QĐND - Hiện nay, việc cứu chữa kịp thời nạn nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) vẫn là bài toán nan giải, nhất là trên địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Hầu hết các tuyến đường giao thông ở miền núi đều thiếu trạm sơ cứu TNGT. Ở một số nơi có trạm sơ cứu TNGT thì nhiều trạm không có đủ dụng cụ, thuốc men, phương tiện, thiết bị y tế để cứu giúp người bị nạn. Vì vậy, khi TNGT xảy ra, rất nhiều nạn nhân đã không được sơ cứu kịp thời, nên khi chuyển đến các bệnh viện tuyến trên thì phần lớn đều trong tình trạng “đã muộn”. Theo các chuyên gia y tế, trong cứu chữa nạn nhân TNGT thì “thời gian vàng” là nạn nhân phải được cấp cứu kịp thời ngay sau khi xảy ra tai nạn. Điều này giúp nạn nhân có cơ hội sống sót, đồng thời hạn chế thấp nhất di chứng do TNGT, nhất là những di chứng vùng sọ não.

Xe chở thóc bị lật trên Quốc lộ 5A (địa bàn TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

 

Để cứu nạn giao thông kịp thời, giảm thiểu thiệt hại về người, ngoài việc bảo đảm y tế, thông tin liên lạc…, việc xây dựng đủ các trạm cấp cứu dọc các tuyến quốc lộ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa hiện nay là rất cần thiết. Các trạm cần được bố trí hợp lý, có biển báo chỉ dẫn và đèn hiệu để người dân đều có thể nhìn thấy dễ dàng (kể cả ban đêm). Bên cạnh đó, ngành y tế, giao thông cũng cần phối hợp nghiên cứu xây dựng các trung tâm cứu hộ cứu nạn ở các tuyến quốc lộ, các vùng đông dân cư để sẵn sàng ứng cứu một cách chuyên nghiệp khi có tai nạn, đặc biệt trong những trường hợp thảm họa, TNGT có nhiều nạn nhân; tổ chức hệ thống điều hành cấp cứu nhanh nhất tại hiện trường và vận chuyển cấp cứu người bị nạn đến các cơ sở y tế kịp thời khi tai nạn xảy ra...

Bài, ảnh: HOÀNG GIA MINH