QĐND - Báo cáo thương mại điện tử năm 2013 do Bộ Công Thương phát hành cách đây ít ngày cho thấy, cùng với TP Hồ Chí Minh, Hà Nội đang nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về chỉ số thương mại điện tử với 67,9 điểm, cao hơn rất nhiều mức điểm trung bình của cả nước là 55,7 điểm.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về chỉ số nguồn nhân lực và hạ tầng về công nghệ thông tin, thương mại điện tử. Ở chỉ số này, Hà Nội được 76 điểm, bỏ xa địa phương xếp thứ hai là TP Hồ Chí Minh với 73,9 điểm trong khi mức điểm trung bình của cả nước chỉ là 61,5 điểm.

Mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến tại Hà Nội.

 

Hà Nội cũng là địa phương đứng đầu bảng xếp hạng về chỉ số giao dịch B2C. Đây là chỉ số đánh giá về khả năng sử dụng email cho các hoạt động thương mại như giao kết hợp đồng, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và doanh nghiệp, giao dịch với khách hàng, chăm sóc khách hàng; xây dựng và vận hành website; tham gia sàn thương mại điện tử; sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; bảo vệ thông tin cá nhân… Ở chỉ số này, Hà Nội được 61,7 điểm, tăng 5,5 điểm so với năm 2012. TP Hồ Chí Minh về nhì với 58,9 điểm và mức điểm trung bình của cả nước là 49,1 điểm.

Tuy nhiên, sự ì ạch ở nhóm chỉ số về giao dịch B2B và G2B khiến Hà Nội đánh mất ngôi vị dẫn đầu chung về chỉ số thương mại điện tử. Ở chỉ số G2B về khả năng cung cấp thông tin trên website của các cơ quan nhà nước và cung cấp trực tuyến dịch vụ công, Hà Nội xếp thứ tư trong cả nước. Trong khi đó, ở chỉ số B2B về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ doanh nghiệp, Hà Nội chỉ đứng thứ 6, xếp dưới cả Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Nẵng.

Mua sắm, giao dịch trực tuyến qua mạng đang là xu hướng chung của cả thế giới, khi cuộc cách mạng công nghệ thông tin ngày càng bùng nổ mạnh mẽ hơn. Do vậy, chỉ số thương mại điện tử là một kênh thông tin quan trọng phản ánh trình độ phát triển của các địa phương, tạo ra lợi thế cạnh tranh thu hút các nguồn lực đầu tư. Nếu cải thiện mạnh mẽ hơn ở chỉ số B2B, G2B, Hà Nội có thể đạt được điểm số tốt hơn nhiều, qua đó nâng cao vị thế của mình hơn nữa trên bảng xếp hạng chung về thương mại điện tử. Đặc biệt, việc nâng cao khả năng cung cấp thông tin trên website của các cơ quan nhà nước và cung cấp trực tuyến dịch vụ công không chỉ giúp Hà Nội cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng về thương mại điện tử, mà còn giúp Hà Nội thực hiện tốt hơn việc cải cách hành chính, trong đó có thủ tục hành chính, nâng cao tính phục vụ trong nền hành chính, góp phần xây dựng một Hà Nội năng động hơn.

Bài, ảnh: THÙY LÂM