QĐND Online Sáng 3-11, tại Hà Nội, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách (TCNS) của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày.

Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN.

Trong Tờ trình cũng như Báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế và đa số ý kiến trong Ủy ban TCNS của Quốc hội đều khẳng định, nhất trí với sự cần thiết của việc ban hành luật nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra trong thực tiễn và khắc phục những hạn chế của một số luật thuế và Luật quản lý thuế. Bảo đảm mục tiêu đơn giản, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện, tạo thuận lợi cho người nộp thuế và đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế, phù hợp với xu thế cải cách hệ thống thuế. Động viên hợp lý đ phát triển nguồn thu ngân sách Nhà nước (NSNN), đồng thời tăng cường công tác quản lý thuế, thực hiện có hiệu quả những sửa đổi, bổ sung của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và chính sách thu điều tiết đối với tài nguyên khoáng sản... để bảo đảm nguồn thu cân đối ngân sách.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng: Trong 4 năm vừa qua, Chính phủ nhiều lần trình Quốc hội ban hành Nghị quyết điều chỉnh các chính sách về thuế, dẫn đến hệ thống pháp luật thiếu ổn định, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và các nhà đầu tư. Ngoài ra, Chính phủ chưa tổng kết, đánh giá tác động của các chính sách này đến nền kinh tế, hệ thống các doanh nghiệp và đời sống của người dân.

Theo Nghị quyết số 57/2013/QH13 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2014, Quốc hội yêu cầu không ban hành, điều chỉnh chính sách làm giảm thu, tăng chi ngân sách Nhà nước ảnh hưởng đến cân đối ngân sách Nhà nước và an ninh tài chính quốc gia. Tuy nhiên, ngay trong năm 2014, Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung các luật thuế này dự kiến mỗi năm giảm khoảng 5.700 tỷ đồng, hoàn thuế GTGT khoảng 1.300 tỷ đồng và xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế khoảng 4.800 tỷ đồng là chưa phù hợp với Nghị quyết của Quốc hội.

Trên cơ sở Báo cáo thẩm tra của Ủy ban TCNS và ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã tiếp thu nhiều nội dung và chỉnh sửa trong Dự thảo Luật. Cụ thể: Thống nhất áp dụng ưu đãi thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn không thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn kể từ năm 2015 và bổ sung thêm lĩnh vực “lâm nghiệp, thủy sản”; thống nhất bổ sung quy định đối với các nước có thuế suất bằng hoặc cao hơn thì không thu thuế TNDN đối với phần thu nhập của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở nước ngoài khi chuyển về nước khi phần thu nhập này đã nộp thuế TNDN ở nước ngoài; trong trường hợp thuế suất thuế TNDN tại các nước đầu tư thấp hơn của Việt Nam, khi chuyển về sẽ thu phần chênh lệch; về tăng cường kiểm tra chất lượng, tiêu chuẩn hàng hóa nhập khẩu: không đưa nội dung này vào Dự án Luật và nghiên cứu, bổ sung trong quá trình xây dựng Luật Hải quan (sửa đổi); về bãi bỏ thuế môn bài: sẽ nghiên cứu trình Quốc hội khi thông qua Luật phí, lệ phí; áp dụng mức thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh theo tỷ lệ trên doanh thu...

Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật thuế. Ảnh: Phạm Kiên – TTXVN.

Ủy ban TCNS cơ bản đồng tình với nhiều nội dung trong Tờ trình của Chính phủ nhưng cho biết vẫn có nội dung còn có ý kiến khác nhau như: Các nội dung sửa đổi, bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp (Điều 1), trong đó tập trung về bổ sung ưu đãi thuế TNDN đối với công nghiệp hỗ trợ (điểm đ, khoản 2) và về bổ sung ưu đãi thuế đối với dự án đầu tư có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 12.000 tỷ đồng (điểm e, khoản 2 và khoản 4); về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân (Điều 2) như thuế TNCN đối với thu nhập từ trúng thưởng trong casino (khoản 1) và về TNCN đối với hộ, cá nhân kinh doanh (tại các khoản 6, 7, 8, 9, 10, 12); sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng (Điều 3); Điều 4 Luật Thuế Tài nguyên và Điều 5 Luật Quản lý thuế...

HOÀNG LAN