QĐND - Tình trạng ùn tắc giao thông tại một số nút giao trên địa bàn Hà Nội đang có xu hướng ngày càng trầm trọng. Tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy hay nút giao Trần Đăng Ninh - Cầu Giấy, khi công trường xây dựng được mở rộng, vào những giờ cao điểm phương tiện thường xuyên ùn ứ, nhích từng mét một. Với mật độ đi lại quá tải trên những tuyến đường này, cần có những giải pháp thiết thực và sự chia sẻ, ý thức tự giác của người dân để giảm ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông.

Trước đây, trên tuyến đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, tầm 7 giờ đến 8 giờ 30 phút và 17 giờ đến 18 giờ 30 phút là lúc cao điểm. Nhưng hiện nay, thời gian ùn tắc đã kéo dài hơn. Xe cộ đi lại khó khăn hơn nhiều do chỉ còn khoảng 4m đường cho lưu thông, phần còn lại đã trở thành công trường của dự án xây dựng đường sắt đô thị. Tại nút giao cắt Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến cũng diễn ra tình trạng tương tự do trên tuyến đường đang thi công 2 dự án trọng điểm là đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và hầm chui Thanh Xuân. Lòng đường bị thu hẹp, phương tiện chen lấn khiến giao thông ở đây xảy ra không ít xung đột, va chạm.

Nhiều xe gắn máy chen lên vỉa hè trong giờ cao điểm trên đường Cầu Giấy (Hà Nội).

 

Để giảm ùn tắc, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã lắp đặt các biển chỉ dẫn phương tiện đi theo một số tuyến đường khác nhằm giảm mật độ tại những nút giao đang quá tải này. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông cũng thường xuyên túc trực, nhất là vào giờ cao điểm để phân luồng phương tiện. Mặc dù vậy, do số lượng phương tiện lưu thông quá đông, cộng với ý thức của nhiều người tham gia giao thông chưa tốt nên ở những nút giao nêu trên vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Theo quan sát của chúng tôi, nhiều người đi qua khu vực Trần Đăng Ninh - Cầu Giấy, đường Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến… không quan tâm đến biển chỉ dẫn, cố luồn lách, bấm còi inh ỏi, tìm mọi cách để vượt lên xe khác. Xe gắn máy len lỏi giữa luồng đường dành cho ô tô. Ngược lại, những chiếc xe 4 bánh cũng lấn sang đường dành cho xe gắn máy. Một số người đã chọn cách lao xe lên vỉa hè. Anh Vũ Toàn (quận Thanh Xuân, Hà Nội) thường xuyên phải di chuyển qua đoạn đường Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, giãi bày: “Ai cũng muốn nhanh chóng đi qua chỗ tắc đường. Chỉ cần một xe đi được lên vỉa hè thì các xe khác cũng lao theo. Nếu tôi dừng lại, xe sau sẽ tìm mọi cách để vượt lên, chỉ càng gây thêm bức xúc”. Nguy hiểm hơn, nhiều xe mô tô, xe gắn máy qua nút giao này còn đi lên đường cao tốc chỉ dành cho ô tô, thậm chí là đi ngược chiều.

Bất chấp nguy hiểm, tìm mọi cách thoát tắc đường không chỉ làm nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao mà còn khiến “đường đã tắc, càng thêm tắc”. Ùn tắc giao thông là việc không ai mong muốn, nhưng dù đưa ra giải pháp nào mà người dân không tự giác tuân thủ pháp luật thì chỉ là “dã tràng xe cát”. Giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông không thể một sớm một chiều, nhưng để từng bước cải thiện tình hình rất cần sự chia sẻ, chung tay của người dân bên cạnh sự cố gắng của lực lượng chức năng.

Bài, ảnh: TÙNG TÂM – TÚ ANH