QĐND - Bộ đội Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã làm nên nhiều kỳ tích lẫy lừng. Một trong những kỳ tích đó là "xẻ dọc Trường Sơn" thành các con đường để đưa người và các phương tiện kỹ thuật, hậu cần vào Nam chi viện cho các chiến trường.
Điều đáng tự hào là đơn vị kế tục truyền thống Bộ đội Trường Sơn vẫn tiếp tục sự nghiệp "xẻ dọc, rọc ngang" núi đồi, trở thành một thương hiệu mạnh về xây dựng cầu đường trong nước và quốc tế.
Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh, nguyên Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Trường Sơn kể rằng, trong thời kỳ đầu mở đường Hồ Chí Minh xuyên dãy Trường Sơn để cho xe cơ giới của ta chi viện chiến trường miền Nam, Bộ đội Trường Sơn và thanh niên xung phong chủ yếu dùng cuốc, xẻng. Có lẽ vì thế nên trong bài “Nước non ngàn dặm”, nhà thơ Tố Hữu đã viết: “Trường Sơn, xẻ dọc, rọc ngang/ Xẻng tay mà viết nên trang sử hồng". Những năm sau này, khi cuộc chiến tranh gần kết thúc, được sự chi viện của Cu Ba, Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa, các phương tiện cơ giới mới được đưa vào Trường Sơn để nâng cấp tuyến chi viện chiến lược này.
 |
|
Cầu Nam Hồng (Hà Nội) do Tổng công ty xây dựng Trường Sơn thi công. Ảnh: Trường Sơn
|
16 năm lao động và chiến đấu anh dũng trên tuyến đường mang tên Bác kính yêu (từ năm 1959 đến năm 1975), lực lượng thi công cầu đường với 4 sư đoàn công binh cùng một vạn thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến đã kiên cường bám trụ, giành giật từng thước đường “Máu có thể đổ, nhưng đường không thể tắc”. Bộ đội công binh Trường Sơn và các lực lượng phối thuộc đã làm nên một hệ thống giao thông vĩ đại gồm 5 trục dọc, 21 trục ngang với gần 20.000km đường xe cơ giới. Trong đó có những đoạn đường "kín" che được máy bay địch.
Năm 2009, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống của Bộ đội Trường Sơn, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã khẳng định: "Đường chiến lược Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh là một công trình vĩ đại, một kỳ tích của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước".
Kế tục truyền thống vẻ vang của Bộ đội Trường Sơn Anh hùng, từ khi thành lập đến nay, Binh đoàn 12 (còn có tên gọi là Binh đoàn Trường Sơn hay Tổng công ty xây dựng Trường Sơn) luôn xác định nhiệm vụ "xây dựng cơ bản là trung tâm, xây dựng cầu đường là then chốt".
Thiếu tướng Đỗ Giang Nam, Tư lệnh Binh đoàn 12 kể rằng, sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, Đoàn 559-bộ đội Đường Hồ Chí Minh hoàn thành nhiệm vụ của tuyến chi viện chiến lược đã giải thể. Một số đơn vị xây dựng cầu đường trên tuyến chi viện đã được tập hợp lại thành Binh đoàn 12 và nhiệm vụ đầu tiên của binh đoàn lúc đó là xây dựng lại Đường Trường Sơn, biến con đường chiến lược phục vụ chiến tranh thành con đường động lực để xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế đất nước. Trong những năm sau này, dù tổ chức biên chế có sự thay đổi, nhưng Binh đoàn 12 vẫn luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng cầu, đường. Gần bốn mươi năm sau ngày đất nước thống nhất, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Binh đoàn 12-Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đã xây dựng được hàng nghìn ki-lô-mét đường ô tô, hàng trăm ki-lô-mét đường sắt, hàng vạn mét cầu, hầm. Trong đó có tham gia những công trình giao thông lớn và hiện đại như Quốc lộ 1, Quốc lộ 5, Quốc lộ 6, đường Láng-Hòa Lạc, đường Bắc Thăng Long-Nội Bài, Quốc lộ 18, Quốc lộ 51, Quốc lộ 279, Quốc lộ 8A, Đường Hồ Chí Minh, đường sắt Quán Triều-Núi Hồng, đường sắt Phố Lu-Cam Đường, đường Trường Sơn Đông, đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên…
Không chỉ tham gia đấu thầu các dự án xây dựng cầu đường trong nước, lực lượng thi công của Binh đoàn 12 còn tham gia xây dựng cầu đường ở Lào và Cam-pu-chia.
Không chỉ tham gia thi công với tư cách nhà thầu, gần đây, Binh đoàn 12 còn mạnh dạn đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Với ưu thế của một doanh nghiệp quân đội có hệ thống tổ chức chỉ huy chặt chẽ, kỷ luật nghiêm, lực lượng lao động trẻ, khỏe, đội ngũ cán bộ có bản lĩnh vững vàng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đã và đang trở thành nhà thầu xây dựng cầu đường lớn của Việt Nam. Nếu chiến tranh xảy ra, những thiết bị chuyên dùng thi công cầu đường sẽ nhanh chóng được sử dụng để phục vụ chiến đấu, Tổng công ty lại trở thành một binh đoàn công binh mạnh để "mở đường thắng lợi".
Truyền thống “xẻ dọc Trường Sơn” năm xưa đang được cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 12-Tổng công ty xây dựng Trường Sơn hôm nay tiếp tục phát huy, gìn giữ và trở thành niềm tự hào, thành sức mạnh của đơn vị trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
ĐỖ PHÚ THỌ