Năm 2020, TCT đã hoàn thành nhiều dự án trọng điểm, góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước, đồng thời, tham gia vào những dự án quy mô lớn trong năm 2021 và thời gian tới.
Tiếp tục tham gia các công trình trọng điểm
Vào dịp đầu năm 2021, dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành (Đồng Nai), dự án cảng hàng không lớn nhất Việt Nam chính thức khởi công. TCT Xây dựng Lũng Lô là đại diện các nhà thầu thi công gói thầu rà phá bom, mìn tại dự án, đồng thời, cũng tham gia vào công tác san lấp mặt bằng, xây dựng tường rào. Với hơn 30 năm xây dựng và phát triển, kế thừa truyền thống của bộ đội công binh, TCT là đơn vị dày dặn kinh nghiệm trong công tác rà phá bom, mìn. Bình quân mỗi năm TCT làm sạch 6.000-7.000ha bị ô nhiễm bom, mìn trên cả nước. Đặc biệt, có những khu vực thi công trong điều kiện địa hình núi cao hiểm trở ở biên giới phía Bắc hay rà phá bom, mìn trên biển đòi hỏi kỹ thuật đặc thù.
 |
Lực lượng và phương tiện của Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô vận chuyển vật liệu thi công Công trình đê chắn sóng cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) Ảnh: HOÀNG GIA |
Với tổng diện tích khoảng 5.000ha, trong đó, giai đoạn 1 hơn 1.800ha, khu vực cần rà phá bom, mìn của dự án Cảng HKQT Long Thành nằm trên địa bàn rộng, tập trung, địa hình tương đối đồng nhất. Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn nhất khi triển khai dự án là lượng lớn bom, mìn, vật nổ sót lại sau chiến tranh. Hiện nay, các đơn vị chức năng của quân đội đang tiến hành điều tra, khảo sát thực địa để đánh giá mức độ ô nhiễm bom, mìn tại dự án, sau đó, các nhà thầu sẽ tiến hành rà phá. “Để đáp ứng tiến độ, TCT sẽ triển khai 16 đội thi công với các phương tiện, thiết bị hiện đại. Công tác rà phá thực hiện qua nhiều công đoạn, trước hết là dọn dẹp mặt bằng, sau đó, đội hình dò mìn đi trước thăm dò ở độ sâu từ 0,5 đến 1m, tiếp theo là đội hình dò bom, rà soát ở độ sâu đến 5m, bảo đảm không để sót bất cứ vật nổ nào”, Đại tá Tăng Văn Chi, Tổng giám đốc TCT Xây dựng Lũng Lô cho biết. Với bất kỳ dự án hạ tầng nào, công tác rà phá bom, mìn đều đóng vai trò quan trọng, quyết định đến an toàn thi công cũng như vận hành, khai thác. Năng lực, kinh nghiệm hàng đầu của TCT Xây dựng Lũng Lô bảo đảm cho dự án được triển khai thuận lợi, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tuyệt đối an toàn.
Đột phá vào những lĩnh vực nòng cốt
Một trong những điểm sáng lớn nhất của TCT Xây dựng Lũng Lô năm 2020 là duy trì được tăng trưởng và bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ dù gặp nhiều thách thức trước khó khăn chung của nền kinh tế. TCT tiếp tục đảm nhiệm nhiều công trình trọng điểm, như: Cảng sông, cảng biển, đê chắn sóng, âu tàu, đường giao thông, công trình hầm trên khắp cả nước. Giai đoạn 2015-2020, TCT đạt tăng trưởng trung bình 10-15%/năm, sản lượng trung bình vượt kế hoạch 3,47%; doanh thu vượt 2,27%; bảo đảm lương, thưởng, thu nhập của cán bộ, nhân viên, NLĐ cao hơn giai đoạn trước. TCT đã xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề, giúp NLĐ yên tâm, gắn bó với công việc. Các công trình quy mô lớn, đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, như: Đường dây 220kV Kiên Bình-Phú Quốc (Kiên Giang), đê chắn sóng cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) do TCT thi công đều bảo đảm tiến độ, chất lượng. Hiện nay, TCT Xây dựng Lũng Lô tiếp tục triển khai một số công trình hầm lớn trong lĩnh vực giao thông, thủy điện, trong đó có hầm Thung Thi trên tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45.
Nói về những lĩnh vực nòng cốt được TCT tập trung trong thời gian tới, Đại tá Tăng Văn Chi cho biết: "Trước hết là các công trình thủy, đê chắn sóng, kè sông, cảng, trụ điện gió, hệ thống cấp điện vượt biển, công trình phục vụ cho đảo, nạo vét luồng lạch. Bên cạnh đó, TCT Xây dựng Lũng Lô là một trong số ít các nhà thầu Việt Nam có năng lực thi công hầm đường bộ, hầm thủy điện khẩu độ lớn". Theo Đại tá Tăng Văn Chi, trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đang được đầu tư xây dựng hay xa hơn là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đều có các công trình hầm xuyên núi. Chưa kể, một số công trình hầm thủy điện quy mô lớn cũng sẽ được triển khai. Đây là lĩnh vực mà TCT đã khẳng định được thế mạnh với kinh nghiệm tích lũy hơn 30 năm và đầu tư trang thiết bị hiện đại, như: Máy khoan hầm, máy xúc lật đổ nghiêng trong hầm, ô tô vận chuyển, bơm bê tông, phun vẩy, cắm neo... TCT cũng ứng dụng những công nghệ tiên tiến trên thế giới như thiết bị định vị cho từng gương nổ trong khoan hầm, giúp đường khoan chính xác hay hệ thống định vị vệ tinh giúp các móng trụ điện trên biển dài hàng chục ki-lô-mét tạo thành đường thẳng tắp. Với việc giữ vững các yếu tố nền tảng, từ nhân lực chất lượng cao, thiết bị hiện đại, nguồn lực tài chính đến phát huy kinh nghiệm sẽ giúp TCT Xây dựng Lũng Lô không ngừng hướng đến những mục tiêu mới.
Bài và ảnh: HƯNG MINH