Tinh gọn bộ máy hoạt động

Theo Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long, trước bối cảnh cạnh tranh của thị trường viễn thông trong nước, VNPT đã bám sát các Nghị quyết Trung ương, thực hiện đúng cơ chế chính sách nhà nước để tái cơ cấu doanh nghiệp. VNPT đã thực hiện chuyển đổi từ mô hình doanh nghiệp viễn thông truyền thống sang mô hình doanh nghiệp số, CNTT để từng bước tham gia vào quá trình chuyển đổi nền kinh tế số, đô thị số, chính quyền số tại Việt Nam. Đồng thời, VNPT cũng chuyển nhanh cơ cấu doanh thu từ các dịch vụ viễn thông truyền thống, sang dịch vụ số, CNTT. VNPT cũng xây bộ khung cho 3 tổng công ty (Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông - VNPT VinaPhone; Tổng công ty Truyền thông - VNPT Media; Tổng công ty Hạ tầng mạng - VNPT Net) để đảm bảo vận hành hiệu quả theo mô hình mới.

Đối với việc tái cấu trúc khối văn phòng, Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long cho biết, sau 2 tháng tiến hành tái cấu trúc, tập đoàn đã điều chuyển 190/470 cán bộ, chuyên viên tăng cường xuống các đơn vị. Tái cấu trúc khối văn phòng đảm bảo tinh gọn, hiệu quả. Theo mô hình mới, VNPT sẽ chỉ giữ vai trò tham mưu, xây dựng chiến lược, quy hoạch, kiểm tra, giám sát, chứ không tham gia điều hành cụ thể.

Hướng dẫn khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ viễn thông của VNPT.

Thực hiện tái cơ cấu đã giúp cho VNPT có nhiều điều kiện trong việc đầu tư phát triển mạng lưới, chú trọng hơn đến tổ chức hệ thống kênh bán hàng và chăm sóc khách hàng thống nhất, xuyên suốt trên toàn quốc… Từ con số 4.000 nhân viên kinh doanh, sau tái cơ cấu đã tăng lên 15.000 nhân viên. Đồng thời, VNPT cũng chuyển hướng sang phát triển các dịch vụ CNTT để thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử theo chủ trương của Đảng và Chính phủ.

Bên cạnh việc kiện toàn bộ máy hoạt động, VNPT còn áp dụng mô hình quản trị hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả công việc và tạo động lực cho người lao động, đảm bảo nguyên tắc “làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít”. Từng lao động của Tập đoàn VNPT  đều được sắp xếp công việc phù hợp với năng lực để đáp ứng tốt công việc được giao.

Tái cơ cấu các lớp “hạ tầng - dịch vụ - kinh doanh”

Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long cho biết, đến thời điểm hiện nay, VNPT đã tái cấu trúc xong đối với 3 tổng công ty dọc (VNPT-Net, VNPT-Media và VNPT-VinaPhone), hình thành xong cơ bản bộ máy và vì thế, công việc còn lại là vận hành sao cho hiệu quả.

Đến thời điển hiện nay, VNPT - Media, VNPT - Net đã đi vào vận hành. Còn đối với VNPT-VinaPhone, theo ông Phạm Đức Long, VNPT-VinaPhone hiện tại mới tách xong bộ máy tham mưu và 6 trung tâm kinh doanh là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Tiền Giang, Quảng Nam. Sau khi 6 trung tâm kinh doanh này nhập vào VNPT-VinaPhone, vận hành hiệu quả, VNPT sẽ tiến hành áp dụng đồng loạt trên các tỉnh, thành phố còn lại.

Sau công đoạn hình thành 3 tổng công ty, bước tiếp theo của tập đoàn sẽ là tái cấu trúc các lớp “hạ tầng - dịch vụ - kinh doanh”. Theo ông Phạm Đức Long, một điểm yếu trước đây của VNPT là khâu dịch vụ chăm sóc khách hàng chưa được tốt, khi rất nhiều khách hàng phản ánh việc sửa chữa, khắc phục sự cố còn chậm. Sau tái cấu trúc, VNPT thiết lập quy trình sửa chữa mới để nhân viên kinh doanh địa bàn sẽ là người nắm thông tin của địa bàn mình phụ trách. Đây là nét mới, khi giao quyền chủ động và trách nhiệm cho bên kinh doanh. VNPT sẽ tiếp tục triển khai sắp xếp cơ cấu tổ chức, sản xuất kinh doanh theo phương án tái cơ cấu giai đoạn 2018 - 2020, cũng như các mục tiêu chiến lược 4.0, triển khai công tác chuẩn bị cổ phần hóa tập đoàn, chuyển đổi mô hình tăng trưởng tập đoàn theo hướng nâng cao năng suất lao động, tăng trưởng lợi nhuận đột phá năng lực cạnh tranh và hoàn thành các mục tiêu sản xuất kinh doanh mà CNTT là đóng vai trò then chốt.

Sau tái cơ cấu, VNPT đã thực hiện được những kế hoạch đã đề ra và minh chứng rõ nhất là các chỉ số sản xuất kinh doanh đều tăng trưởng tốt. Đó là 5 năm liên tiếp, VNPT đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 20%. Mục tiêu cụ thể cho năm 2019 là doanh thu dự kiến tăng trưởng từ 7-9%, lợi nhuận từ 10-15%. Như vậy, tái cấu trúc đã mang lại cho VNPT một diện mạo hoàn toàn mới, mà theo Ban lãnh đạo Tập đoàn VNPT đó là sự thay đổi cả về “chất và lượng”.

Mảng nghiên cứu, sản xuất sẽ được VNPT đầu tư mạnh.

Hiệu ứng tích cực từ tái cơ cấu

Chính phủ trong những năm gần đây luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho doanh nghiệp CNTT phát triển, đồng thời khuyến khích tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp trong đó có VNPT đã nhận thức rõ sự ảnh hưởng của CNTT và dành nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này.

Theo Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, để trở thành một doanh nghiệp mạnh về CNTT, VNPT đã từng bước hoàn thiện chiến lược phát triển của riêng mình (VNPT 4.0), hoàn thành việc tái cấu trúc khối CNTT và thành lập Công ty chuyên về CNTT (VNPT - IT) với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ Số hàng đầu Việt Nam và Trung tâm giao dịch Số tại thị trường Đông Nam Á. Theo dự kiến, đến hết năm 2025, doanh thu từ CNTT sẽ chiếm khoảng 20% tổng số doanh thu của VNPT và tốc độ doanh thu CNTT từ năm nay đến 2025 chiếm bình quân khoảng 35%/năm”,  khẳng định.

Để đạt được những mục tiêu trên, VNPT đã không ngừng hiện đại hóa hạ tầng CNTT; đầu tư nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới; xây dựng các nền tảng (platform) về dịch vụ số; tối ưu hóa ứng dụng; đẩy nhanh quy trình cung cấp giải pháp, sản phẩm và dịch vụ CNTT ra thị trường. Cụ thể, đến thời điểm này, VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 6 bộ, ngành, 53 UBND tỉnh, thành phố, 8 ngân hàng và 7 tổng công ty.

Hệ sinh thái giải pháp của VNPT đang ngày càng phong phú và hoàn thiện với các giải pháp ở nhiều lĩnh vực như xây dựng Chính phủ điện tử, y tế, nông nghiệp, giáo dục, các giải pháp xây dựng đô thị thông minh khác… VNPT đã cung cấp hàng trăm dịch vụ, giải pháp CNTT hướng tới xây dựng chính phủ điện tử. Đến nay, mảng chính quyền số, bộ giải pháp Chính phủ điện tử của VNPT đã được triển khai sâu rộng tới 61/63 tỉnh thành trên cả nước. Hệ sinh thái CNTT chuyên ngành Y tế VNPT-HIS của VNPT đã được triển khai tới 7.278 cơ sở y tế các tuyến, tại 60/63 tỉnh, thành phố. Mạng giáo dục vnEdu của VNPT cũng đã được triển khai tới hơn 12.000 trường với gần 4 triệu học sinh, tại 63/63 tỉnh, thành phố. VNPT đã và đang đồng hành cùng các bộ, ngành và 53/63 UBND tỉnh, thành phố; tiếp cận, giới thiệu, triển khai mô hình xây dựng thành phố thông minh (Smart City) tại 28 tỉnh/thành phố.

Như vậy, VNPT đang bước những bước đi vững chắc trong việc thực hiện tái cơ cấu bằng chính kế hoạch nhất quán và sự đồng lòng từ cấp lãnh đạo đến toàn thể cán bộ, công nhân viên ở các đơn vị. Cũng từ tái cơ cấu, VNPT đã rút ra được những bài học quý báu, tích lũy thêm kinh nghiệm để chinh phục những chặng đường khó khăn tiếp theo. Với VNPT, công cuộc tái cấu trúc sẽ không thành công như hiện nay nếu thiếu chiến lược rõ ràng, thiếu tinh thần đoàn kết, thiếu quyết tâm thực hiện, thiếu cơ chế minh bạch và thiếu đội ngũ cán bộ có đầy đủ năng lực phẩm chất để hoàn thành công việc. Với VNPT tái cơ cấu không phải là khó khăn, thách thức mà là cơ hội để tập trung trí lực cho công cuộc phát triển bền vững trong tương lai. Cũng nhờ tái cấu trúc, VNPT đã nâng cấp được chất lượng sản phẩm dịch vụ, ý thức trách nhiệm phục vụ khách hàng và số lượng khách hàng tìm đến các sản phẩm dịch vụ của VNPT không ngừng tăng lên.

Bài, ảnh: PHONG QUỲNH