Australia là quốc gia sản xuất được chanh leo với hơn 4.700 tấn/vụ. Đáng chú ý, 91% chanh leo trồng tại Australia được đưa ra thị trường tiêu thụ dưới dạng trái cây. Trong khi đó, chanh leo tươi Việt Nam chưa được mở cửa và hầu như chỉ xuất sang thị trường này dưới dạng nhân, ruột đông lạnh. Điều này làm cho chanh leo Việt Nam chưa có thương hiệu tại Australia. Mới đây, Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Australia (Bộ Công Thương) đã triển khai chương trình xây dựng thương hiệu chanh leo Việt Nam với việc lần đầu tiên tiếp thị hai tấn chanh leo cấp đông nguyên quả sang thị trường này. Từ hai tấn này, thương hiệu chanh leo Việt Nam sẽ được nhận biết, thúc đẩy đa dạng các sản phẩm chanh leo Việt Nam. Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng sẽ đẩy mạnh quảng bá truyền thông và giới thiệu ẩm thực từ chanh leo cấp đông nguyên quả của Việt Nam tại Australia.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành tại Lễ phát động Chương trình xây dựng thương hiệu cá tra, cá basa tại Australia

và tiếp thị chanh leo đông lạnh nguyên quả Việt Nam. Ảnh: TTXVN 

Ông Nguyễn Tất Thành, Đại sứ Việt Nam tại Australia khẳng định: Thổ nhưỡng giúp chanh leo trồng tại Việt Nam có chất lượng hàng đầu thế giới, các thị trường ẩm thực khắt khe như Thụy Sĩ, Pháp, Hà Lan... đều yêu thích. Qua khảo sát, đây là loại quả giữ nguyên được hương vị sau cấp đông, do cấu tạo tự nhiên của lớp vỏ. “Việc xây dựng thương hiệu chanh leo cấp đông nguyên quả có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh đang diễn ra đàm phán chanh leo tươi vào Australia. Người tiêu dùng tại Australia sẽ có cơ hội thưởng thức chanh leo Việt Nam với vị ngọt dịu, thơm, không bị mất nước và lớp vỏ căng, bóng, mịn”, ông Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh. Khi chanh leo cập bến và được phân phối trong tháng 12, giá bán dự kiến khoảng 145.000 đồng/kg.

Bộ Công Thương cho biết, mặc dù đại dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn, trở ngại cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và chuỗi cung ứng toàn cầu nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia vẫn ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Tổng kim ngạch song phương giữa Việt Nam và Australia trong 10 tháng năm 2021 đạt 10 tỷ USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia, nhóm hàng lương thực, rau quả, thủy sản, hạt tiêu có sự tăng trưởng mạnh. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh: "Australia là một trong những thị trường khó tính nhất thế giới với nhiều yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cao, quy trình nhập khẩu khắt khe. Đây cũng là thị trường có nền nông nghiệp nội địa dồi dào, phong phú. Chính vì vậy, muốn thâm nhập thị trường Australia, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm, thay vì giá thành".

KHÁNH AN