Khi đã đến khu du lịch Đồ Sơn, bạn đừng quên ghé thăm một di tích lịch sử đã trở thành huyền thoại của quân và dân ta, đó là Bến tàu không số K15, nơi xuất phát của những con tàu không số làm nhiệm vụ chở hàng hóa, vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam. Bến tàu không số K15 đã được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia từ năm 2008 và là một trong những điểm nhấn quan trọng của khu du lịch Đ
QĐND - Khi đã đến khu du lịch Đồ Sơn, bạn đừng quên ghé thăm một di tích lịch sử đã trở thành huyền thoại của quân và dân ta, đó là Bến tàu không số K15, nơi xuất phát của những con tàu không số làm nhiệm vụ chở hàng hóa, vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam. Bến tàu không số K15 đã được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia từ năm 2008 và là một trong những điểm nhấn quan trọng của khu du lịch Đồ Sơn (Hải Phòng).
Nằm dưới chân đồi Nghinh Phong là thung lũng rợp bóng cây xanh bên bờ biển sóng vỗ rì rào, Bến tàu không số K15 là một địa chỉ đỏ, hằng năm thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan, thắp hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hiến trọn tuổi xuân cho Tổ quốc. Về xuất xứ tên gọi K15, “K” là ký hiệu quân sự chỉ cảng trong thời chiến, “15” là số Nghị quyết của Trung ương Đảng về đường lối và phương pháp cách mạng miền Nam được Đảng ta ban hành tại Hội nghị Trung ương lần thứ 15. Cách đây 53 năm, Bộ Quốc phòng thành lập Đoàn vận tải thủy 759 với nhiệm vụ chở hàng chi viện cho miền Nam bằng đường biển. Ngày 11-10-1962, chiếc tàu vỏ gỗ đầu tiên chở 30 tấn vũ khí đã rời Bến K15. Sau 5 ngày vượt qua bao khó khăn, sự phong tỏa của Mỹ-ngụy, chiếc tàu đã cập bến Vàm Lũng (Cà Mau) an toàn. Với thành công này, tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển chính thức được mở và Bến K15 là km số 0. Kể từ đó, cùng với đường mòn Hồ Chí Minh trên bộ, quân và dân ta có thêm đường mòn Hồ Chí Minh trên biển để thực hiện nhiệm vụ “Tất cả cho tiền tuyến”, “Tất cả cho miền Nam đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Từ Bến K15, trong 14 năm (1961-1975), “Đoàn tàu không số” đã thực hiện gần 1.900 lượt chuyến tàu vận tải, vận chuyển hơn 152.000 tấn vũ khí, đạn dược, 80.000 lượt người, đi qua 3.758.000 hải lý trên Đường Hồ Chí Minh xuyên Biển Đông. Những chiến công của cán bộ, chiến sĩ “Đoàn tàu không số” trở thành một trong những biểu tượng đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam thế kỷ XX.
 |
Tượng đài Bến tàu không số K15.
|
Tại địa điểm Bến tàu không số K15 nay đã xây dựng sừng sững một tượng đài mang tên “K15-điểm xuất phát Đường Hồ Chí Minh trên biển”. Tượng đài nằm trên một khuôn viên rộng với hệ thống cây xanh, bồn hoa, thảm cỏ tươi đẹp và nổi bật giữa bờ biển, mây trời lồng lộng. Từ chân tượng đài nhìn xuống bãi cạn là một bãi cột bê tông làm nơi neo đậu cho những con tàu không số năm xưa. Có người ví von rằng, những cột bê tông ấy trường tồn như những nốt nhạc của bài ca đi cùng năm tháng, sẽ mãi ngân vang những ca từ hào hùng về sự sáng tạo tuyệt vời và lòng quả cảm vô song của quân và dân ta trong sự nghiệp kháng chiến giải phóng dân tộc. Từ trên đỉnh đồi Nghinh Phong, du khách có thể nhìn toàn cảnh Đồ Sơn đẹp như một bức tranh thủy mặc. Du khách sẽ có cảm giác như ôm trọn được cả non nước, mây trời, biển cả, cỏ cây Đồ Sơn trong tầm mắt và thêm một lần biết ơn các thế hệ cha anh đã để lại cho con cháu hôm nay và mai sau một chiến công bất tử trong thời đại Hồ Chí Minh.
Bài và ảnh: VY TÂM