QĐND - Do điều kiện kinh tế khá lên, nhiều phụ huynh sẵn sàng sắm điện thoại di động cho con với hy vọng “quản lý” con dễ hơn. Cũng có nhiều trường hợp, mặc dù không được phép của phụ huynh nhưng học sinh vẫn mua và lén lút đem điện thoại đến trường sử dụng.
Nhiều em sắm điện thoại không phải để gọi, nhắn tin cho cha mẹ, người thân những lúc cần thiết, mà chủ yếu nghe nhạc, chơi game, lướt web, gọi, nhắn hẹn hò, rủ rê bạn bè đi chơi, ghi âm, chụp hình bậy bạ. Điện thoại di động của nhiều em khi đem tới trường có những nội dung, hình ảnh thiếu lành mạnh rồi đem tán phát, truyền cho nhau xem, bình luận chăm chú lúc ra chơi, kể cả trong giờ học. Thậm chí, nhiều học sinh còn dùng điện thoại di động để "khủng bố", chửi bới, đe dọa giáo viên, người lớn mà các em ghét bằng hàng loạt cuộc gọi nháy và tin nhắn. Nhiều em hư hỏng, học hành ngày càng sa sút có một phần nguyên nhân từ việc lạm dụng điện thoại.
Khó có thể cấm học sinh đem và sử dụng điện thoại ngoài tiết học. Nhưng với những học sinh cố tình sử dụng điện thoại trong giờ học, gây ảnh hưởng xấu đến lớp học, giờ dạy, chụp ảnh, ghi âm những tình huống sơ hở để xúc phạm nhân phẩm của người khác thì cần có biện pháp giáo dục và xử lý nghiêm túc, không để tình trạng đó tái diễn. Đặc biệt, cần ngăn cấm, xử lý triệt để học sinh lợi dụng điện thoại để tán phát, lan truyền những nội dung không lành mạnh. Mặt khác, nhà trường cần thông báo sự việc này đến phụ huynh để họ có trách nhiệm cùng nhà trường giáo dục con cái, thấy được tác hại của việc sử dụng điện thoại không đúng chỗ. Một số trường học đạt được thỏa thuận với phụ huynh học sinh ngay từ đầu năm, nghiêm cấm mọi học sinh đem và sử dụng điện thoại di động đến trường, đến lớp cũng được xem là biện pháp tốt nhằm hạn chế tình trạng học sinh lạm dụng điện thoại di động, gây ảnh hưởng đến hoạt động dạy, học và các hoạt động khác trong nhà trường. Thông tư về khen thưởng và xử lý kỷ luật học sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành từ năm 1988 không còn phù hợp với điều kiện mới, nhất là những tình huống như học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, tán phát những hình ảnh, nội dung thiếu lành mạnh. Do đó, bộ cần sớm ban hành thông tư mới hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với đặc điểm, tình hình giáo dục ở nhà trường phổ thông hiện nay làm cơ sở để nhà trường giáo dục, xử lý học sinh vi phạm.
ĐỖ TẤN NGỌC