Nhu cầu cao về quả thanh long Việt Nam

 Thị trường xuất khẩu chính của thanh long Việt Nam là Trung Quốc (chiếm hơn 80%), Thái Lan, Indonesia. Bên cạnh đó, thanh long Việt Nam cũng đã được xuất khẩu sang nhiều nước khác như: Ấn Độ, Australia, Nhật Bản, Liên minh châu Âu và Chile. Thời gian qua, thanh long Việt Nam chiếm thị phần xuất khẩu đáng kể ở các thị trường như: Châu Á, châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, những năm gần đây, thanh long Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh ngày càng tăng lên với một số nguồn cung khác từ Thái Lan, Malaysia... Cùng với đó, trong bối cảnh hiện nay, một số tỉnh trồng thanh long ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ đang chịu tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, thu hoạch, tiêu thụ gặp khó. Thị trường xuất khẩu chủ lực thanh long là Trung Quốc nhưng phía nước bạn đang siết chặt kiểm dịch đối với nhiều mặt hàng, trong đó có thanh long và đóng biên tại một vài cửa khẩu trong thời gian nhất định. Mặt khác, các hoạt động logistics có chi phí tăng cao đột biến cũng chồng chất thêm những bất cập cho quả thanh long xuất khẩu.

Thu hoạch thanh long ở tỉnh Long An (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021). Ảnh: VĂN THƯƠNG 

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, thị trường tiêu thụ quả thanh long đang gặp nhiều khó khăn. Song, thông qua hàng loạt các sự kiện giao thương trực tuyến trong lĩnh vực nông sản, nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài vẫn quan tâm và có nhu cầu về quả thanh long chất lượng cao từ Việt Nam.

Đẩy mạnh chế biến sâu để gia tăng giá trị

 Tỉnh Long An được xem là một trong những nơi phát triển vườn thanh long lớn ở Đồng bằng sông Cửu Long. Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An, sản lượng quả thanh long hằng năm của tỉnh đạt khoảng 330.000 tấn. Long An đã và đang thực hiện nhiều giải pháp xây dựng, phát triển vùng thanh long bền vững, theo hướng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cung cấp theo đơn hàng quanh năm. Ngoài thanh long truyền thống vỏ đỏ ruột trắng, tỉnh Long An còn có sản phẩm chủ lực là thanh long ruột đỏ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã phát triển nhiều giống thanh long tím hồng, thanh long vỏ màu vàng, ruột trắng đẹp mắt với thành phần dinh dưỡng cao. Đặc biệt, Long An có nhà máy xử lý trái cây bằng công nghệ hơi nước nóng với công suất 12.000 tấn/năm và đủ điều kiện đóng gói xuất khẩu sang một số thị trường có yêu cầu cao về chất lượng... Cây thanh long cũng đang được tỉnh Bình Thuận đẩy mạnh chế biến sâu. Ông Biện Tấn Tài, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận cho biết, đến nay diện tích trồng thanh long của toàn tỉnh đạt 33.750ha, với sản lượng trung bình 650.000 tấn quả/năm. Toàn tỉnh có khoảng 240 cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói thanh long và 6 cơ sở chế biến thanh long (rượu vang thanh long, thanh long sấy khô, sấy dẻo...).

Theo ông Vũ Bá Phú, ngoài thanh long quả tươi, hiện Việt Nam cũng có thanh long sấy khô, sấy dẻo, nước ép si-rô, snack thanh long, rượu vang thanh long, kem thanh long, chả cá thanh long, bánh mì thanh long... Việc chế biến sâu được xem là hướng đi đúng để quả thanh long đa dạng kênh tiêu thụ, giảm sức ép mùa vụ, phát triển thị trường và thương hiệu sản phẩm.

Để tiếp tục hỗ trợ Việt Nam mở rộng thị phần thanh long trên thế giới, ông Vũ Bá Phú cho biết, Cục Xúc tiến thương mại cùng các địa phương, doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm thanh long Việt Nam đã hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến phát triển thị trường cho sản phẩm. Cùng với đó, phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tìm kiếm và kết nối khách hàng nhập khẩu triển vọng cho doanh nghiệp. Cùng chung tay kết nối thị trường tiêu thụ cho quả thanh long, theo ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản (Bộ Công Thương), người tiêu dùng Nhật Bản coi thanh long là loại quả giàu dinh dưỡng, giàu chất xơ. Các sản phẩm chế biến từ thanh long như nước thanh long đóng chai, thanh long sấy dẻo, kẹo thanh long... nên đa dạng hơn về mẫu mã, mùi vị, nâng cao chất lượng để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng tại Nhật Bản.

Việt Nam đã tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đây sẽ là cơ hội để hàng hóa Việt Nam nói chung, quả thanh long nói riêng tận dụng cơ hội để mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để quả thanh long tiến sâu vào các thị trường, các doanh nghiệp cần thực hiện liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển đến xuất khẩu, bảo đảm giữ được độ tươi ngon, chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu và thị trường. Mặt khác, doanh nghiệp cũng nên chú trọng đầu tư nghiên cứu và áp dụng công nghệ, kỹ thuật sau thu hoạch nhằm nâng cao chất lượng, đa dạng chủng loại, mẫu mã sản phẩm, từ đó đáp ứng thị hiếu riêng biệt của từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

MINH ĐỨC