Bài học từ việc bảo toàn lực lượng lao động

Điểm lại những khó khăn của ngành dệt may năm 2021, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam bày tỏ: “Có thời điểm được đánh giá là tuyệt vọng”, đặc biệt là với những doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam khi phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, dẫn đến chuỗi sản xuất gần như bị đứt gãy.

Trong quý 3-2021, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, lao động không được đến nhà máy nên đã xảy ra tình trạng không đảm bảo tiến độ giao hàng, bị phạt hợp đồng. Điều này dẫn đến tình trạng một số khách hàng chuyển đơn hàng sang thị trường khác, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và suy giảm đà tăng trưởng của toàn ngành.

Từ quý 4-2021, các tỉnh phía Nam dần mở cửa trở lại và Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, phấn đấu đưa cả nước chuyển sang trạng thái “bình thường mới” ngay trong năm 2021 và các doanh nghiệp bắt đầu trở lại sản xuất.

“Với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, ngành dệt may Việt Nam đã vượt qua khó khăn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021, với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019. Giữ được vị trí trong top 3 các nước XK dệt may và được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá ở vị trí cao nhất trong cơ hội phục hồi năm 2022 (theo Tạp chí Just Style – ngày 17-12-2021)”, ông Cao Hữu Hiếu thông tin.

Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam thông tin về kết quả ngành dệt may và tập đoàn năm 2021. 

Đóng góp quan trọng vào kết quả của ngành dệt may năm 2021, Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã phát huy vai trò là hạt nhân, nòng cốt dẫn dắt các giải pháp chung của ngành. Trong năm 2021, hoạt động của các đơn vị trong tập đoàn vẫn được duy trì hiệu quả, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành sợi có mức tăng trưởng ngoạn mục cả về doanh thu và lợi nhuận. Nhờ đó, toàn tập đoàn đã đạt được những kết quả kết quả sản xuất kinh doanh rất ấn tượng.

Chia sẻ rõ hơn về nỗ lực của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, ông Cao Hữu Hiếu cho biết, doanh thu và thu nhập hợp nhất của tập đoàn ước đạt 16.436 tỷ đồng, bằng 110,7% cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.200 tỷ đồng, bằng 202% so với cùng kỳ, đạt 170% kế hoạch. Cao hơn năm 2019 trước đại dịch gần 70%.

Không chỉ đạt được tốc độ tăng trưởng tốt, Tập đoàn Dệt may Việt Nam còn mở rộng đầu tư xây dựng các nhà máy mới. Đây là cơ sở để Tập đoàn Dệt may Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng được yêu cầu quy tắc xuất xứ của các Hiệp định Thương mại tự do như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA)…

Đó là đưa vào hoạt động Nhà máy Sợi 3, Công ty Cổ phần Sợi Phú Bài với quy mô 32.000 cọc sợi, đi vào hoạt động từ tháng 6-202; Nhà máy Sợi 2, Công ty CP Vinatex Phú Hưng với quy mô 22800 cọc sợi, đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 2021.

Lý giải lý do vì sao Tập đoàn Dệt may Việt Nam giữ vững nhịp tăng trưởng trong năm 2021, ông Cao Hữu Hiếu cho rằng, đó là bài học về việc ưu tiên bảo toàn lực lượng lao động. Tập đoàn Dệt may Việt Nam luôn tuân thủ phương châm người lao động là tài sản đáng quý nhất của doanh nghiệp.

“Nhờ các doanh nghiệp duy trì liên kết chặt chẽ với người lao động, ngay trong tháng đầu khi cả nước bước vào “bình thường mới” tỷ lệ huy động lao động quay trở lại làm việc của toàn tập đoàn đã đạt 85-90%. Tới thời điểm hiện nay thì Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã lấy lại được toàn bộ lực lượng lao động”, ông Cao Hữu Hiếu nêu rõ.

Xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ sợi-dệt-nhuộm-may

Chia sẻ về định hướng của Tập đoàn Dệt may Việt Nam trong năm 2022, tầm nhìn 2025, ông Vương Đức Anh, Chánh văn phòng Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, doanh nghiệp nhận thấy làm chủ nguyên liệu trong nước là “chìa khóa” giúp phát triển bền vững, chắc chắn hơn trong bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài.

Vinatex cùng các đơn vị thành viên tiếp tục đẩy mạnh phối hợp xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ sợi-dệt-nhuộm-may hướng tới trở thành “một điểm đến trọn gói cho khách hàng trong ngành dệt may thời trang”. Với mục tiêu giai đoạn 2022-2025 là hình thành năng lực cung ứng đủ lớn cho ngành hàng dệt kim, đáp ứng được yêu cầu ban đầu của các chuỗi cung ứng quy mô lớn của thế giới, trên nền tảng của ngành sợi đã khá phát triển trong 5 năm qua, cùng với một ngành may quy mô và có uy tín.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Một thành viên Dệt kim Đông Xuân. 

Để hoàn thành mục tiêu trên, Tập đoàn Dệt may Việt Nam triển khai đồng bộ các giải pháp về: Tạo liên kết chuỗi sản xuất dệt may thông qua việc quy hoạch quy mô sản xuất công nghiệp của tập đoàn trong giai đoạn tới, với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, cung cấp sản phẩm trọn gói và có sự cân bằng tương đối giữa các lĩnh vực. Đặc biệt, tập trung thực hiện chuyển đổi số-coi đây là chìa khóa để đảm bảo cho việc thực hiện thành công mục tiêu chiến lược giai đoạn 2022-2025.

Đối với giải pháp về thị trường, khách hàng, Tập đoàn Dệt may Việt Nam sẽ xây dựng lộ trình đầu tư phù hợp, xác định cơ cấu thị trường, khách hàng chính cho từng loại sản phẩm, tăng cường năng lực thiết kế, marketing, tăng cường phát triển thị trường mới….

Về kịch bản xuất khẩu của ngành dệt may năm 2022, Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng đưa ra ba kịch bản. Kịch bản 1, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát cơ bản vào quý I, kim ngạch xuất khẩu 42,5-43,5 tỷ USD; Kịch bản 2, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 40-41 tỷ USD nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát vào quý II; Kịch bản 3, nếu dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và kéo dài đến cuối năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt mức thấp nhất 38-39 tỷ USD.

Bài, ảnh: VŨ DUNG

(Bài tuyên truyền theo Nghị quyết số 84/NQ-CP)