QĐND Online - Trong phiên họp tại tổ chiều 4-11, các đại biểu Quốc hội đã tập trung thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Theo các đại biểu, việc xây dựng một sân bay tầm cỡ như sân bay Long Thành là cần thiết nhưng trong bối cảnh hiện nay cần tính toán và cân nhắc kỹ trước khi quyết định. Nhiều đại biểu cũng cho rằng, cần có những đánh giá tổng thể về hiệu quả dự án, những tác động của dự án đến tình hình nợ công và xem xét dự án trong quy hoạch chung của các sân bay trong khu vực… Trước đó, báo cáo thẩm tra về dự án này của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, việc đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành sử dụng nguồn vốn nhà nước, vốn vay trong bối cảnh nợ công tăng nhanh và ngân sách nhà nước khó khăn thì chưa bảo đảm tính khả thi.

Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho rằng, ngoài đánh giá hiệu quả của dự án, thì những tác động tới nợ công hay quy hoạch của Sân bay Tân Sơn Nhất hoặc Long Thành, đặt trong tổng thể quy hoạch chung không chỉ của riêng ngành giao thông mà còn nhiều lĩnh vực khác, cũng cần xem xét lại.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Cạn, Phú Yên, Ninh Bình, Cà Mau thảo luận ở tổ. Ảnh: TTXVN.

Trong khi đó, theo đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương), trong các tờ trình của Chính phủ thì không thể không xây dựng Sân bay Long Thành khi tính đến chiều hướng phát triển của đất nước, bởi nhiều lý do, trong đó có cả chuyện những sân bay hiện nay không thể đảm đương được vai trò đó. Cũng theo đại biểu này, chủ trương xây dựng sân bay là cần thiết và mục tiêu rất rõ ràng nhằm phát triển kinh tế đất nước nhưng xây dựng như thế nào, vào thời điểm nào đang là vấn đề cần được quan tâm hiện nay. Khi xem hết toàn bộ phương án trình bày của Chính phủ, đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng cho rằng, cần phải làm rõ thêm hai vấn đề: Thứ nhất, lộ trình để sau khi hình thành giai đoạn 1 Sân bay Long Thành (năm 2025), thì sau bao nhiêu năm sân bay này sẽ trở thành sân bay trung chuyển. Nếu xây dựng và chỉ giữ vai trò là điểm đến như sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay, thì không biết chừng nào mới lấy được vốn.... Trong khi đó, ở các nước xung quanh Việt Nam như Thái Lan, Malaysia, Singapore… tất cả sân bay lớn đều là sân bay trung chuyển. Vậy khi xây dựng xong, Sân bay Long Thành có chen nổi không, nếu chen nổi thì trong bao lâu và nếu không trở thành sân bay trung chuyển thì liệu sẽ góp phần phát triển kinh tế của đất nước hay không (?), đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng đặt ra câu hỏi. Theo đại biểu này, đây là điều quan trong và cốt lõi nhất nhưng trong các phương án trình bày lại không được rõ ràng.

Điểm thứ hai được đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng chỉ ra là trong tình hình nợ công hiện nay, việc tiến hành xây dựng sân bay ở giai đoạn 1 sẽ ảnh hưởng đến nợ công như thế nào? Theo báo cáo, vốn cho giai đoạn 1 là 7,8 tỷ USD, đây chỉ là số vốn áng chừng, nếu như triển khai không biết sẽ đội vốn lên bao nhiêu. Trong phương án phân chia vốn, thì vốn nhà nước và vốn huy động bên ngoài, gần như 50/50. “Nếu với mức này mà nói không ảnh hưởng đến nợ công là chưa thuyết phục. Theo tôi, Chính phủ nên tính toán phương án vốn ngân sách nhà nhà nước đổ vào giai đoạn 1 của dự án này phải dưới 20%, nếu 50/50 là sẽ làm tăng nợ công”, vị đại biểu này nhấn mạnh.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến thì cho rằng, việc xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết nhưng chưa cấp bách. Theo đại biểu Lê Như Tiến, nhiều chuyên gia hàng không lâu năm đã nhận định, về lâu dài cần có sân bay khác thay thế sân bay Tân Sơn Nhất, thế nhưng, đó là trong ít nhất 20 năm tới. Còn với điều kiện kinh tế, khả năng huy động vốn hiện nay, việc xây sân bay Long Thành là chưa cần thiết và thiếu thuyết phục. “Theo quan điểm của tôi, dự án này tương lai sẽ phải làm, nhưng cần lùi lại đến khi nền kinh tế của chúng ta đã khá hơn, tăng trưởng bền vững hơn, tích lũy tốt hơn, nợ công an toàn hơn. Lúc đó chúng ta làm sân bay Long Thành cũng chưa muộn”, đại biểu Lê Như Tiến nói.

Phối cảnh Dự án Sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: thanhnien.com.vn.

Còn theo đại biểu Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang), chủ trương xây dựng là hợp lý nhưng cần tính toán đến quy mô, vì địa hình Việt Nam trải rất dài và có khi hành khách chỉ đến các trung tâm và không phải ai cũng qua Sân bay Long Thành, chính vì vậy dự báo sau 10 đến 15 năm lượng hành khách qua sân bay hằng năm lên tới 100 triệu người là quá lớn. Để đạt con số này là rất khó nên đại biểu Nguyễn Văn Tiên nhận định con số trên đưa ra để hấp dẫn đầu tư. Theo số thực thống kê lượng hành khách đến Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay chỉ trong khoảng 10 triệu và ít hơn nhiều so với con số được Chính phủ công bố.

Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) lại cho rằng, nếu chúng ta lấy lý do cắt giảm đầu tư công, quá siết chặt thì có thể bỏ lỡ cơ hội đầu tư; còn nếu mạnh dạn đầu tư, cho chủ trương thì chúng ta có khả năng thu hút được các nguồn lực trong nước cũng như quốc tế, từ các doanh nghiệp kể cả người dân. “Bản thân tôi ủng hộ xây dựng dự án Long Thành và tôi rất mong lần này mọi người cũng sẽ ủng hộ cho một chủ trương phát triển lần này. Tôi nghĩ không có lý do gì mình bỏ lỡ cơ hội này”, đại biểu Trương Minh Hoàng nói.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai), cho biết: Qua tiếp xúc, cử tri tỉnh Đồng Nai đã sẵn sàng đón nhận siêu dự án này và muốn xây dựng sân bay Long Thành sớm, vì quy hoạch đã có từ lâu. Sở dĩ có sự đồng thuận trên vì hiện nay nhu cầu về vận chuyển hành khách, hàng hóa rất lớn, nếu triển khai sẽ giảm tải cho các cảng hàng không khác. Nếu dự án được triển khai còn là một trong những dự án trọng điểm nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía nam - tạo động lực cho phát triển kinh tế phía Nam, trong đó đương nhiên là có cả Đồng Nai. “Tôi đề nghị cơ quan chức năng phải đặt dự án xây dựng sân bay Long Thành trong mối quan hệ trung - dài hạn và mối quan hệ phát triển vùng, có như thế mới thực hiện được giải pháp đột phá các hạ tầng cơ sở, giao thông… Nếu thực hiện chậm trễ thì chắc chắn trước hết sẽ lỡ cơ hội đầu tư đồng bộ hạ tầng khu vực phía Nam”, vị đại biểu Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai nói…

PHÚC THẮNG