấy chứng nhận hành nghề kế toán là đủ để hành nghề dịch vụ kế toán” đại biểu Đồng kiến nghị.

Cũng có ý kiến chỉ ra, đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán, các quy định tại dự thảo cũng có những rào cản hạn chế tương tự. Cụ thể, tại khoản 25, Điều 1 của dự thảo quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh kế toán của các doanh nghiệp. Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty hợp doanh và doanh nghiệp tư nhân đều yêu cầu người đại diện theo pháp luật, giám đốc hoặc tổng giám đốc của công ty phải là kế toán viên hành nghề. Quy định này nhằm mục đích quản lý chặt chẽ hoạt động dịch vụ kế toán cũng như nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần xem xét lại tính hợp lý của quy định này bởi vì ràng buộc thì có nhưng hiệu quả thì chưa cao. Bản thân một người làm quản lý, điều hành và quản trị không nhất thiết phải trực tiếp làm nghiệp vụ mà chỉ cần có hiểu biết về lĩnh vực mình kinh doanh. Việc chính của họ là quản trị, điều hành để doanh nghiệp đó phát triển và hoạt động có lãi. Họ có thể tuyển dụng những người có năng lực, trình độ chuyên môn để phục vụ hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, một doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau. Nếu cứ quy định thế này thì tất cả các ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, người đứng đầu đều phải đào tạo ngành nghề đó. Hơn nữa, theo Luật Doanh nghiệp thì một doanh nghiệp có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật. Việc quy định người đại diện theo pháp luật phải là kế toán viên hành nghề có được hiểu là tất cả các người đại diện theo pháp luật đều phải là kế toán viên hành nghề không? Như vậy thì hết sức vô lý, vì người đại diện theo pháp luật có thể mỗi người phụ trách một mảng việc khác nhau của doanh nghiệp, nên không thể và không cần thiết phải cùng là kế toán viên hành nghề.

Quy định về điều kiện cấp chứng chỉ kế toán, dự thảo luật quy định là người phải có chuyên môn nghiệp vụ tài chính kế toán, kiểm toán từ trình độ đại học trở lên và thời gian công tác thực hiện, thực tế thời gian từ 3 năm trở lên. Đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) đề nghị bỏ quy định “người có chuyên môn nghiệp vụ về tài chính” vì các cơ sở đang đào tạo hiện nay thường đào tạo các chuyên ngành hẹp về tài chính, như tài chính doanh nghiệp, tài chính công… mà các chuyên ngành này rất khác với chuyên ngành kế toán, do đó nếu quy định như vậy sẽ khó trong thực hiện. “Việc quy định trình độ từ đại học trở lên là chưa phù hợp với chủ trương cải cách giáo dục và phân luồng giáo dục. Thực tế có nhiều kế toán viên có trình độ chuyên môn là trung cấp nhưng làm việc hiệu quả, có kinh nghiệm làm việc chuyên môn. Cơ quan soạn thảo cần quy định lại như sau: Kế toán viên hành nghề là người có chuyên môn nghiệp vụ kế toán, kiểm toán từ trình độ trung cấp trở lên, có thời gian công tác thực tế về tài chính kế toán từ 5 năm trở lên. Đối với người có trình độ cao đẳng thì phải có thời gian công tác thực tế từ 4 năm trở lên, người có trình độ đại học thì thời gian thực tế từ 3 năm trở lên” đại biểu Thúy kiến nghị.

Cùng quan điểm với đại biểu Thúy, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (đoàn Lâm Đồng) cho rằng, hiện nay nghề kế toán phát triển rất mạnh, nhưng với những quy định trong dự thảo luật thì sẽ cấm rất nhiều người tham gia. Đại biểu chỉ ra hiện nay các doanh nghiệp nhỏ, các đơn vị, nhà trường có đòi hỏi không cao về kế toán thì họ chỉ cần thuê kế toán trung cấp thôi cũng là đủ, mà thực tế cho thấy đội ngũ này cũng đã đáp ứng được nhu cầu đó. “Nếu quy định như thế này có hiệu lực thì đùng một cái sẽ có bao nhiêu người thất nghiệp”, đại biểu Thuyền lo lắng và góp ý, nếu có chủ trương như vậy thì chúng ta phải có lộ trình.

Thông qua quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013

Chiều 10-6, với 384 đại biểu tán thành (đạt 77,58% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013.

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013. Ảnh: TTXVN

Theo đó, Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013 với tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 1.084.064 tỷ đồng, bao gồm cả số thu chuyển nguồn từ năm 2012 sang năm 2013, thu kết dư ngân sách địa phương năm 2012, thu huy động đầu tư của ngân sách địa phương và thu từ quỹ dự trữ tài chính theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 1.277.710 tỷ đồng, bao gồm cả số chi chuyển nguồn từ năm 2013 sang năm 2014; bội chi ngân sách nhà nước là 236.769 tỷ đồng, bằng 6,6% tổng sản phẩm trong nước (GDP), không bao gồm số kết dư ngân sách địa phương.

Nguồn bù đắp bội chi ngân sách nhà nước: Vay trong nước 180.347 tỷ đồng, vay ngoài nước 56.422 tỷ đồng.

Quốc hội giao Chính phủ công khai quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013. Chỉ đạo các cơ quan trung ương, địa phương và đơn vị kịp thời khắc phục những hạn chế được nêu trong Báo cáo thẩm tra số 2716/BC-UBTCNS13 ngày 19-5-2015 của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013. Kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc quản lý, điều hành ngân sách nhà nước và báo cáo kết quả với Quốc hội khi trình Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014.

Cũng trong chiều 10-6, Chính phủ đã trình trước Quốc hội dự án Luật Khí tượng thủy văn.

XUÂN DŨNG