Ngày nghỉ cuối tuần, tại các khu vực thi công tuyến đường kết nối sân bay Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu và đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, không khí thi công vẫn diễn ra nhộn nhịp, hối hả theo tinh thần “3 ca, 4 kíp”.
Đến thời điểm này, tuyến giao thông kết nối giữa sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã bước vào giai đoạn nước rút, để cuối năm nay đưa vào khai thác.
 |
Nút giao T2 sân bay Long Thành ra cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành đang được khẩn trương thi công.
|
Ở khu vực thi công đường Vành đai 3-TP Hồ Chí Minh, cao tốc Bến Lức-Long Thành đoạn qua Đồng Nai, đường tỉnh 25C…, các nhà thầu, đơn vị thi công cũng huy động lực lượng, phương tiện làm việc khẩn trương không kể ngày nghỉ, giờ nghỉ.
Đồng chí Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết: Toàn tỉnh có nhiều công trình, dự án khi hoàn thành sẽ phát triển mạnh mẽ giao thông Đồng Nai, kết nối liên vùng và kết nối với sân bay Long Thành, tạo mạng lưới giao thông thuận lợi không chỉ cho Đồng Nai mà cả các tỉnh, thành phố lân cận. Chúng tôi đang chỉ đạo thực hiện với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Theo số liệu của Bộ Xây dựng và báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay các đơn vị đang triển khai nhiều tuyến cao tốc kết nối với Đồng Nai, như: Cao tốc Bến Lức-Long Thành; cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; dự án ĐT773, ĐT769, ĐT770B đã phê duyệt chủ trương đầu tư và sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2026…
Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã khánh thành đưa vào sử dụng cầu Nhơn Trạch kết nối giữa TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Dự án tuyến tốc độ nhanh cầu đường Phú Mỹ 2 sẽ cùng với các tuyến trên cao trục đường Nguyễn Hữu Thọ (TP Hồ Chí Minh) và đường 25C (Đồng Nai) tạo thành trục giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
 |
Tuyến đường kết nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu với sân bay Long Thành cũng đang dần hoàn thành. |
Đồng chí Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chia sẻ: Liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital đã chính thức đề xuất UBND tỉnh phương án thi công đối với dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên về tới Trấn Biên-sân bay Long Thành và phát triển mô hình đô thị TOD theo hình thức đối tác công-tư (PPP). Dự án có tổng chiều dài khoảng 38,5km, vốn đầu tư khoảng 75.000 tỷ đồng; điểm đầu tại ga S0, phường Đông Hòa, TP Hồ Chí Minh, điểm cuối kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành (xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai) để đi vào sân bay Long Thành. Thực hiện phương án này sẽ rất thuận lợi và thêm một lựa chọn cho giao thông kết nối sân bay Long Thành.
Để hiến kế và nhấn mạnh tầm quan trọng của giao thông kết nối với sân bay Long Thành, tại các cuộc hội thảo được tổ chức gần đây, nhiều chuyên gia khẳng định với quy mô quốc tế, sân bay Long Thành phải có hệ thống giao thông đa phương thức gồm: Metro, xe buýt nhanh, đường sắt cao tốc, đường thủy, kết hợp với điều hành thông minh.
 |
Công trình xây dựng sân bay Long Thành đang được thi công “3 ca, 4 kíp”.
|
Theo Tiến sĩ Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP Hồ Chí Minh, hiệu quả của sân bay Long Thành phụ thuộc lớn vào khả năng kết nối với các tỉnh lân cận, nhất là TP Hồ Chí Minh và sân bay Tân Sơn Nhất. Cho nên, cần đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành, mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành, Bến Lức-Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và một số tuyến đường khác để tăng khả năng kết nối giao thông thuận tiện khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động trong thời gian tới.
Bài, ảnh: NAM LONG – ĐỨC HỘI
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.