Với tâm thế sẵn sàng thích ứng, vừa sản xuất vừa phòng dịch, cùng việc tăng cường kết nối các nhà vườn, hợp tác xã (HTX) để quảng bá, tiêu thụ hoa kiểng trên các sàn thương mại điện tử, website, bán hàng online... bà con nông dân nơi đây vẫn lạc quan kỳ vọng vào kết quả của vụ hoa Tết. 

 Chủ động giảm diện tích hoa kiểng

Trên tuyến đường hoa Sa Nhiên-Cai Dao thuộc phường Tân Quy Đông (TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) những ngày này, các chuyến xe chở đầy ắp hoa kiểng đã bắt đầu lăn bánh; trên những cánh đồng hoa, bà con cũng đang tất bật chuẩn bị hoa kiểng giao cho thương lái. Ông Bùi Văn Sáu, ngụ tại khóm Tân Hiệp, phường Tân Quy Đông, cho biết, thương lái vừa đến vườn đặt mua 500 cây hoa dừa kem. “Tính từ ngày thành phố thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội đến nay, vườn nhà tôi đã xuất gần 2.000 chậu hoa các loại. Mặc dù giá có thấp hơn thời điểm trước khi có dịch chút ít nhưng cũng là tín hiệu lạc quan khi thị trường hoa kiểng đã khởi động trở lại”, ông Sáu chia sẻ.

leftcenterrightdel
Bà con làng hoa Cái Mơn, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre giảm 50% diện tích trồng hoa để thích ứng với thị trường. 

Tương tự, sau khi cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, các chốt chặn được dỡ bỏ và hết giãn cách xã hội, các nhà vườn trồng mai ở làng mai Phước Định, tỉnh Vĩnh Long đã bắt đầu khởi động lại việc mua bán hoa kiểng. Ông Lê Văn Tý, Giám đốc HTX Làng nghề mai vàng Phước Định cho biết: “Năm nay, việc mua bán mai vàng tại làng mai Phước Định giảm đáng kể. Tuy nhiên, khi thích ứng với trạng thái bình thường mới, bà con đã khôi phục sản xuất. Đến thời điểm hiện tại, các thành viên của HTX đã vô chậu khoảng 300 gốc mai vàng để cung ứng cho thị trường Tết Nhâm Dần 2022”.

Mặc dù thị trường đã khởi sắc trở lại nhưng theo nhiều nhà vườn, đối với vụ hoa Tết năm nay, bà con vẫn rất cẩn trọng. Ông Lương Tấn Tài, người có thâm niên hơn 40 năm trồng hoa kiểng ở làng hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ (TP Cần Thơ) cho biết: “Năm nay, gia đình dự kiến sản xuất hơn 6.000 chậu hoa các loại, tập trung chủ yếu là cúc và mai dạ thảo. Về số lượng giảm khoảng 20% so với năm trước”.

Thống kê từ Phòng Kinh tế TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp cho thấy, năm nay, diện tích trồng hoa kiểng khoảng 697ha, có giảm so với mọi năm. Tại tỉnh Bến Tre, TS Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết: “Lường trước thị trường năm nay sẽ khó tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch bệnh nên phòng đang khuyến cáo người dân giảm diện tích. Các nhóm hoa mai, tắc, bông giấy... làm năm nay bán không được để năm tới bán tiếp, gốc sẽ phát triển hơn; còn các loại hoa khác sẽ giảm diện tích để giữ giá...”.

Đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử

Dù diện tích giảm, song để bù lại cho thị trường Tết, ngoài 20-30 dòng hoa truyền thống, các nhà vườn trồng hoa kiểng ở miền Tây đã nghiên cứu và tìm kiếm thêm nhiều giống mới lạ để bổ sung vào bộ sưu tập độc đáo của mình như: Cúc tia, cúc đồng tiền mini siêu lùn, cúc họa mi, hỏa châu, thạch thảo đỏ, một số cúc giống mới được lai tạo từ Viện Cây ăn quả miền Nam... Ông Trần Văn Tiếp, Chủ nhiệm Hội quán “Tôi yêu màu tím” ở TP Sa Đéc cho biết, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng nông dân nơi đây vẫn thích ứng, tập trung xuống giống sản xuất với đủ các chủng loại hoa. “So với những năm trước, sản lượng hoa cung ứng thị trường Tết năm nay giảm khoảng 50%, nhưng bù lại, HTX đã đưa ra thị trường nhiều giống hoa mới phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương như: Dâu tây, cúc mai với 8 màu khác nhau... với hy vọng giống hoa mới sẽ thu hút người mua”, ông Tiếp cho hay.

Tương tự, trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nông dân trồng hoa kiểng TP Cần Thơ cũng triển khai những giải pháp thích ứng. Không còn chạy theo số lượng, năng suất như các năm trước, nhiều nông dân tập trung vào hiệu quả, kịp thời nắm bắt thị trường và chủ động hơn trong việc kết nối tiêu thụ sản phẩm. Ông Đoàn Hữu Bốn, Giám đốc HTX Hoa kiểng Bình An, phường Long Hòa, quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) cho biết, làng nghề hiện có 217 hộ trồng hoa kiểng, trong đó có 90 hộ tại phường Long Hòa và 127 hộ tại phường Long Tuyền. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng tôi chủ động khuyến khích thành viên cùng chung tay vượt qua, trong đó, chúng tôi triển khai bán hàng thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo... Cùng với đó, chủ động liên hệ với các đầu mối, doanh nghiệp truyền thống nhằm giảm nỗi lo vấn đề đầu ra cho hoa kiểng Tết”.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng phòng Kinh tế TP Sa Đéc (Đồng Tháp), nhằm thích ứng linh hoạt trong tình hình mới, người dân nơi “thủ phủ hoa” Sa Đéc không đặt nặng việc trồng hoa Tết truyền thống, thay vào đó là trồng trải vụ với các loại hoa thường niên quanh năm nên không còn quá lo ngại về vấn đề tiêu thụ. Cùng với đó, bà con đã mạnh dạn hơn trong việc nghiên cứu các giống hoa mới để tăng sức hút trên thị trường, đồng thời tạo sự kết nối với các nhà vườn, các hợp tác xã trên địa bàn để quảng bá sản phẩm hoa kiểng trên các sàn thương mại điện tử, các website.

“Để thích ứng với dịch bệnh và định hướng cho người dân có nguồn tiêu thụ hoa kiểng lâu dài, ngoài khách hàng sẵn có, thời gian qua, phòng đã tổ chức tập huấn thương mại điện tử, hướng dẫn các hộ nông dân, HTX hoa kiểng, hội quán tham gia bán hàng online. Đến nay đã có khoảng 200 hộ nông dân, HTX hoa kiểng, hội quán... tham gia bán hàng qua các sàn thương mại. TP Sa Đéc còn phối hợp với ngành nông nghiệp kết nối với TP Hồ Chí Minh, An Giang và các tỉnh, thành phố khác để đưa hoa kiểng vào giới thiệu trong các hội chợ triển lãm, các sự kiện cấp khu vực trong thời gian tới, giúp nông dân trồng hoa kiểng có thêm đầu ra. Đặc biệt mới đây, TP Sa Đéc đã giúp nông dân kết nối với Công ty TNHH Hoa kiểng Đồng Tháp ký kết tiêu thụ 2.500 giỏ kiểng trị giá khoảng 4 tỷ đồng”, bà Ngọc cho biết thêm.

Bài và ảnh: THÚY AN