QĐND – Ngày 4-6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để xem xét các Tờ trình và Báo cáo thẩm tra 6 dự án luật, trong đó có Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam. Thảo luận về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị thẩm quyền mở, đóng sân bay chuyên dùng nên giao cho Bộ Quốc phòng.
Cần thiết phải sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam
Thảo luận về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, hầu hết các đại biểu Quốc hội đều khẳng định sự cần thiết phải ban hành luật này nhằm đạt mục tiêu tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả kinh doanh hàng không dân dụng, bảo đảm quyền lợi của khách hàng và bảo đảm an ninh hàng không.
Để đạt được mục tiêu nói trên, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, trong dự án luật, cần xác định rõ vai trò, yêu cầu phát triển hàng không dân dụng trong thời gian tới, nhất là trong mối quan hệ với quá trình tái cơ cấu nền kinh tế của đất nước; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không dân dụng; xác định rõ ràng, cụ thể trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành có liên quan trong quản lý nhà nước về hoạt động hàng không dân dụng.
 |
| Một góc sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh minh họa:giaothongvantai.com.vn. |
Dự án luật bổ sung quy định "Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không trực thuộc Bộ Giao thông vận tải là Nhà chức trách hàng không, giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thực hiện quản lý nhà nước về hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật". Đại biểu Nguyễn Viết Nhiên (Hải Phòng), Lê Văn Học (Lâm Đồng) cho rằng, việc xác định chủ thể là Nhà chức trách hàng không của Việt Nam trong dự án luật chưa rõ ràng. Các đại biểu đề nghị cần làm rõ khái niệm “Nhà chức trách hàng không”, từ đó xác định rõ hơn mối quan hệ giữa Nhà chức trách hàng không, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không trực thuộc Bộ Giao thông vận tải.
Thẩm quyền mở, đóng sân bay chuyên dùng
Quy định về thẩm quyền mở, đóng sân bay chuyên dùng trong dự án luật đã thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội. Dự án luật bổ sung khoản 6 Điều 49 như sau: "Bộ Giao thông vận tải quyết định mở, đóng sân bay chuyên dùng sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Quốc phòng".
Về vấn đề trên, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đại biểu Quốc hội đoàn Điện Biên cho rằng, sân bay chuyên dùng bao gồm các sân bay ngắn, hẹp, sân đỗ trực thăng, đường cất cánh, hạ cánh bằng đất, bằng ghi sắt, dải bay trên mặt nước, v.v.. Các sân bay này chủ yếu nằm trong hệ thống quy hoạch các sân bay quân sự, bố trí lâm thời ở các khu vực nhạy cảm, trọng điểm về quốc phòng-an ninh, ven biển, đảo, biên giới... bảo đảm cho các hoạt động bay phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn, hoạt động dầu khí và nhà giàn. Từ trước đến nay, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời cũng để đảm bảo cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, Bộ Quốc phòng vẫn thực hiện quản lý và ra quyết định mở, đóng, thành lập, đình chỉ, hủy bỏ hoạt động của các loại sân bay chuyên dùng này.
Về chức năng, sân bay chuyên dùng chủ yếu là phục vụ hoạt động của các tàu bay cỡ nhỏ, siêu nhẹ, trực thăng, máy bay thể thao, máy bay không người lái v.v.. Các loại máy bay này thường bay ở độ cao rất thấp, ngoài tầm kiểm soát của ra-đa hàng không dân dụng Việt Nam. Bộ Quốc phòng đã giao cho Quân chủng Phòng không-Không quân chủ trì phối hợp với các quân khu, quân chủng, Bộ đội Biên phòng và các đơn vị trong toàn quân để quản lý hoạt động bay từ các sân bay này. Dựa trên hệ thống thông báo, dự báo bay, ra-đa, quan sát bằng mắt của các đơn vị trong toàn quân để bảo đảm quản lý vùng trời một cách chặt chẽ, thường xuyên không để bị động, bất ngờ. Khi có hoặc không có nhu cầu sử dụng sân bay chuyên dùng cho hoạt động quân sự hoặc hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ Quốc phòng sẽ xem xét cho phép thiết lập đóng cửa hoặc hủy bỏ hoạt động của sân bay. Vì vậy, việc quản lý sân bay chuyên dùng là vấn đề thuộc lĩnh vực quốc phòng-an ninh, cần phải quản lý rất chặt chẽ hoạt động có điều kiện như đã làm từ trước tới nay.
Xuất phát từ những đánh giá phân tích trên, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đề nghị Ban soạn thảo sửa đổi Khoản 6, Điều 49 như sau: "Bộ Quốc phòng quyết định việc lập, mở, đóng, hủy bỏ sân bay chuyên dùng. Khi các đơn vị quản lý khai thác hàng không có nhu cầu khai thác sân bay chuyên dùng cho các hoạt động hàng không ở địa điểm nào phải trao đổi với Bộ Quốc phòng và có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Quốc phòng".
Ý kiến phát biểu của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã được nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình. Đại biểu Nguyễn Trọng Sang (TP Hồ Chí Minh) cho biết: Hiện nay, ở nước ta, các sân bay chuyên dùng là các sân bay ngắn, hẹp. Các sân bay này được Bộ Quốc phòng bố trí nằm trong hệ thống các sân bay quân sự, trong các thành phố trọng điểm về quốc phòng, an ninh, khu vực biên giới, hải đảo, ven biển, nhà giàn... Nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động bay, đại biểu Nguyễn Trọng Sang đề nghị, trong dự án luật, nên giao Bộ Quốc phòng có thẩm quyền mở, đóng sân bay chuyên dùng. Các hãng hàng không muốn khai thác sân bay chuyên dùng phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản gửi Bộ Quốc phòng.
Ai quản lý lực lượng an ninh hàng không?
Cho ý kiến về an ninh hàng không, các đại biểu cơ bản tán thành việc cần thiết sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến bảo đảm an ninh hàng không trong dự án luật nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay và an ninh, trật tự trong suốt chuyến bay. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Viết Nhiên (Hải Phòng) đề nghị, ban soạn thảo nên quy định ngay trong luật những trường hợp được miễn kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không để bảo đảm chặt chẽ và công khai, minh bạch; phân định rõ chức năng đảm bảo an ninh, an toàn cảng hàng không, sân bay cảng vụ...
Theo đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên), an ninh hàng không là bộ phận của an ninh quốc gia, do vậy lực lượng kiểm soát an ninh hàng không cũng là một bộ phận hợp thành trong lực lượng đảm bảo an ninh quốc gia. Đại biểu cho rằng, nếu quy định an ninh hàng không thuộc quản lý của Bộ Giao thông vận tải sẽ có nhiều bất cập, dự án luật nên quy định bộ phận nào, công đoạn nào trong kiểm soát an ninh hàng không phải trực thuộc Bộ Công an. Quy định như vậy mới đảm bảo an ninh quốc gia trong đó có an ninh hàng không...
Tại buổi làm việc, các đại biểu còn cho ý kiến về việc quản lý đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ; cảng vụ hàng không; thẩm quyền quản lý chướng ngại vật, quản lý độ cao công trình; về đảm bảo hoạt động bay….
Ngày 5-6, Quốc hội tiếp tục họp phiên toàn thể tại hội trường.
ĐỖ PHÚ THỌ