Những ngày đầu tháng 11, về xã Đưng K’Nớ (Lạc Dương, Lâm Đồng), nơi có tuyến đường Trường Sơn Đông đi qua, chúng tôi cảm nhận được sự "thay da đổi thịt" của vùng quê và niềm vui của người dân địa phương. Những ngôi nhà, công trình tạm bợ, dột nát xưa kia nay nhường chỗ cho những ngôi nhà, trường học, trạm y tế mới khang trang… Trong căn nhà cấp 4 đầy đủ tiện nghi, chị KơSă K’Ry, trú tại thôn Lán Tranh, xã Đưng K’Nớ phấn khởi nói: “Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Bộ đội Cụ Hồ, giữa núi đồi mênh mông, đồng bào có con đường đẹp đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, đời sống khá giả hẳn lên. Ơn này đồng bào nhớ mãi”. Đưng K’Nớ là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Lạc Dương. Kể từ khi đường Trường Sơn Đông hoàn thành và đưa vào khai thác, góp phần giúp nhân dân địa phương đi lại và giao thương thuận lợi...

Trao đổi với chúng tôi về kết quả triển khai dự án đường Trường Sơn Đông, Đại tá Hà Huy Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 46 (Bộ Tổng Tham mưu) cho biết: "Dự án được triển khai thực hiện đúng chủ trương, mục tiêu đề ra. Đến nay, dự án đã lựa chọn nhà thầu và triển khai 68/89 gói thầu, chiếm 85,55% chiều dài toàn tuyến (533,62/623,83km). Hiện hoàn thành thi công, nghiệm thu các bước, đã và đang bàn giao cho Bộ Giao thông vận tải quản lý, bảo trì 62 gói thầu với hơn 500km đường, hai đường đôi lưỡng dụng, một hầm và 11 cầu lớn (trong đó đã bàn giao 58 gói thầu với 470,52km đường; đang bàn giao 4 gói thầu với 30,39km đường). Những đoạn tuyến hoàn thành thực tế đang được khai thác, sử dụng hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, củng cố QPAN, giúp đồng bào các dân tộc miền Trung-Tây Nguyên xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống”.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về xây dựng đường Trường Sơn Đông nghe đại diện Ban quản lý dự án 46 báo cáo kết quả triển khai thực hiện dự án đường Trường Sơn Đông.

Có mặt tại các điểm thi công trên tuyến đường, chúng tôi thấy khí thế thi đua “vượt nắng, thắng mưa” khắc phục khó khăn của các đơn vị thi công trên công trường. Ghi nhận từ thực tế cho thấy, tuyến đường Trường Sơn Đông đi qua địa hình quanh co, phức tạp, có nhiều suối, dốc ngang sườn và dốc dọc lớn… nên việc thi công, vận chuyển máy móc, nguyên vật liệu gặp rất nhiều khó khăn. Tại gói thầu Đ42 thuộc địa phận huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), liên danh nhà thầu cơ bản thi công xong phần nền đường và công trình trên tuyến. Trung tá Vũ Đức Dũng, Giám đốc Công ty 532 (Binh đoàn 12) cho biết: “Gói thầu này có tổng chiều dài 9,6km, do liên danh Công ty 532, Công ty 470, Công ty Hùng Phát và Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 thi công. Trong đó, Công ty 532 thi công 4 cây cầu, hiện đơn vị đã thi công xong 3 cầu (cầu K'Long 1, 2, 3); cầu Đăk Loe đã thi công xong phần kết cấu nhịp. Hiện nay, chúng tôi đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành gói thầu với chất lượng tốt nhất vào cuối tháng 12 năm nay”. 

Đề cập về chất lượng thi công tuyến đường Trường Sơn Đông, ông Emilio Torres Ruif, Giám đốc Văn phòng điều hành tư vấn giám sát-Dinvai Trường Sơn Đông, khẳng định: "Ngay từ thời điểm bắt đầu triển khai gói thầu, Văn phòng điều hành tư vấn giám sát-Dinvai đã bố trí tại mỗi gói thầu một kỹ sư tư vấn giám sát hiện trường thường trực tại gói thầu để kiểm tra, giám sát chất lượng và tư vấn cho nhà thầu trong suốt quá trình thi công. Các vật liệu đầu vào như: Đất đắp, cấp phối đá dăm, các thành phần và hỗn hợp bê tông nhựa, bê tông xi măng… được thí nghiệm kiểm tra theo tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định của dự án. Các gói thầu đã được thi công theo đúng chỉ dẫn kỹ thuật được phê duyệt; tuân thủ quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn trong suốt quá trình thi công và nghiệm thu, chất lượng các công trình trên tuyến cơ bản ổn định...

Trực tiếp kiểm tra các gói thầu đang thi công và đã hoàn thành trên toàn tuyến khi cơn bão số 5 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên, Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng, Phó trưởng ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về xây dựng đường Trường Sơn Đông đánh giá: “Ban quản lý dự án 46 đã làm tốt công tác tham mưu cho Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai, thi công tuyến đường. Các hạng mục công trình đã thi công bảo đảm chất lượng tốt. Mặc dù bị ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5 gây mưa to nhưng toàn tuyến không bị ngập úng, không bị ách tắc giao thông; tuyến đường đang được khai thác sử dụng an toàn, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm QPAN khu vực miền Trung-Tây Nguyên”.

Đại diện Văn phòng điều hành tư vấn giám sát-Dinvai Trường Sơn Đông cho biết, hiện nay, việc bố trí vốn chậm, không đáp ứng yêu cầu thực tế triển khai dự án, làm ảnh hưởng đến mục tiêu và hiệu quả của dự án. Thời gian thực hiện càng kéo dài thì kinh phí do trượt giá càng lớn, đồng thời việc chưa thông toàn bộ tuyến đường, chưa kết nối được tất cả đường ngang khu vực miền Trung-Tây Nguyên sẽ làm cho dự án chưa phát huy được toàn bộ hiệu quả đầu tư như mục tiêu đề ra.

Theo Ban quản lý dự án 46, hiện khối lượng còn lại của dự án chưa triển khai có chiều dài 90,206km, gồm 21 gói thầu thi công xây lắp với tổng giá trị dự toán khoảng 2.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đối với 10 gói thầu triển khai thi công năm 2016, có 4 gói thầu (C3, Đ8A, Đ8B, Đ10) đã nghiệm thu hoàn thành. Còn lại 6 gói thầu, trong đó gói thầu Đ3 đã cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông; 4 gói (Đ5, Đ11, Đ42, C14) đã thi công được 80% giá trị khối lượng. Riêng 4km ở đoạn Lâm Đồng giáp Đắc Lắc thuộc gói thầu Đ42 và gói thầu C13 đến nay chưa thể triển khai thi công do vướng mặt bằng (chưa có kinh phí trồng rừng thay thế). Vì vậy, để triển khai thi công hoàn thành các gói thầu còn lại của dự án, thực hiện thông tuyến nhằm phát huy hiệu quả toàn dự án, Đại tá Hà Huy Hùng đề nghị Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng tiếp tục báo cáo Chính phủ, Quốc hội bổ sung vốn trung hạn 2020-2025 đối với số vốn còn thiếu của dự án.

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN CHUNG