QĐND Online - Chiều nay (15-11), Quốc hội sẽ công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Bên hành lang Quốc hội, đại biểu (ĐB) Lê Nam – Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã trao đổi với báo chí liên quan tới những cân nhắc trong quá trình ĐB bỏ phiếu tín nhiệm.
- Đến thời điểm này ông đã nhận được hết báo cáo của các bộ trưởng và trưởng ngành hay chưa?
- Tôi đã nhận được báo cáo của các Bộ trưởng và trưởng ngành, những người được lấy phiếu tín nhiệm. Tôi thấy các báo cáo của họ phản ánh lại quá trình từ khi lấy tín nhiệm lần trước đến bây giờ. Tất cả đều khẳng định đã hoàn thành nhiệm vụ, các lĩnh vực công việc mà họ đảm nhiệm đều hoàn thành tốt.
- So với báo cáo cách đây 2 năm, ông nhận thấy các ĐB đã nhìn nhận rõ trách nhiệm của mình?
- Tôi cho rằng báo cáo chỉ là một phần, cái chính là đại biểu phải nhìn nhận từ thực tế cuộc sống, thực tế của lĩnh vực mà mình phụ trách, đặc biệt là thành viên Chính phủ. Trong số các lĩnh vực thì tôi thấy giao thông vận tải có chuyển biến rõ nét nhất trong xây dựng hạ tầng giao thông, đổi mới quản lý đường sắt, đường không… Lĩnh vực kinh tế thì có ngành ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước đã quản lý được đồng tiền, ổn định vĩ mô… Cái nhìn nhận phải trên thực tiễn, còn xem báo cáo chỉ là kênh ban đầu cho đại biểu tiếp cận.
 |
| Đại biểu Lê Nam trả lời phỏng vấn. Ảnh: Thảo Nguyên. |
- So với lần đánh giá trước, lần này theo ông, các ĐB đã có kinh nghiệm để đánh giá tốt hơn?
- Mỗi đại biểu phải tự tìm kiếm thông tin, tự nhìn nhận bằng vai trò đại biểu của mình. Tôi tự tin và trách nhiệm đến cùng với phiếu mình bỏ cho các vị được bỏ phiếu. Có thể những thông tin đối với vị này mình thấy yên tâm, còn các vị khác mình thấy chưa đủ.
Lấy phiếu tín nhiệm khác bỏ phiếu tín nhiệm. Bỏ phiếu tín nhiệm thực chất là bỏ phiếu bất tín nhiệm như nghị viện các nước đã làm. Tức là xem uy tín, tín nhiệm của ông còn không, để công nhận ông làm nữa hay không? Nhưng lấy phiếu tín nhiệm của mình là kênh để đánh giá tín nhiệm. Và bản thân việc lấy phiếu tín nhiệm cũng không quy định trong Hiến pháp mà làm theo chỉ đạo của Đảng và là công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước.
- Theo ông, trong đợt lấy phiếu tín nhiệm lần này, nếu một vị lãnh đạo nhận được tín nhiệm thấp thì cần phải xử lý như thế nào?
- Tôi nghĩ câu trả lời thuộc thẩm quyền Ban chấp hành Trung ương Đảng. Nhưng trường hợp nếu có vị bộ trưởng nào mà tới 2 lần lấy phiếu tín nhiệm đều nhận được kết quả “tín nhiệm thấp” thì chắc chắn là cơ quan có trách nhiệm về công tác cán bộ phải xem xét lại việc bổ nhiệm cán bộ đó có chuẩn xác hay không. Và trên hết, bản thân vị đó cũng không thể quay lưng và xem nhẹ kết quả ấy.
Đã lấy phiếu tín nhiệm công khai như vậy thì bản thân cơ quan làm công tác cán bộ cũng chịu một áp lực nhìn nhận đánh giá của nhân dân. Nếu một vị nào đó phiếu tín nhiệm thấp, dù chưa đến mức phải từ chức hoặc bỏ phiếu tín nhiệm, nhưng xem trong số lượng phiếu lần trước và lần này đều thấp so với các vị khác, đó là thông tin để khẳng định công tác cán bộ, công tác tổ chức cán bộ cần phải có sự xem xét.
- Xin cám ơn ông.
PHÚC THẮNG (ghi)