Tạo điều kiện để sản phẩm OCOP tiếp cận người dân

Theo Sở Công Thương Hà Nội, thành phố hiện có hơn 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR, có 1.649 sản phẩm đạt tiêu chí OCOP, chiếm 19% của cả nước (8.340 sản phẩm). Tuy nhiên, trong quá trình cung cấp và tiêu thụ sản phẩm OCOP cho thấy vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng sản phẩm OCOP khó tiêu thụ là chúng đưa được người dân tiếp cận dễ dàng, số lượng cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP còn ít, cách thức bố trí trong cửa hàng cũng không đồng đều, chưa có mẫu thống nhất. Đặc biệt tại các khu tập trung dân cư, điểm du lịch vẫn vắng bóng các cửa hàng làm giảm khả năng tiếp cận đối với các sản phẩm OCOP.

Để giải quyết vấn đề tồn tại này, quyền Ggiám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, ngành Công Thương Thủ đô phối hợp với các quận huyện: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Oai, Thường Tín… mở nhiều điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Người dân huyện Thường Tín vui mừng được tiếp cận các sản phẩm OCOP chất lượng cao. Ảnh: AN KHÁNH

“Đến thời điểm này, TP Hà Nội đã có 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn 26 quận, huyện, thị xã. Điều này giúp quảng bá, giới thiệu, đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, đưa du khách đến với Thủ đô”, bà Trần Thị Phương Lan cho biết.

Để tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm OCOP tới gần người dân thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh thông tin, thời gian qua thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP của thành phố, cũng như từ các tỉnh bạn trên địa bàn.

“TP Hà Nội đã tập trung xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên để giúp doanh nghiệp, hợp tác xã có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ”, bà Nguyễn Thị Mai Anh khẳng định.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, những yếu tố như sự đa dạng về mặt hàng, sản phẩm đặc trưng vùng miền tạo ra sức hút mạnh mẽ của sản phẩm OCOP đối với khách hàng Thủ đô.

Chính quyền và doanh nghiệp chung tay

Về kiến nghị của doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm OCOP, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thông tin, để việc tổ chức thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 đạt hiệu quả mong đợi, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND về Phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Hà Nội năm 2022.

Cùng với đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 249/KH-UBND về việc triển khai Hỗ trợ quản lý nhãn hiệu và in tem nhãn sản phẩm OCOP TP Hà Nội, qua đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất OCOP đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc của nhà bán lẻ.

Nhận thấy những lợi ích từ mô hình mở rộng các cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP đã thực hiện thời gian qua, cũng như tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có chung mong muốn, Sở Công Thương thành phố Hà Nội dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh mô hình này trong thời gian tới.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định, từ nay đến cuối năm 2022, sở sẽ tiếp tục phát triển điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP qua đó hoàn thành kế hoạch mở 30 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn; triển khai xây dựng một trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển du lịch tại các huyện, thị xã.

Lãnh đạo Sở Công Thương thành phố Hà Nội và quận Đống Đa cắt băng khai trương các điểm bán hàng sản phẩm OCOP mới.  

Là một trong những đơn vị đưa sản phẩm vào cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP huyện Ba Vì tiêu thụ, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Chu Quyến Nguyễn Trung Dậu chia sẻ: "Từ năm 2020 đến nay, đơn vị đã có 4 loại rau củ đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Thế nhưng việc tiêu thụ không hề dễ dàng bởi hợp tác xã không có điểm giới thiệu sản phẩm. Chính vì vậy việc TP Hà Nội triển khai các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Ba Vì đã tạo cơ hội cho đơn vị tiêu thụ sản phẩm rau sạch, với doanh thu đạt khoảng 100 triệu đồng/tháng".

Theo ông Nguyễn Trung Dậu, để mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP cần sự chung tay của chính quyền địa phương và doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp, chủ thể OCOP là việc tập trung lựa chọn nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất, đến mẫu mã bao bì... từ đó đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Còn về phía chính quyền và cơ quan chức năng hỗ trợ để doanh nghiệp thuận tiện đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng.

“Các địa phương cần tích cực thông tin, vận động doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tổ chức khai thác địa điểm kinh doanh theo hướng đưa sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành vào quảng bá, tiêu thụ. Từ đó mạng lưới điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP của TP Hà Nội sẽ phát triển và mở rộng”, ông Nguyễn Trung Dậu chia sẻ.

NGỌC HUY