QĐND Online – Ngày 24-5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi). Đánh giá cao việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, tuy nhiên, nhiều đại biểu vẫn đề nghị ban soạn thảo cần cân nhắc sửa đổi một số nội dung cho hợp lý hơn, đặc biệt với những quy định về vật liệu xây dựng…

Nhiều ý kiến phát biểu tại hội trường khẳng định, vật liệu xây dựng là một trong những bộ phận cấu thành cơ bản, quyết định chất lượng và hiệu quả của các công trình xây dựng. So với dự thảo lần đầu, dự thảo lần này đã được tiếp thu, bổ sung một số quy định về quản lý, sử dụng vật liệu thể hiện tại các điều 4, 11, 80, 120 và 123 của dự thảo.

Đại biểu Touneh Drong Minh Thắm (đoàn Lâm Đồng) phát biểu ý kiến. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, theo đại biểu Trần Minh Diệu (đoàn Quảng Bình), với cách thiết kế chung chung, rời rạc và không có tính hệ thống tại một số khoản của một số điều ở một số chương như dự thảo là chưa hợp lý, chưa tương xứng với tính chất và tầm quan trọng của vật liệu trong hoạt động xây dựng. Đại biểu Diệu đồng tình với giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là những vấn đề liên quan đến quá trình khai thác, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh vật liệu có thể không cần thiết phải đưa vào Luật Xây dựng, vì những vấn đề đó còn phải chịu sự điều chỉnh của các luật và văn bản quy phạm khác. Nhưng với vấn đề cốt lõi của vật liệu, liên quan đến các quy chuẩn của thiết kế, điều kiện môi trường, chất lượng kết cấu, độ bền vững và hiệu quả của công trình xây dựng... thì không thể không quy định trong Luật Xây dựng. Từ cách tiếp cận đó, đại biểu Diệu đề nghị: “Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để thiết kế các quy định liên quan đến vật liệu xây dựng thành một chương riêng với hệ thống các điều, khoản cụ thể, chặt chẽ, thực sự là công cụ pháp lý cho công tác quản lý và giám sát quá trình triển khai các dự án xây dựng”.

Thống nhất với ý kiến của đại biểu Trần Minh Diệu về tầm quan trọng của vật liệu xây dựng trong hoạt động xây dựng và đầu tư xây dựng, đại biểu  Nguyễn Thanh Hải (đoàn Hòa Bình) đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu dành 1 chương quy định về vật liệu xây dựng. Vì theo đại biểu Hải, các nội dung về vật liệu xây dựng mà Ban soạn thảo bổ sung rất ít, chung chung và không rõ ràng, hoàn toàn không tương xứng với vai trò và tầm quan trọng của vật liệu xây dựng trong hoạt động xây dựng và hoạt động đầu tư xây dựng. “Theo tôi chắc chắn những quy định này sẽ không tạo ra một thay đổi đột phá gì trong việc thúc đẩy sự phát triển của thị trường vật liệu xây dựng cũng như quản lý nhà nước về vật liệu xây dựng” đại biểu Hải nhấn mạnh.

Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (đoàn Thái Nguyên) bày tỏ sự nhất trí cao với việc bổ sung quy định tăng cường công tác tiền kiểm của các cơ quan chuyên môn của nhà nước, từ thiết kế cơ sở đến thiết kế kỹ thuật, từ dự toán cho đến nghiệm thu xây dựng của các công trình xây dựng sử dụng vốn của nhà nước. Nếu không quy định và làm tốt vấn đề này có thể có những công trình xây dựng mà sau khi xây dựng xong rồi mới bộc lộ những bất cập, khiếm khuyết, hạn chế rất khó sửa, mà nếu sửa thì rất tốn kém. Vì vậy quy định trách nhiệm kiểm soát của các cơ quan chuyên môn của nhà nước ngay từ đầu và trong suốt quá trình thi công xây dựng sẽ tránh được việc đầu tư lãng phí, thất thoát, không hiệu quả, đồng thời góp phần đảm bảo tiến độ chất lượng và giá thành của công trình xây dựng.

Tuy nhiên, để đầy đủ hơn ở nội dung này, đại biểu Hùng đề nghị bổ sung một khoản quy định trách nhiệm của cơ quan và của cá nhân cán bộ công chức nhà nước thực hiện nhiệm vụ tiền kiểm và chế tài xử lý nếu không hoàn thành nhiệm vụ này.

Đại biểu Touneh Drong Minh Thắm (đoàn Lâm Đồng) lại bày tỏ sự quan tâm của mình đến hoạt động của giám sát cộng đồng. Theo đại biểu Thắm, hiện nay hoạt động cụ thể của giám sát đầu tư cộng đồng mới chỉ được quy định bằng quyết định, thông tư, là các văn bản dưới luật, nên nếu trong dự thảo luật không quy định rõ chế tài để thực hiện quyền giám sát cộng đồng thì tính khả thi trên thực tế không cao. Vì vậy, đại biểu Thắm kiến nghị: Dự thảo luật nên có thêm các quy định về cơ chế hoạt động của giám sát cộng đồng, như: Ai, tổ chức nào là người công nhận kết quả giám sát cộng đồng; ai là người tiếp nhận, tiếp thu và chịu trách nhiệm xử lý, kinh phí thực hiện ai cấp và cấp như thế nào. Nếu không có các quy định này thì không nên đưa giám sát cộng đồng vào quy định của dự thảo luật, mà để thực hiện theo các quy định hiện hành.

Trong phiên thảo luận, các đại biểu cũng thảo luận đến việc quản lý công tác cấp phép xây dựng, quy định về điều kiện năng lực hoạt động xây dựng, thanh tra xây dựng. Nhiều ý kiến cơ bản nhất trí với những nội dung của dự thảo, tuy nhiên, cũng có ý kiến  đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu kỹ. Những nội dung đã được quy định và thực hiện ổn định trong 10 năm qua thì giữ nguyên, tránh sửa đổi hoặc đã rõ và thực hiện có hiệu quả thì có thể đưa ngay vào trong quy định trong luật để giảm bớt các quy định tại nghị định, để khi luật được ban hành có hiệu lực cao và đi vào cuộc sống.

XUÂN DŨNG