QĐND Online - Chiều 18-11, tiếp tục chương trình làm việc của Quốc hội, sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đăng đàn trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) đã hỏi Bộ trưởng Đinh La Thăng về giải pháp đảm bảo giá cước vận tải hợp lý. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: hiện nay Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ là tái cơ cấu ngành GTVT; trong đó có ba trụ cột là tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu vận tải.
Để thực hiện điều này, Bộ GTVT đang tiến hành tái cơ cấu 5 lĩnh vực (gồm đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải) nhằm tăng năng suất lao động, giảm chi phí, trên cơ sở đảm bảo các điều kiện để điều chỉnh giá cước. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, để thực hiện tái cơ cấu ngành, cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ, đào tạo lại con người trong từng lĩnh vực, qua đó cũng góp phần cho việc giảm cước vận tải. Thông qua thực hiện tái cơ cấu các phương thức vận tải, đến nay tỷ trọng vận tải đường bộ bắt đầu giảm; đường hàng hải và đường thủy nội địa tăng lên; đường sắt đang trong quá trình sắp xếp tái cơ cấu lại cũng tăng được thị phần và cước vận tải đường sắt bắt đầu giảm (đến Tết này sẽ giảm từ 11 đến 15% giá vé). Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, vừa qua ngành GTVT đã thực hiện thành công việc cổ phần hóa Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và mặc dù thời gian qua giá xăng dầu tăng nhưng Vietnam Airlines không tăng giá. Như vậy, so với giá cước hiện nay đối với các nước trong khu vực thì thấp hơn.
 |
| Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN. |
Câu hỏi của ĐB Ngô Văn Hùng (Lào Cai) dành cho Bộ trưởng Đinh La Thăng lại tập trung về thực trạng hạ tầng giao thông nông thôn nước ta ra sao? Hệ thống cầu treo ở vùng sâu, vùng cao là hết sức cần thiết và thực trạng tiến độ xây dựng cầu treo như thế nào? Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, bộ mặt giao thông nông thôn đã có những thay đổi tích cực, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới. Để có được điều này, ngoài vốn ngân sách của Trung ương và địa phương là sự đóng góp rất lớn của người dân với rất nhiều tấm gương trong giải phóng mặt bằng, góp tiền xây dựng. Tuy nhiên, để hoàn thành xây dựng giao thông nông thôn cần sự chỉ đạo quyết liệt cũng như sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.
Về việc xây cầu treo tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc, Bộ trưởng cho biết: Chúng tôi hết sức xúc động và chia sẻ với những khó khăn của đồng bào dân tộc, vừa qua báo chí đã phản ánh nhiều về vấn đề này. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã chủ động đề xuất và được Chính phủ chỉ đạo xây dựng Đề án phát triển xây dựng cầu treo và cầu dân sinh cho 50 tỉnh trong cả nước với 7.811 cây cầu trên cả nước. Theo Bộ trưởng, để xây dựng đề án, Bộ GTVT đã tiến hành khảo sát, rà soát để xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để đầu tư. Hiện nay, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ và Chính phủ cho đầu tư trước 186 cây cầu với số vốn ứng từ ngân sách năm 2015 khoảng gần 2 nghìn tỷ đồng.
“Chúng tôi dự kiến huy động nguồn vốn từ nhiều nguồn khác nhau. Trong đó, các địa phương phải cùng tích góp, chắt chiu, tiết kiệm ra một khoản ngân sách để đầu tư. Vì theo sự phân cấp thì đường tỉnh lộ, đường huyện, xã và các công trình này thì thuộc ngân sách của địa phương. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hết sức chia sẻ với các địa phương, vì các địa phương cần xây cầu là những địa phương nghèo, phải bù ngân sách. Chúng tôi cũng đã làm với các nhà tài trợ, ngân hàng thế giới, JICA để cho vay hay xây dựng chương trình xây cầu nhân ái để kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm”, Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, cũng đã đề xuất sử dụng vốn dư từ các dự án đầu tư hạ tầng giao thông, cụ thể là dự án Quốc lộ 1, Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên làm một phần dự án cầu treo.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) về một số vấn đề liên quan đến tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đây là câu hỏi được sự quan tâm của cử tri, xã hội. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc, do nhà thầu Trung Quốc thi công, tốc độ bình quân 40km/h (cao nhất là 60km/h). Dự án sử dụng công nghệ của Trung Quốc nhưng là công nghệ mới nhất và tàu mới nhất.
Bộ trưởng cũng cho biết thêm, vừa qua, sau khi xảy ra sự cố đã tạm dừng để kiểm tra tổng thể, đảm bảo an toàn mới cho thi công tiếp. Khi dự án hoàn thành sẽ tổ chức giám sát vận hành đúng thiết kế, an toàn cho người dân và bảo đảm an toàn theo đúng tiêu chuẩn quốc tế…
Sáng mai (19-11), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.
PHÚC THẮNG