QĐND Online - Đó là nhận định của bà Preeti Saran, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam khi được phóng viên hỏi về việc làm sao để thu hút du khách Ấn Độ tới Việt Nam.
Với dân số hơn 1,2 tỷ người trong đó có 300 triệu người là tầng lớp trung lưu, Ấn Độ thực sự là một thị trường du lịch hấp dẫn. Người Ấn Độ đi du lịch đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương chi tiêu khoảng 13,3 tỷ USD hằng năm. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 91 tỷ USD Mỹ vào năm 2030, đưa du khách Ấn Độ trở thành một trong những du khách có chi tiêu nhiều nhất sau Trung Quốc trên thị trường du lịch thế giới. Những năm gần đây, khách Ấn Độ sang Việt Nam mặc dù năm sau cao hơn năm trước nhưng vẫn ở mức thấp. 11 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đón khoảng 50.000 lượt khách Ấn Độ. Đây là một con số rất khiêm tốn so với tổng số khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài nói chung và tới khu vực Đông Nam Á nói riêng.
Theo nhiều công ty du lịch Việt Nam, thị trường khách Ấn là một thị trường khách tiềm năng nhưng chúng ta lại đang loay hoay trong việc tiếp đón những vị khách quý này do nhiều lý do như: Thiếu đường bay thẳng, công tác xúc tiến quảng bá kém, đặc biệt là vấn đề ẩm thực.
 |
| Khách Ấn Độ đến Việt Nam du lịch vẫn còn quá ít. Ảnh: thanglonghanoi.gov.vn. |
Hầu hết du khách Ấn Độ đều ăn chay nên hệ thống nhà hàng và các món ăn dành riêng cho khách Ấn tại Việt Nam hiện nay còn đang thiếu trầm trọng.
Gỡ khó cho bài toán này, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Preeti Saran thẳng thắn cho rằng, một trong những điều mà Việt Nam chưa làm được là chưa bao giờ quảng bá về ẩm thực Việt Nam đến với du khách Ấn Độ. Trong khi đó, ẩm thực cũng là một thế mạnh của Việt Nam. “Trong một năm làm nhiệm kỳ Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, tôi thấy rằng ẩm thực Việt Nam rất đặc sắc và phong phú. Mặc dù, người dân Ấn Độ phần lớn ăn chay, nhưng đất nước của các bạn cũng có rất nhiều loại rau củ quả hấp dẫn. Tôi thấy hầu hết du khách Ấn Độ sang Việt Nam đều rất thích rau quả của Việt Nam. Có nhiều loại chỉ có tại Việt Nam mà không có ở những nước khác. Nếu quảng bá tốt về ẩm thực Việt Nam đến với khách Ấn Độ thì sẽ đem lại hiệu quả tốt trong việc thu hút khách Ấn Độ”, bà Preeti Saran chia sẻ với báo chí.
 |
| Bà Preeti Saran, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam chia sẻ với báo chí về hướng thu hút khách Ấn Độ tới Việt Nam |
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cũng đưa ra nhiều gợi ý để thúc đẩy thị trường khách Ấn tại Việt Nam như: Tăng cường quảng bá những điểm đến mang giá trị văn hóa, lịch sử, tâm linh của Việt Nam đến với du khách Ấn Độ. Bà Preeti Saran chia sẻ: “Trong những năm vừa qua, một số quốc gia như Thụy Sỹ, Tây Ban Nha đã thu hút một lượng lớn khách Ấn Độ khi mời các đoàn làm phim Ấn Độ đến quay phim tại nước này. Những hình ảnh danh lam thắng cảnh cùng những diễn viên nổi tiếng xuất hiện trong phim đã hấp dẫn nhiều du khách là fan của phim Bollywood. Việt Nam có tiềm năng rất lớn để có thể thu hút khách Ấn Độ theo cách này. Ví dụ, ở Việt Nam, những di sản tháp Chàm nằm rải rác ở khắp miền Trung và đặc biệt là Mỹ Sơn rất có sức thu hút với khách Ấn Độ bởi những địa danh này thể hiện sự kết nối văn hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ. Các địa danh như Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An cũng hoàn toàn có thể làm mê hoặc khách Ấn bởi vẻ đẹp nên thơ, hữu tình”.
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, khách Ấn Độ có xu hướng lựa chọn điểm đến là các quốc gia châu Á (hơn 60%) do sự gần gũi về địa lý và văn hóa, chi phí thấp; trong đó 2 trong top 5 điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ nằm ở khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore). Nghiên cứu cho biết, du khách Ấn Độ thường sẵn lòng khám phá những điểm đến mới như Campuchia và Việt Nam. Các yếu tố khác ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn điểm đến của khách Ấn Độ gồm an ninh, an toàn; tài nguyên du lịch phong phú và mang lại nhiều trải nghiệm; hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch; thủ tục visa đơn giản; các sản phẩm và gói du lịch hấp dẫn; đồ ăn phù hợp.
Để đẩy mạnh thu hút khách từ thị trường này, thời gian qua, Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá thị trường du lịch Ấn Độ thông qua các hội thảo, roadshow, đón các đoàn FAM trip, Press trip… Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đón 100 nghìn lượt khách Ấn Độ trong tương lai.
Bài, ảnh: BĂNG CHÂU