Theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), nguyên nhân ban đầu dẫn đến hư hỏng đường cất, hạ cánh ở Cảng hàng không Vinh được xác định có thể do nhiệt độ cao gây phồng rộp, bong bật mảng bê tông nhựa bề mặt đường. Ngay khi phát hiện tình trạng hư hỏng đường cất, hạ cánh, nhận thấy có thể ảnh hưởng đến an toàn bay, Cảng hàng không Vinh đã phát thông báo đến hành khách để hành khách nắm thông tin và chủ động kế hoạch đi lại. Cảng vụ hàng không miền Bắc đã ban hành quyết định đóng tạm thời Cảng hàng không Vinh từ 10 giờ 50 phút ngày 3-7-2023.
 |
Đường cất, hạ cánh của Cảng hàng không Vinh (Nghệ An) sau khi hoàn thành sửa chữa hư hỏng. Ảnh: VĂN THANH
|
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cũng ngay lập tức tổ chức đoàn công tác đến Cảng hàng không Vinh để kiểm tra tình hình hư hỏng và chỉ đạo, đôn đốc việc khắc phục, sửa chữa đường cất, hạ cánh. Bên cạnh đó, Cục đã triển khai điều phối các chuyến bay bị ảnh hưởng, cấp phép cho những chuyến bay đột xuất để vận chuyển hành khách bị ảnh hưởng bởi sự cố tại Cảng hàng không Vinh. Trước việc một số chuyến bay phải hủy do không thể khai thác đến Vinh, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã bố trí hành khách nối chuyến di chuyển đường bộ từ Vinh đến Thọ Xuân (Thanh Hóa) để bay đến TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, hãng cũng hỗ trợ đặt lại vé cho hành khách có nhu cầu đổi ngày, giờ bay lên các chuyến bay khác và hỗ trợ di chuyển đường bộ. Hãng hàng không Bamboo Airways hoàn vé chặng bay Vinh-TP Hồ Chí Minh cho hành khách hoặc đổi sang chặng Thanh Hóa-TP Hồ Chí Minh, chặng Hà Nội-TP Hồ Chí Minh kèm hỗ trợ chi phí đi lại.
Công tác sửa chữa đường cất, hạ cánh của Cảng hàng không Vinh đã được triển khai khẩn trương, làm việc xuyên đêm. Cảng vụ hàng không miền Bắc thực hiện giám sát việc thi công trám vá, khắc phục hư hỏng tại đường cất, hạ cánh, kịp thời kiểm tra các điều kiện thực tế, đưa Cảng hàng không Vinh vào khai thác trở lại sau khi hoàn thành thi công. Đến 7 giờ ngày 4-7, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã chấp thuận cho phép khai thác trở lại Cảng hàng không Vinh. Các phương tiện, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng đã bảo đảm các điều kiện phục vụ khai thác bình thường.
Để phòng ngừa các sự cố xảy ra với đường cất, hạ cánh, Cục HKVN yêu cầu các đơn vị khai thác cảng hàng không, sân bay chủ động rà soát, đánh giá lại tình trạng mặt đường cất, hạ cánh, đường lăn, từ đó, căn cứ vào các quy định, khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và của Cục HKVN để tính toán, đề xuất lại tải trọng khai thác các loại máy bay. Có thể giảm tải trọng hoặc tần suất hoạt động các loại máy bay đang khai thác vượt tải ở mỗi cảng hàng không nếu cần thiết để duy trì điều kiện ổn định, lâu dài. Bên cạnh đó, các cảng hàng không khẩn trương rà soát, thực hiện tu chỉnh toàn diện tài liệu khai thác sân bay, bảo đảm đồng bộ, thống nhất.
MẠNH HƯNG