QĐND Online - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2013, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam đạt hơn 604.000 lượt, tăng 4,8% so với năm 2012. Trong 10 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đón 535.840 lượt khách du lịch Nhật Bản, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây thực sự là một tín hiệu vui cho ngành du lịch Việt Nam khi mà chúng ta đang hướng tới khai thác thị trường khách Nhật đầy tiềm năng.

Những khách du lịch tốt nhất thế giới...

Trong Đề án thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam giai đoạn 2012-2015, thị trường khách du lịch Nhật Bản được đánh giá là một trong những thị trường lớn nhất trên thế giới với lượng khách đi du lịch nước ngoài những năm gần đây có năm lên đến 18 triệu lượt khách một năm (năm 2011 đạt trên 17 triệu lượt khách).

Theo kết quả được tiến hành khảo sát với 15.000 chủ khách sạn trên khắp châu Âu và được đăng trên trang web du lịch nổi tiếng Expedia thì khách du lịch Nhật Bản được xem là “những khách du lịch tốt nhất thế giới” và họ được đánh giá cao vì sự lịch sự, gọn gàng, khả năng chi tiêu cao.

Đối với du lịch Việt Nam, trong những năm gần đây, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam ngày càng tăng và trở thành một trong những nước có lượng khách vào Việt Nam lớn nhất. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh khẳng định, Nhật Bản là một trong những thị trường lớn nhất, quan trọng nhất của ngành du lịch Việt Nam.

Theo nghiên cứu của Công ty JTB-TNT, du khách Nhật Bản thường chú trọng đến 3 mục đích khi đi du lịch: Tham quan, ẩm thực và mua sắm. Đối với điểm đến Việt Nam, tiêu chí “ẩm thực” được khách du lịch Nhật Bản xếp cao nhất trong 3 tiêu chí trên, sau đó là “tham quan” thắng cảnh tự nhiên và di sản/kỳ quan thế giới, còn “mua sắm” ở mức cuối. Món ăn Việt Nam được người Nhật Bản đánh giá là đa dạng, ngon, bổ dưỡng và rẻ, nhiều điểm phù hợp với khẩu vị ăn uống của người Nhật Bản.

Cùng với xu hướng đang tăng mạnh của đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam, lượng khách Nhật tới Việt Nam sẽ có xu hướng tăng cao theo từng năm.

Việt Nam là điểm đến ưa thích của du khách Nhật Bản trong những năm gần đây. Nguồn: Tổng cục Du lịch.

... lại là những du khách khó tính

Đề án thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam giai đoạn 2012-2015 chỉ rõ, du khách Nhật Bản có nhiều yêu cầu đối với điểm đến du lịch của mình. Trong đó, an ninh và an toàn luôn là yếu tố tối thượng được người Nhật đặt lên hàng đầu khi lựa chọn các điểm đến du lịch. Về điểm này, Việt Nam được đánh giá là một điểm đến thân thiện, an toàn, có khả năng hút khách Nhật. Tuy nhiên, điểm yếu của chúng ta lại nằm ở chất lượng cơ sở lưu trú.  Người Nhật nói chung và du khách Nhật nói riêng điển hình về sự sạch sẽ và vệ sinh trong cuộc sống hằng ngày cũng như khi đi du lịch. Tại các nhà hàng, cơ sở lưu trú và vệ sinh công cộng, du khách Nhật luôn quan tâm tới vấn đề vệ sinh và sự sạch sẽ của khăn ăn, khăn tắm, đồ ăn, dụng cụ ăn, ga trải giường, phòng tắm,… Khách du lịch Nhật Bản cũng nổi tiếng về sự quan tâm của họ tới chất lượng dịch vụ và sự tiện nghi của các cơ sở lưu trú. Trong khi đó, ở Việt Nam, nhiều địa phương sở hữu tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng nhưng lại còn yếu trong chất lượng phục vụ, chất lượng cơ sở lưu trú. Điều này sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh đón khách Nhật vào nước ta so với các nước trong khu vực có sự đầu tư mạnh cho du lịch như: Thái Lan, Ma-lai-xi-a...

Làm sao để đón được một triệu khách Nhật vào năm 2015?

Việt Nam và Nhật Bản đã đặt ra kế hoạch rất tham vọng: Tới năm 2015, sẽ có một triệu lượt khách Nhật vào Việt Nam và 200 nghìn lượt khách Việt Nam sang du lịch tại xứ sở hoa Anh đào. Chúng ta đang nỗ lực để biến tham vọng ấy trở thành hiện thực dù  hiện nay, hoạt động xúc tiến của Việt Nam còn yếu. Theo ông Ito Kazuhir, Trưởng Đại diện văn phòng Japan National Tourism Organization (JNTO), du lịch Việt Nam mới chỉ giới thiệu nổi bật được hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Chính vì lẽ đó nên đa số người dân Nhật Bản mới chỉ biết đến hai thành phố này, không Hà Nội thì sẽ là TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Thông tin về điểm đến hạn chế sẽ dẫn đến việc thu hút được ít du khách, hoặc du khách Nhật Bản đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh rồi thì họ không đến nữa vì không biết đến điểm hấp dẫn nào khác của Việt Nam.

Muốn hút khách Nhật, du lịch Việt không còn cách nào khác là đẩy mạnh hoạt động quảng bá qua nhiều hình thức như tham gia các hội chợ du lịch tại xứ sở hoa anh đào để giới thiệu về đất nước Việt Nam; quảng bá qua truyền thông... Và hơn hết, muốn hút khách Nhật, Việt Nam cần cải thiện đáng kể chất lượng của các cơ sở lưu trú cũng như chất lượng phục vụ để làm hài lòng những vị khách khó tính. Con số đáng mừng về lượng khách Nhật đến Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2014 thực sự là một tín hiệu tốt, làm cơ sở tiền đề cho việc hiện thực hóa tham vọng đón một triệu khách Nhật vào năm 2015. Mong rằng, với sự đầu tư chính đáng, Việt Nam sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách Nhật Bản trong tương lai.

THU THỦY