QĐND Online - Trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý về dự thảo Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi) được Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày sáng 22-10 cho biết: Qua thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội tán thành với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị Luật tổ chức Quốc hội chỉ quy định những vấn đề có tính nguyên tắc về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội; còn những nội dung cụ thể, đặc biệt là về quy trình, thủ tục nên để quy định trong các luật khác và trong các nội quy, quy chế như hiện nay.

Trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc  hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát lại các quy định trong dự thảo Luật, đối chiếu với Hiến pháp, Luật tổ chức Quốc hội hiện hành và các nội quy, quy chế để quy định cụ thể hơn về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội; chỉ giữ lại những quy định có tính nguyên tắc, khái quát về hoạt động của Quốc hội. Sau khi chỉnh lý, dự thảo Luật có 7 chương, 102 điều, tăng 1 chương và giảm 10 điều so với dự thảo Luật đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước Bùi Mạnh Hùng phát biểu ý kiến. Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN.

Trong đó, về Tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội (Điều 22), nhiều ý kiến cho rằng, một số tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội còn quá chung, cần quy định cụ thể hơn về trình độ, phẩm chất đạo đức, năng lực, kinh nghiệm thực tiễn, độ tuổi, cơ cấu thành phần,… Có ý kiến đề nghị nên quy định về tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội trong Luật bầu cử đại biểu Quốc hội như hiện nay.

Ủy ban thường vụ Quốc hội thấy rằng Luật này điều chỉnh các vấn đề về tổ chức của Quốc hội nên việc quy định về tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội trong Luật là phù hợp. Đây không chỉ là tiêu chuẩn để cử tri xem xét, đánh giá khi bầu một người làm đại biểu Quốc hội mà các tiêu chuẩn này cần được tiếp tục duy trì, bảo đảm trong suốt nhiệm kỳ của đại biểu; là cơ sở để Quốc hội hoặc cử tri tiếp tục xem xét, nhận xét đối với từng đại biểu Quốc hội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đại biểu. 

Hiến pháp chỉ quy định duy nhất điều kiện về độ tuổi đối với người ứng cử làm đại biểu Quốc hội, theo đó công dân đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử làm đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân (Điều 27 Hiến pháp). Các yêu cầu về năng lực, trình độ của đại biểu Quốc hội chủ yếu được bảo đảm thông qua việc các cơ quan, tổ chức, địa phương chủ động lựa chọn, giới thiệu những ứng cử viên tiêu biểu, có đủ tài, đủ đức để cử tri có thể lựa chọn, bầu ra những người thực sự xứng đáng làm đại biểu cho mình. Do đó, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục quy định các tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội như trong dự thảo Luật đã trình Quốc hội và chỉnh sửa lại mục tiêu phấn đấu của đại biểu Quốc hội là: “phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. 

Về tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách (khoản 2 Điều 23), dự thảo Luật quy định số lượng đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ít nhất là 35% tổng số đại biểu Quốc hội để phù hợp với điều kiện thực tế của Quốc hội nước ta hiện nay. Còn tỷ lệ cụ thể đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương hay ở địa phương sẽ tùy thuộc vào yêu cầu công tác và thực tế hoạt động của Quốc hội trong từng thời gian, từng nhiệm kỳ cụ thể.

Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cũng cho biết, ngoài những nội dung đã báo cáo, giải trình, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng để tiếp thu tối đa ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan để chỉnh lý cả về nội dung và kỹ thuật lập pháp, rà soát về ngôn ngữ đối với các quy định trong dự thảo Luật.

Đại biểu Tô Văn Tám (Đoàn Kon Tum): Tôi tán thành Luật quy định chức danh Tổng Thư ký Quốc hội. Điều này không chỉ phù hợp với chức năng, thẩm quyền của Quốc hội mà còn phù hợp với thông lệ quốc tế. Đồng thời xem xét lại Văn phòng Quốc hội  (VPQH) là cơ quan hành chính vì cơ quan hành chính sẽ có thẩm quyền ban hành văn ban pháp luật, nên quy định VPQH là cơ quan tham mưu của Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum Tô Văn Tám phát biểu ý kiến. Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN.

Về quy định thẩm quyền của Quốc hội quyết định của vấn đề quan trọng của đất nước. Luật nên cụ thể rõ hơn nữa thẩm quyền này như QH quyết định vấn đề tài chính ngân sách như thế nào để bảo đảm thuận lợi hơn cho QH cũng như thực hiện thẩm quyền này tốt hơn.

Lấy phiếu tín nhiệm tại Điều 12, khoản 3 quy định, người lấy phiếu tín nhiệm mà có 2/3 tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp thì Ủy ban thường vụ báo cáo QH bỏ phiếu tín nhiệm. Tôi cho rằng, trong trường hợp này nên cho phép người này được từ chức trước khi Ủy ban thường vụ báo cáo QH bỏ phiếu tín nhiệm. Nếu họ không từ chức thì Ủy ban thường vụ mới báo cáo QH bỏ phiếu tín nhiệm. Trên thực tế, người bị đánh giá uy tín thấp như vậy có thể từ chức để tránh một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm mà kết quả không thay đổi số phận, chứ không chờ đến khi phỉa bỏ phiếu tín nhiệm thì tâm lý nặng nề hơn. Điều này cũng không  làm cho QH phải tổ chức một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm nữa.

Nguyễn Tiến Sinh (Đoàn Hòa Bình), đại biểu Quốc hội là cấu thành của Quốc hội (QH), cơ cấu chất lượng, số lượng của đại biểu có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hoạt động của QH. Trước đòi hỏi của cuộc sống, hoạt động của Quốc hội cần phải nâng cao chất lượng, số lượng đại biểu. Chính vì vậy tiêu chuẩn của đại biểu phải quy định chặt chẽ để lựa chọn được những người có đức, có tài, nói lên tiếng nói của cử tri cả nước. Tôi đề nghị cần phải tiếp tục nghiên cứu làm rõ hơn các tiêu chuẩn của đại biểu tại Điều 22, trong đó nghiên cứu bổ sung tiêu chuẩn tính tiêu biểu, khẳng định trí tuệ, kinh nghiệm năng lực thực tiễn và uy tín tốt trong nhân dân. Quy định như vậy sẽ tạo cơ sở pháp lý để làm luật quy định về các ứng cử viên khi tham gia ứng cử để bầu làm đại biểu Quốc.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình Nguyễn Tiến Sinh phát biểu ý kiến. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN.

Số lượng và cơ cấu của đại biểu, tôi đề nghị nâng số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách ít nhất phải 50% trong đó có đại biểu chuyên trách hoạt động ở địa phương. Tôi đề nghị mỗi đoàn đại biểu Quốc hội có hai đại biểu hoạt động chuyên trách ở địa phương, chế độ chính sách thích hợp, khi không tiếp tục ứng cử thì được bố trí công việc về công tác lại cơ quan cũ. Điều này vừa tăng số lượng đại biểu chuyên trách của đại biểu Quốc hội, không tăng số lượng, vừa bảo đảm chất lượng hoạt động của QH.


PHÚC THẮNG

Khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIII

Lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định tốt hơn

Hơn 3.700 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Quốc hội

462 tỷ đồng thực hiện Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Công tác phát hiện tham nhũng vẫn là khâu yếu

Tạo hành lang pháp lý để quản lý thống nhất tài nguyên và môi trường biển, hải đảo

Đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ cho phù hợp với tình hình mới